05/07/2012 16:00 GMT+7

Cơ quan của LHQ cung cấp thiết bị IT cho Iran?

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)

TTO - Mỹ đang xem xét những dấu hiệu sai phạm của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) thuộc Liên Hiệp Quốc khi một số tài liệu cho thấy WIPO đã cung cấp thiết bị công nghệ thông tin cho Iran.

3s2FWMCc.jpgPhóng to

Tổng giám đốc Francis Gurry khẳng định WIPO không hề vi phạm luật pháp quốc tế khi chuyển giao các thiết bị công nghệ thông tin cho một số nước bị cấm vận - Ảnh: AP

Theo thông tin từ Hãng Reuters, WIPO - tổ chức có trụ sở đặt tại Geneva (Thụy Sĩ) gồm 185 quốc gia thành viên, trong đó có cả Iran - đã chuyển các thiết bị công nghệ thông tin cho nước cộng hòa Hồi giáo này theo một thỏa thuận giữa hai bên được ký vào tháng 8-2010.

Điều này trái với luật cấm vận của Liên Hiệp Quốc năm 2008, trong đó quy định cá nhân, tổ chức không được cung cấp, bán hoặc chuyển nhượng các loại vật liệu và công nghệ nhằm giúp Iran phát triển chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình.

“Chúng tôi đang trong quá trình điều tra, xem xét các tài liệu có liên quan đến những dự án trong quá khứ của WIPO với một số nước bị cấm vận theo quy định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” - David Kennedy, người phát ngôn phái đoàn Hoa Kỳ tại Geneva, cho hay.

Trước đó, tập thể nhân viên WIPO từng khiếu nại lên người đứng đầu tổ chức này về việc có thể WIPO đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an khi cung cấp hệ thống kiểm soát mạng nội bộ cho CHDCND Triều Tiên.

Francis Gurry - tổng giám đốc WIPO - hiện đã xác nhận việc chuyển giao một số thiết bị cho các quốc gia bị cấm vận, trong đó có Triều Tiên. Ông Gurry khẳng định việc chuyển giao này nằm trong chương trình hỗ trợ các quốc gia thành viên của WIPO nhằm nâng cao hiệu quả làm việc trong các hệ thống văn phòng và không hề vi phạm luật pháp quốc tế.

WIPO cũng chỉ ưu tiên hỗ trợ các phần mềm ứng dựng và hạn chế cung cấp các thiết bị phần cứng.

Trong khi đó một số tài liệu nội bộ cho thấy WIPO đã giao các thiết bị phần cứng cho Iran với trị giá lên tới 52.500 USD.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên