21/09/2011 11:21 GMT+7

Có nên chấp nhận thăng chức, không tăng lương?

VŨ HUYỀN (Theo Monster)
VŨ HUYỀN (Theo Monster)

TTO - Bạn vừa được thăng chức nhưng cũng được công ty thông báo rằng mức lương của bạn vẫn giữ nguyên. Vậy bạn có nên chấp nhận lời đề nghị này?

BdbaLzQP.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: visualphotos.com
TTO - Bạn vừa được thăng chức nhưng cũng được công ty thông báo rằng mức lương của bạn vẫn giữ nguyên. Vậy bạn có nên chấp nhận lời đề nghị này?

Thăng chức nhưng lương không tăng, điều này nghe có vẻ không thực tế. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện tại, nhiều nhân viên vẫn phải đau đầu cân nhắc "canh bạc" thăng chức mà không tăng lương này.

Lynn Sarikas - giám đốc Trung tâm việc làm của trường quản trị kinh doanh thuộc Trường đại học Northeastern, cho biết: "Tình huống này không phổ biến mà chỉ là một ngoại lệ. Và khi nó xảy ra, mọi người thường không có nhiều sự lựa chọn". Nhiều người sẽ nghi ngờ tình hình tài chính của công ty và nhanh chóng từ chối lời đề nghị, thậm chí "nhảy việc".

Tuy nhiên, chấp nhận thăng chức mà không tăng lương có thể là một quyết định đúng. "Bạn sẽ được đảm bảo công việc với thời gian lâu hơn, điều này rất có ý nghĩa trong giai đoạn kinh tế khó khăn và thị trường tuyển dụng eo hẹp như hiện nay. Ngoài ra, CV của bạn sẽ được bổ sung những thông tin về kinh nghiệm có giá trị cao", Sarikas lý giải.

Để chuẩn bị cho khả năng được thăng chức mà không tăng lương, bạn có thể tham khảo những lời khuyên sau:

Trước tiên, đừng để cú sốc 'thăng chức mà không tăng lương" làm bạn thất vọng trong thời gian dài. Hãy tìm hiểu lý do đằng sau, bởi đó có thể không chỉ là tình hình tài chính không tốt của công ty. "Nếu tìm kiếm nhân viên từ bên ngoài, công ty sẽ mất nhiều thời gian và chi phí hơn, trong khi đó kỹ năng và thành tích của bạn chưa đáp ứng đủ yêu cầu của vị trí cao hơn. Vì vậy họ thăng chức cho bạn nhưng chưa tăng lương vì phải hướng dẫn, đào tạo thêm", Sarikas nói. Cũng có thể bạn làm chưa đủ lâu nhưng công ty nhận thấy tiềm năng phát triển của bạn và muốn giữ chân nhân tài, do đó họ nhanh chóng quyết định thăng chức cho bạn nhưng giữ nguyên mức lương cũ.

Dù lý do là gì, bạn cũng nên xác nhận lại với công ty về cơ hội tăng lương trong tương lai. Đó là quyền lợi của mình nên phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng.

Nếu việc thăng tiến mà không tăng lương là do bạn chưa đủ tiêu chuẩn, hãy đề nghị sếp hay phòng nhân sự cho bạn cơ hội được đào tạo nội bộ cũng như tìm một người cố vấn giúp đỡ và hướng dẫn bạn phát triển sự nghiệp. Các khóa đào tạo nội bộ sẽ giúp bạn nhanh chóng thích ứng với vị trí cao hơn bởi bạn sẽ được nâng cao kỹ năng quản lý và kiến thức chuyên môn. Và đừng do dự khi đề nghị công ty chi trả cho những khóa học thích hợp cho bạn như ngoại ngữ hay tin học.

Ngoài ra, cố vấn phải là một người ở vị trí cao với nhiều kinh nghiệm hơn bạn. Nhưng tốt nhất không phải là sếp trực tiếp của bạn, bởi điều đó có thể khiến những người khác hiểu lầm mối quan hệ của bạn, rằng việc thăng tiến của bạn không công bằng.

Trước khi chấp nhận lời đề nghị thăng chức mà không tăng lương, hãy nói chuyện thẳng thắn với sếp về mục đích của việc này và những gì bạn sẽ làm ở vị trí mới, xem liệu có phù hợp với quan điểm, sở thích và mục tiêu của bạn... không, đừng để chức vụ cản trở bạn theo đuổi đam mê sự nghiệp của mình.

VŨ HUYỀN (Theo Monster)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên