25/10/2016 17:00 GMT+7

Có luật, sẽ không thành lập mới được hội SV ở ĐH, CĐ?

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Phát biểu thảo luận về dự án Luật về hội tại hội trường Quốc hội chiều 25-10, đại biểu Lâm Đình Thắng (TP.HCM) cho rằng dự thảo luật “chưa phù hợp”, làm “tăng nặng thủ tục hành chính”.

Lâm Đình Thắng phat biểu tại hội trường chiều 25-10
Đại biểu Lâm Đình Thắng phát biểu tại hội trường chiều 25-10 - Ảnh: ĐỨC BÌNH

“Quy định hồ sơ đăng ký thành lập hội bao gồm có văn bản chứng minh quyền sử dụng hợp pháp trụ sở của hội và các tài sản bảo đảm hoạt động của hội. Việc này hoàn toàn không khả thi đối với hội sinh viên các trường ĐH, CĐ trong cả nước, kể cả đối với những đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. 

Vì điều kiện tài chính, cơ sở vật chất của các trường, tất cả các hội sinh viên đều không thể có trụ sở và tài sản riêng. Chỉ cần áp dụng riêng điều luật này sẽ không có bất kỳ hội sinh viên các trường ĐH, CĐ nào được thành lập mới trong thời gian tới” - đại biểu Lâm Đình Thắng đặt vấn đề.

Theo đại biểu Thắng, Luật thanh niên đã nêu rõ tổ chức thanh niên bao gồm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và các tổ chức khác của thanh niên. Điều lệ của Hội LHTN Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam do Bội Nội vụ phê chuẩn đều quy định hai tổ chức hội hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam.

Đại biểu Lâm Đình Thắng kiến nghị: “Luật này không áp dụng đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức do Đoàn làm nòng cốt chính trị theo chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật”. Bởi trong trường hợp vẫn giữ như dự thảo sẽ dẫn đến những điều không khả thi khi thi hành luật. Ví như trường hợp của Hội Sinh viên Việt Nam.

Điều kiện thành lập quy định hội được thành lập phải có dự thảo điều lệ hội. Như vậy mỗi hội sinh viên các trường ĐH, CĐ thành lập mới đều phải có điều lệ hội riêng trong khi tất cả hội sinh viên các trường ĐH, CĐ trong cả nước đang hoạt động theo điều lệ Hội Sinh viên Việt Nam đã được Bộ Nội vụ phê chuẩn. “Đây là điều không hợp lý” - đại biểu Lâm Đình Thắng nói.

Đại biểu Lâm Đình Thắng cho rằng trong dự thảo luật quy định “Hội đã được thành lập trước ngày luật này có hiệu lực thì không phải thực hiện thủ tục đăng ký thành lập. Đề nghị công nhận điều lệ, người đứng đầu hội cho đến hết nhiệm kỳ”.

Điều đó có nghĩa khi hết nhiệm kỳ, tất cả hội sinh viên các tỉnh thành và các trường trên toàn quốc đều phải thực hiện các thủ tục trên trình Bộ Nội vụ để được hoạt động tiếp. Như vậy “sẽ làm tăng nặng thủ tục hành chính, kéo dài thời gian trong việc phát huy các hoạt động của hội sinh viên các cấp”.

Theo đại biểu Thắng, dự thảo luật cũng chưa phù hợp với cấu trúc bốn cấp của Hội LHTN và Hội Sinh viên (trung ương, cấp tỉnh, và quận huyện hoặc trường ĐH, CĐ và cấp phường xã hoặc liên chi hội).

Nếu áp dụng luật, sau một nhiệm kỳ hoạt động, chỉ tính riêng tại TP.HCM sẽ có 61 hội sinh viên ngang cấp, đều do Bộ Nội vụ công nhận thành lập thay vì một hội sinh viên thành phố thống nhất định hướng hoạt động và chỉ đạo nhân sự của 60 hội sinh viên các trường như hiện nay. Việc này làm tăng thêm sự phức tạp trong quản lý chứ không phải như tinh thần của luật là để quản lý nhà nước hiệu quả hơn.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên