Album Lover đã bán hơn 1 triệu bản tại Trung Quốc và hơn 600.000 bản tại Mỹ trong 5 ngày đầu tiên sau khi ra mắt vào ngày 23-8 - Ảnh: AP
Dù theo đuổi những con đường khác nhau, cả hai đều là những người viết lời hay bậc nhất trong thế hệ mình. Họ phát hành album mới chỉ cách nhau đúng một tuần.
Với Taylor Swift, Lover là album phòng thu thứ 7; còn với Lana Del Rey, Norman Fucking Rockwell là album thứ 6. Hai album biểu lộ hai bộ mặt thật khác của tình yêu.
1. Trong Lover, Taylor Swift say sưa thả mình vào tình yêu không chút đắn đo và không hề hối hận.
Một khoảnh khắc có lẽ hé lộ toàn bộ tâm trạng của album này đó là trong ca khúc chủ đề, ở phần chuyển tiếp cuối bài, Taylor Swift thề thốt sẽ "quá khích và chân thành" với người tình, thậm chí nốt nhạc ở từ "chân thành" còn cao lên vượt bậc so với toàn bộ câu hát, khiến giọng ca của Swift gần như phải rướn lên, cũng như Taylor Swift trong Lover đang kiễng chân lên để kéo lấy toàn bộ tình yêu về phía mình.
Cô tôn thờ tình yêu tới mức thú nhận "sẵn sàng chết" vì người tình trong ca khúc False God, và như thế, cô gần như không còn quan tâm đến gì khác nữa.
Taylor Swift - Lover
Ngay kể cả doanh số dường như cũng không còn là điều tối quan trọng. Những thành tích như vừa ra kệ đã trở thành album bán chạy nhất năm 2019 hay kỷ lục bán 1 triệu đĩa ở Trung Quốc cũng không thể thay đổi sự thực rằng: Lover đánh dấu bước đi xuống về mặt thương mại của Swift khi không một ca khúc nào vươn lên tới vị trí số 1 tại Billboard Hot 100.
Số lượng đĩa bán ra ở Mỹ trong tuần đầu cũng thấp hơn nhiều so với Reputation hồi năm 2017. Tình yêu giúp Swift hóa giải gần như mọi thứ, ngoại trừ sức hút bắt đầu giảm sút của chính cô trong thời điểm chuyển giao thế hệ của nhạc pop.
2. Trái ngược với Lover sáng bừng vì yêu, trong Norman Fucking Rockwell, tình yêu là thứ độc dược mê hoặc mà tàn nhẫn.
Từ thời Summertime Sadness, Lana Del Rey chưa bao giờ thôi u ám. Lần này, cô thêm một lần gọi những "nỗi buồn mùa hè" trở lại, với những lần khóc nức lên vì "cuộc đời thật khó khăn" và "hạnh phúc là con bươm bướm".
Cô bộc lộ tình yêu một cách thi vị mà cũng thật sỗ sàng. Swift bay bổng trong tình yêu, còn Lana Del Rey thì vật vã. Trong một bài hát, cô tự so mình với Sylvia Plath - nữ thi sĩ đã tự kết liễu đời mình bằng cách đưa đầu vào lò nướng.
Lana Del Rey - Norman Fucking Rockwell! (Album Trailer)
3. Khác nhau là thế, nhưng hai album tình yêu của những ngày cuối tháng 8 năm nay đều gặp nhau ở điểm: người đồng hành trong cả hai dự án là Jack Antonoff, một nghệ sĩ xuất thân từ "lãnh thổ" nhạc độc lập.
Antonoff làm việc với Swift từ thời 1989, đến Lover, vai trò của anh nặng hơn khi đồng sản xuất 11 trên tổng số 18 ca khúc. Còn ở lần cộng tác đầu tiên với Lana Del Rey, anh cùng cô sản xuất 10 bài.
Là một trong những nhà sản xuất am tường về pop hơn bất cứ ai, nhưng Antonoff không theo trường phái của các đồng nghiệp như Max Martin hay Dr.Luke: anh sáng tác rất năng suất, nhưng không bừa phứa, bạ ai cũng cộng tác.
Luôn có gì đó riêng tư trong những nhạc phẩm của Antonoff - người không bán mình cho danh vọng của nền công nghiệp âm nhạc.
Với riêng Swift, việc thu gọn lại danh sách những nhà sản xuất, "loại bỏ" hoàn toàn Max Martin và dành nhiều đất diễn hơn cho Jack Antonoff giống như lời khẳng định: Lover là một album chân thật nhất kể từ Red, thời mà cô lần đầu ngây thơ hát pop với không nhiều toan tính.
Có lẽ bởi khi một ai đó đang yêu, thật khó để họ có thể đeo mặt nạ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận