27/12/2011 01:01 GMT+7

Có được kết hôn khi người cũ đã biệt tích?

A.T.H.
A.T.H.

TT - Năm 1975, tôi yêu và sống chung (không đăng ký kết hôn) với một người và có một con. Năm 1976, người ấy bỏ rơi tôi và mất biệt đến nay. Nay tôi muốn đăng ký kết hôn với người khác, công an khu vực bảo tôi phải tìm ra người ấy nhưng tôi không thể làm được. Vậy bây giờ tôi phải làm sao? Có người bày cho tôi đăng báo, báo cáo mất tích. Như vậy có được không?

Trả lời:

- Vì câu hỏi không nêu rõ chị và người ấy có xác lập quan hệ vợ chồng theo nghĩa mà pháp luật quy định hay không nên xin được trả lời khái quát như sau: Theo pháp luật về hôn nhân và gia đình, hộ tịch hiện hành: Dù chưa đăng ký kết hôn nhưng nếu chị và người ấy đã xác lập quan hệ vợ chồng từ năm 1975-1976 thì để kết hôn với người khác, chị cần ly hôn xong với người ấy, trừ trường hợp người ấy đã chết.

Việc xác lập quan hệ vợ chồng trong thực tế từ năm 1975-1976 có thể được hiểu là nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 và thuộc một trong các trường hợp sau:

* Có tổ chức lễ cưới khi về chung sống với nhau.

* Việc về chung sống với nhau được gia đình một hoặc hai bên chấp nhận.

* Việc về chung sống với nhau được người khác hay tổ chức chứng kiến.

* Thật sự có chung sống với nhau, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đình.

Nếu chị và người ấy sống với nhau trong âm thầm, lặng lẽ, “chợt đến rồi chợt đi”, nói chung là không thuộc một trong những trường hợp nêu trên thì chị và người ấy không được xem là đã xác lập quan hệ vợ chồng. Do vậy chị không cần tìm kiếm, đăng báo, yêu cầu tuyên bố mất tích, tuyên bố là đã chết hay yêu cầu ly hôn đối với người ấy.

Khi làm thủ tục đăng ký kết hôn với người khác tại UBND phường, xã hay thị trấn (gọi tắt là UBND cấp xã) - nơi chị hay nơi người chị muốn kết hôn cư trú thì chị cần xuất trình: tờ khai đăng ký kết hôn, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (độc thân) của chị do chủ tịch UBND cấp xã - nơi chị cư trú ký xác nhận (giấy này chỉ có giá trị trong sáu tháng kể từ ngày xác nhận).

Xin được lưu ý: nếu sau khi giải thích mình không thuộc trường hợp mà pháp luật xem là đã xác lập quan hệ vợ chồng nhưng công an khu vực vẫn buộc chị phải tìm nguồn gốc, xác minh về người ấy thì chị có quyền gửi đơn khiếu nại đến UBND cấp xã và trưởng công an cấp xã nơi quản lý công an khu vực này để yêu cầu xem xét, giải quyết.

A.T.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên