09/06/2016 07:04 GMT+7

Có được chọn nơi đăng ký khám, chữa bệnh?

L.TH.H. thực hiện
L.TH.H. thực hiện

TTO - Tôi mới đến UBND phường mua bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Nơi tôi muốn đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) là ở Bệnh viện Q.10, TP.HCM, nhưng người thu tiền lại tư vấn mua ở một phòng khám tư nhân.

Tôi đồng ý vì không biết có được chọn nơi khám không, cũng không biết thủ tục, quyền lợi khi đi KCB ra sao?

PHẠM THỊ TUYẾT HOA

- Ông Cao Văn Sang (giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM) trả lời:

Người dân có quyền đăng ký nơi KCB BHYT ban đầu tại bất cứ cơ sở y tế nào theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội TP (chi tiết tại www.bhxhtphcm.gov.vn hoặc thông báo niêm yết tại các đại lý bán BHYT). Được thay đổi cơ sở đăng ký ban đầu từ ngày 1 đến ngày 10 của tháng đầu mỗi quý. Khi muốn thay đổi, nộp yêu cầu tại bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi cư trú.

Khi bệnh, người có thẻ BHYT được khám và điều trị tại bất kỳ cơ sở y tế tuyến quận, huyện trong phạm vi cả nước và quyền lợi được hưởng như KCB đúng tuyến. Khi đi KCB cần xuất trình thẻ BHYT, giấy tờ tùy thân (có ảnh).

Trường hợp cấp cứu được KCB tại bất kỳ cơ sở y tế nào và phải xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân (có ảnh) trước khi ra viện. Nếu chuyển tuyến điều trị, cần có hồ sơ chuyển viện của cơ sở KCB ban đầu. Khám lại theo yêu cầu điều trị phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở KCB.

Về quyền lợi, bệnh nhân diện BHYT hộ gia đình được quỹ BHYT chi trả chi phí: khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con, thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế trong danh mục của Bộ Y tế.

Mức hưởng đúng tuyến: được thanh toán 100% chi phí KCB nếu chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở hoặc KCB tại tuyến xã; được thanh toán 100% chi phí KCB khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến).

Được thanh toán 80% chi phí KCB đối với các trường hợp khác. Trường hợp đi trái tuyến: tại bệnh viện tuyến trung ương: được thanh toán 32% chi phí điều trị nội trú; tại bệnh viện tuyến tỉnh: được thanh toán 48% chi phí điều trị nội trú; tại bệnh viện tuyến huyện: được thanh toán 80% chi phí KCB (cả nội trú, ngoại trú). Nếu đi KCB tại nơi không ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội: bệnh nhân có thẻ BHYT được thanh toán từ 60.000 đồng đến 3,6 triệu đồng.

L.TH.H. thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên