06/11/2007 03:27 GMT+7

Có dự án cấp nước sạch cũng như… không

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Năm 2002, hàng trăm hộ dân ngõ 358 phố Bùi Xương Trạch và tổ 50, P.Khương Đình, Q.Thanh Xuân (Hà Nội) phấn khởi khi dự án cấp nước sạch cho khu vực này hoàn thành. Thế nhưng nguồn nước chỉ được cấp một vài tháng đầu, sau đó chảy nhỏ giọt rồi tịt luôn.

acKa00Q1.jpgPhóng to
Đồng hồ nước cả năm không nhảy số nào, hiện phải bỏ không để đất cát che lấp - Ảnh: X.L.
TT - Năm 2002, hàng trăm hộ dân ngõ 358 phố Bùi Xương Trạch và tổ 50, P.Khương Đình, Q.Thanh Xuân (Hà Nội) phấn khởi khi dự án cấp nước sạch cho khu vực này hoàn thành. Thế nhưng nguồn nước chỉ được cấp một vài tháng đầu, sau đó chảy nhỏ giọt rồi tịt luôn.

Căn hộ của ông Phạm Ngọc Hùng, số 22, tổ 50, P.Khương Đình, Q.Thanh Xuân, có hai đường ống cấp dẫn nước. Một đường ống của gia đình được thiết kế cách đây hàng chục năm lấy nguồn nước từ hệ thống lọc giếng khoan. Năm 2001, gia đình ông Hùng và các hộ dân tổ 50, phường Khương Đình được lắp đặt đồng hồ đo đếm nước để hưởng nguồn nước sạch từ trạm cấp nước P.Khương Trung, Q.Thanh Xuân.

Chảy được mấy bữa rồi… tịt

Ông Hùng cho biết thời điểm đầu sau khi lắp đặt đồng hồ, nguồn nước cấp cho các gia đình ổn định. Các gia đình lần lượt bỏ nguồn nước giếng khoan chuyển qua dùng nước máy. Nhưng nguồn nước máy chỉ có được hơn một tháng, sau đó nước ít dần, chảy nhỏ giọt rồi tịt luôn 3-4 năm nay. “Do mất nước dài ngày nên đường ống cấp nước sạch chỉ để làm cảnh. Phần đông các hộ gia đình tổ 50 quay trở lại dùng nước giếng khoan” - ông Hùng bức xúc.

Theo ông Hùng, một nơi có thể chứng minh rõ nhất tình trạng “hạn hán” kéo dài nhiều ngày. Nếu đồng hồ hoạt động bình thường, tức là khi hút nước chảy vào bể chứa, chỉ số trên đồng hồ sẽ nhảy theo từng đơn vị mét khối. Thực tế cạn kiệt nguồn nước ngay tại đường ống nên những chiếc đồng hồ đếm nước cả năm không nhảy được số nào. Bà Hương - chủ căn hộ số 26 tổ 50, P.Khương Đình - dẫn chứng đồng hồ được lắp đặt năm 2002, nay bỏ không để hoen gỉ, đất cát che lấp. “Mất nước một vài ngày còn có thể chịu đựng được, cả năm “cụp” nước ai chịu nổi” - một hộ dân than phiền.

V9a9U1lQ.jpgPhóng to
Nhiều gia đình tại tổ 50, phường Khương Đình phải quay lại dùng nước giếng qua hệ thống lọc rửa thủ công - Ảnh: X.L.
Theo một lãnh đạo Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội, tình trạng thiếu nước sạch tại một số khu vực trên địa bàn TP chỉ có thể giải quyết triệt để khi TP được cấp bổ sung nguồn nước từ Nhà máy Nước sạch Sông Đà vào năm 2008. Hiện tại các khu vực cuối nguồn nước sẽ giải quyết theo hướng bơm tách giờ và thông báo tới các hộ dân để có thể hút nước vào lúc đêm.
Lo lắng lớn nhất của người dân hiện nay là phải dùng nguồn nước giếng khoan lọc rửa thủ công quá ô nhiễm. Khi đun lên bọt sủi, cặn bám vàng quánh thành ấm. “Ai cũng sợ vì nguồn nước giếng khoan hút lên chỉ cách khu nghĩa địa gần đó vài chục mét, nhưng nếu không dùng chẳng còn nguồn nước nào khác” - một hộ dân bức xúc.

Tại một số khu vực ngõ 358 phố Bùi Xương Trạch, người dân cũng cho hay nguồn nước máy cấp tại đây khi có khi “cụp”. Chủ căn hộ số 27, ngõ 358 phố Bùi Xương Trạch khẳng định chỉ có thể hút nước được vào lúc nửa đêm.

Sớm cấp nước trở lại

Theo Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội, nguồn nước cấp cho các khu vực phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Trung, Khương Đình được lấy từ trạm cấp nước Khương Trung. Vào thời điểm năm 2002, dự án cấp nước cho các khu vực này được hoàn thành với qui mô cung cấp nước sạch cho khoảng 6.000 hộ dân. Nhưng do tốc độ đô thị hóa nhanh, nên khi nguồn nước yếu những hộ dân khu vực cuối nguồn rất khó hút nước.

Tuy nhiên, ông Trần Xuân Cương, giám đốc Xí nghiệp Nước sạch quận Cầu Giấy - đơn vị cung cấp cấp nước sạch cho các khu vực kể trên, cho biết để hạn chế tình trạng thiếu nước tại dọc tuyến phố Bùi Xương Trạch, việc bơm cấp nước tại trạm Khương Trung đã được bố trí bơm tách 30 giờ/mạng cấp nước. Cứ 30 giờ sau sẽ bơm cấp lại cho các khu vực đã bơm cấp nước cách đó 30 giờ. Việc bơm tách mạng để đảm bảo các khu vực cuối nguồn có thể hút được nước đều đặn hơn.

Trả lời câu hỏi vì sao tình trạng “cụp” nước dài ngày tại các khu vực tổ 50, P.Khương Đình, ông Cương khẳng định trước đó không nhận được thông tin gì về việc vài năm không bơm được nước sạch tại khu vực này. Ông Cương cũng cho biết sẽ triển khai ngay lực lượng kiểm tra đường mạng và xử lý trong một vài ngày tới để các hộ dân khu vực này có thể bơm nước trở lại.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên