20/04/2016 07:33 GMT+7

Chuyển đổi nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Đó là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp lần thứ 7 Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày 19-4.

Một cánh đồng lúa tại xã Tân Hưng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) bị thiệt hại nặng do hạn, mặn kéo dài - Ảnh: Chí Quốc
Một cánh đồng lúa tại xã Tân Hưng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) bị thiệt hại nặng do hạn, mặn kéo dài - Ảnh: Chí Quốc

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, tại cuộc họp, các đại biểu đều có chung nhận định về mức độ nghiêm trọng của BĐKH đối với nước ta và cho rằng phải khẩn trương vào cuộc ứng phó BĐKH với các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa.

Theo đó, một số ý kiến cho rằng phải tập trung đầu tư, phát triển rừng, coi đây là kế hoạch dài hạn bởi do BĐKH, nay nắng mai mưa không thể hôm trước chống hạn thì hôm sau lại chống lũ. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị gắn ứng phó BĐKH với phòng chống thiên tai, dịch bệnh, đẩy mạnh phối hợp liên ngành, liên vùng.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định công tác ứng phó BĐKH có chuyển biến tích cực. Chính phủ, các bộ ngành đã ban hành trên 300 văn bản quan trọng trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến BĐKH.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra nhiều bất cập, tồn tại như một số chính sách về ứng phó BĐKH chưa thật sự đi vào cuộc sống, dự báo về xu hướng, diễn biến tiêu cực của BĐKH chưa đúng mức, nhất là xu hướng bất thường, cực đoan khi hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống nhân dân...

Thủ tướng nêu rõ đây là một thách thức lớn đối với nước ta, yêu cầu các cấp, các ngành phải thông tin để nhân dân thấy rõ mức độ cực đoan của BĐKH và quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác ứng phó với tinh thần “sống chung với hạn, mặn”.

Thủ tướng nêu rõ: trong bối cảnh khó khăn về nguồn lực, cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, dựa trên cơ sở khoa học để phát triển bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên, tránh tình trạng “nóng đâu phủi đó”.

Các bộ ngành cần tính tới vấn đề BĐKH trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành. Hạn chế sử dụng công nghệ lạc hậu, phát thải nhiều, ảnh hưởng đến môi trường. Phải chuyển đổi nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh.

“Trong tình trạng BĐKH khốc liệt, nắng hạn gay gắt thì đầu tiên phải bảo đảm nước uống cho nhân dân. Không để người dân ốm đau, bệnh tật do thiếu nước” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên - môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương sớm hoàn thiện, cập nhật kịch bản BĐKH và nước biển dâng.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên