11/09/2003 08:11 GMT+7

Các công trình trọng điểm về dân sinh khi nào hoàn thành ?

THU AN ghi<BR>
THU AN ghi

TT (TP.HCM) - Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần 7 đã xác định 12 chương trình - công trình trọng điểm phải tập trung thực hiện để phát triển kinh tế - xã hội TP. Tiến độ các công trình này đến nay ra sao? Hội nghị lần 13 Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa VII (khai mạc ngày 9-9) đã đánh giá quá trình thực hiện các công trình trọng điểm này. Chúng tôi xin lược ghi tiến độ và các giải pháp tiếp theo của một số công trình liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh.

rvZjZJBz.jpgPhóng to
CC Trần Quốc Thảo tái định cư cho các hộ dân sống trên và ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn phường 9, quận 3, TP.HCM
TT (TP.HCM) - Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần 7 đã xác định 12 chương trình - công trình trọng điểm phải tập trung thực hiện để phát triển kinh tế - xã hội TP. Tiến độ các công trình này đến nay ra sao? Hội nghị lần 13 Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa VII (khai mạc ngày 9-9) đã đánh giá quá trình thực hiện các công trình trọng điểm này. Chúng tôi xin lược ghi tiến độ và các giải pháp tiếp theo của một số công trình liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Đại lộ đông tây và đường hầm qua Thủ Thiêm

Mục tiêu của công trình là xây dựng một đại lộ xuyên qua trung tâm TP, kết nối quốc lộ 1A với xa lộ Hà Nội, kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với các khu đô thị hóa ở khu vực phía tây TP, đồng thời với việc chỉnh trang đô thị, cải tạo nhà ở trên và ven kênh rạch.

Để đạt được mục tiêu này, trong năm năm phải hoàn thành các nhiệm vụ: xây dựng đại lộ đông tây dài 21,8km nối quốc lộ 1A với xa lộ Hà Nội, xây dựng đường hầm qua Thủ Thiêm, di dời trên 3.926 căn nhà nằm trên và ven kênh rạch.

Đến nay, việc thực hiện công trình đại lộ đông tây và đường hầm qua Thủ Thiêm chậm hơn so với tiến độ khoảng tám tháng. Cụ thể, đã hoàn tất giai đoạn chuẩn bị thực hiện dự án của hạng mục xây dựng đường và xây dựng hầm; dự kiến khởi công hạng mục xây dựng đường vào tháng 4-2004 (hoàn thành cuối năm 2006) và khởi công hạng mục xây dựng hầm vào tháng 11-2003 (hoàn thành cuối năm 2006).

Tiến độ thực hiện các dự án tái định cư phục vụ công trình đại lộ đông tây cũng chậm so với kế hoạch. Cụ thể, đối với các khu tái định cư sử dụng vốn ngân sách TP đến nay đã xây xong 15/22 khu và đã bố trí tái định cư khoảng 600 căn.

Đối với bảy khu tái định cư sử dụng vốn JBIC tiến độ triển khai chậm hơn, hiện chỉ có 1/7 khu đã khởi công xây dựng (chung cư Lý Chiêu Hoàng - Bình Chánh); các khu còn lại dự kiến hoàn tất giao quĩ nhà vào cuối năm 2004. Như vậy, dự kiến đến năm 2006 công trình này mới hoàn tất đưa vào sử dụng.

Chống kẹt xe

WphbgBcc.jpgPhóng to
Nhiều khu vực, tuyến đường ở TP vẫn còn bị ngập trên đường Ba Tháng Hai đoạn quận 10 và 11 ngay trong đầu mùa mưa 2003
Một số nhiệm vụ đã thực hiện tương đối khá như: tổ chức phân luồng giao thông tại một số tuyến ở khu vực trung tâm TP, sửa chữa và bổ sung các bộ đèn tín hiệu giao thông tại khu vực trọng điểm, tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng thanh niên xung phong, triển khai kiểm soát tại các chốt trong giờ cao điểm; đã đưa vào khai thác một số tuyến xe buýt mẫu.

Tuy nhiên, nhiều công trình đầu tư, cải tạo luồng tuyến còn triển khai rất chậm như việc mở rộng các nút giao thông, xây cầu vượt, xây dựng và mở rộng một số tuyến đường trọng điểm...

Sắp tới, tiếp tục tập trung bốn công trình trọng yếu: hoàn chỉnh qui hoạch tổng thể về mạng lưới giao thông TP kết hợp với vùng kinh tế trọng điểm, điều chỉnh giãn dân và các doanh nghiệp ra các khu qui hoạch; tuyên truyền vận động và giáo dục ý thức giữ gìn trật tự giao thông, nếp sống văn minh đô thị; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.

TP cũng tiếp tục phân luồng, phân tuyến hợp lý trên toàn địa bàn...; tăng cường lực lượng giữ trật tự giao thông tại các đầu mối quan trọng. Xây dựng các bãi phục vụ vận tải hành khách công cộng, bến bãi trung chuyển hàng hóa; điều chỉnh các bến xe ra khỏi đường vành đai 2. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông trọng điểm.

Nước sạch cho sinh hoạt của nhân dân nội thành và ngoại thành

Yêu cầu trong năm năm phải hoàn thành ba nhiệm vụ cụ thể sau: đầu tư xây dựng các nhà máy nước để phát triển nguồn nước từ 847.000m3/ngày lên 1.857.000m3 vào năm 2005; cải tạo 365km ống mục để giảm thất thoát nước và phát triển 1.447km đường ống cấp 1, 2, 3 để có thể tiếp nhận, tiêu thụ hết lượng nước tăng thêm và để cung cấp nước tới những khu vực đang thiếu nước; giảm tỉ lệ thất thoát nước từ 37% xuống còn dưới 29% vào năm 2005.

Kết quả thực hiện: dự kiến đến cuối năm 2003 nâng sản lượng nước lên khoảng 400.000m3/ngày, trong đó đưa Nhà máy nước sông Sài Gòn giai đoạn 1 vào hoạt động với tổng công suất dự kiến 300.000m3/ngày (đạt khoảng 40% kế hoạch); đã cải tạo được 226km ống mục (62% kế hoạch), phát triển 252km mạng mới (17,4% kế hoạch). Riêng việc giảm tỉ lệ thất thoát nước đến nay chưa có chuyển biến rõ rệt.

Các nhiệm vụ phải tiếp tục thực hiện: từ nay đến 2005 chỉ có thể hoàn thành việc cải tạo 365km ống mục và giảm tỉ lệ thất thoát nước còn 29%. Các nhiệm vụ phát triển nguồn nước và phát triển mạng cấp nước dự kiến kéo dài sang năm 2006 do ảnh hưởng bởi tiến độ thực hiện dự án Nhà máy nước Thủ Đức (dự kiến khởi công năm 2004, hoàn thành giữa năm 2006) và dự án Nhà máy nước sông Sài Gòn giai đoạn 2 (dự kiến khởi công giữa năm 2004, đưa vào khai thác đầu năm 2007). Tập trung triển khai nhanh nhà máy nước sạch (khai thác nước kênh Đông - Củ Chi) với công suất giai đoạn 1 là 120.000m3/ngày, khi nhà máy nước này đi vào hoạt động sẽ hạn chế bớt công suất hoạt động của Nhà máy khai thác nước ngầm hiện có nhằm bảo tồn trữ lượng nước ngầm của TP.

THU AN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên