18/12/2014 09:26 GMT+7

Chương trình của Tuổi Trẻ rất hiệu quả và bổ ích

NGỌC HÀ thực hiện
NGỌC HÀ thực hiện

TT - Sau hơn mười năm đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ trong các chương trình tư vấn tuyển sinh, năm 2015 sự phối hợp giữa Bộ GD-ĐT và báo Tuổi Trẻ trong tổ chức thực hiện chuỗi chương trình này sẽ có điểm khác biệt nào nổi bật?

Ông Bùi Văn Ga - Ảnh: V.Dũng

Sau hơn mười năm đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ trong các chương trình tư vấn tuyển sinh, năm 2015 sự phối hợp giữa Bộ GD-ÐT và báo Tuổi Trẻ trong tổ chức thực hiện chuỗi chương trình này sẽ có điểm khác biệt nào nổi bật?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ÐT Bùi Văn Ga khẳng định:

- Những năm qua Bộ GD-ÐT đã phối hợp rất chặt chẽ với báo Tuổi Trẻ trong tổ chức các đợt tư vấn tuyển sinh. Năm nay sự phối hợp này sẽ được tiếp tục thực hiện và tăng cường sâu rộng hơn nữa. Bộ sẽ cử những cán bộ có nhiều kinh nghiệm về công tác tuyển sinh, giáo dục đại học, đặc biệt là những người trực tiếp xây dựng các văn bản đổi mới tuyển sinh tham gia chuỗi hoạt động tư vấn tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ.

Do thí sinh cần rất nhiều thông tin từ các trường nên bộ đã có văn bản gửi các trường ÐH, CÐ, TCCN, các sở GD-ÐT đề nghị tích cực phối hợp với báo Tuổi Trẻ trong cung cấp thông tin và tham gia các đoàn tư vấn.

* Thứ trưởng có thể đánh giá một cách khái quát chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ GD-ÐT tổ chức?

- Năm 2015 là năm đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức. Do đó, việc Tuổi Trẻ bắt đầu chương trình sớm hơn và mở rộng hơn tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa là rất cần thiết.

Chuỗi chương trình tư vấn tuyển sinh do báo Tuổi Trẻ khởi xướng với sự đồng hành của Vingroup trong những năm qua đã đem lại nhiều lợi ích rất thiết thực cho thí sinh trong chọn ngành, chọn trường.

Ðồng thời, chương trình cũng giúp Bộ GD-ÐT chuyển tải những thông tin cần thiết đến thí sinh, nhất là những năm gần đây khi bộ triển khai thực hiện công tác đổi mới tuyển sinh.

Với phương thức tổ chức chuyên nghiệp, nội dung phong phú cùng sự tham gia của các cán bộ tư vấn nhiều kinh nghiệm trong tuyển sinh, những nhà sử dụng lao động, các chuyên gia dự báo thị trường lao động... chuỗi chương trình tư vấn tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ đã cung cấp cho thí sinh những thông tin hữu ích để định hướng việc lựa chọn ngành nghề, lựa chọn trường để học.

Chuỗi tư vấn được thực hiện liên tục và diễn ra trên khắp các vùng miền, giúp cho thí sinh những vùng xa xôi nhất cũng tiếp cận được thông tin. Một cách tổng quát, có thể nói chuỗi tư vấn tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ rất thiết thực, hiệu quả và bổ ích, là người bạn đồng hành thân thiết của thí sinh mỗi mùa thi.

* Chương trình năm nay dự kiến sẽ có nhiều điểm đổi mới để sát với những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia. Với vai trò trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh ÐH, CÐ nhiều năm qua, thứ trưởng có gợi ý gì để chương trình tư vấn thật sự có ý nghĩa và hữu ích đến từng thí sinh?

- Năm 2015, Bộ GD-ÐT triển khai kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu tin cậy để các trường ÐH, CÐ tuyển sinh. Bộ đã công bố quyết định kỳ thi quốc gia, trong đó đã nêu rõ các nội dung cơ bản của kỳ thi, hiện đang hoàn thiện quy chế của kỳ thi để ban hành.

Ðối với tuyển sinh ÐH, CÐ bộ cũng đã có hướng dẫn cụ thể để các trường xây dựng các tổ hợp xét tuyển. Từ năm ngoái bộ đã ban hành quy định về tự chủ tuyển sinh. Năm nay những trường tiếp tục thực hiện các quy định này.

Sắp tới đây, bộ sẽ ban hành quy chế tuyển sinh, trong đó sẽ quy định chi tiết việc xét tuyển. Ðồng thời, bộ cũng xác nhận các đề án tự chủ tuyển sinh của các trường đáp ứng các tiêu chí quy định để các trường triển khai việc tổ chức thực hiện.

Về cơ bản, mục tiêu của chuỗi tư vấn tuyển sinh gồm hai phần: phần thứ nhất là định hướng ngành nghề, phần thứ hai là thủ tục đăng ký dự thi, xét tuyển. Nội dung phần thứ nhất không có gì thay đổi nhiều so với những năm trước nhưng để tư vấn có hiệu quả, thí sinh cần nghe ý kiến của các chuyên gia dự báo về tình hình kinh tế, thị trường lao động trong 4-5 năm sắp tới để lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Nội dung thứ hai không phức tạp ở phần thủ tục đăng ký xét tuyển nhưng thí sinh rất cần các thông tin liên quan đến quy định xét tuyển của từng trường. Vì vậy sự tham gia trực tiếp của các trường trong chuỗi tư vấn năm nay có ý nghĩa quan trọng.

* Với một kỳ thi THPT quốc gia trước mắt có kết quả vừa dùng xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển ÐH, CÐ, thứ trưởng có lưu ý gì với thí sinh, nhất là trong việc lựa chọn môn thi?

- Năm nay ngoài các khối thi truyền thống, các trường còn bổ sung các tổ hợp xét tuyển mới. Vì vậy, thí sinh cần theo dõi thông tin quy định của các trường để chọn môn thi phù hợp với nguyện vọng. Phương pháp sau có thể giúp thí sinh lựa chọn được môn thi phù hợp:

(1) xác định ngành nghề yêu thích, (2) xác định ngành, trường muốn học, (3) tìm hiểu các tổ hợp xét tuyển đối với ngành học này của trường, (4) quyết định chọn môn đăng ký dự thi (tất nhiên có một vài môn của tổ hợp xét tuyển đã nằm trong danh sách các môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp THPT).

Thông tin về tổ hợp các môn xét tuyển vào các ngành của trường hiện đã được các trường công bố. Vì vậy nếu thí sinh đã lựa chọn được ngành nghề yêu thích thì ngay bây giờ đã có thể xác định được các môn dự thi để đăng ký xét tuyển vào ngành, trường mà mình yêu thích.

Ông Phạm Ngọc Thanh (phó giám đốc Sở GD-ÐT TP.HCM):

Không mang tính phong trào, phô trương

Ðến nay, mặc dù học sinh được tiếp cận với các thông tin về tuyển sinh nhanh hơn trước (bằng nhiều phương tiện khác nhau) nhưng tôi thấy chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ vẫn rất cần thiết bởi những hoạt động thực chất chứ không mang tính phong trào, phô trương.

Chưa kể, Tuổi Trẻ đã làm được một số hoạt động đi vào chiều sâu mà tôi đánh giá rất cao như tư vấn hướng nghiệp cho phụ huynh học sinh, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phụ trách hướng nghiệp tại nhà trường phổ thông. Ðây là những người thường xuyên tiếp xúc với học sinh và có ảnh hưởng nhất định trong việc chọn trường, chọn nghề của học sinh.

 H.HG ghi

Các trường quân đội tham gia ở tất cả chương trình tư vấn

Nhiều năm đồng hành cùng chương trình, Cục Nhà trường - cơ quan thường trực Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng - đánh giá chuỗi chương trình tư vấn tuyển sinh hằng năm do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ GD-ÐT thực hiện có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả đối với mọi thí sinh trước ngưỡng cửa chọn lối vào đời.

Năm 2015, các trường thuộc khối trường quân đội sẽ tiếp tục tham gia các chương trình tư vấn. Theo đó, ở mỗi chương trình, đại diện các trường quân đội sẽ cùng tham gia ban tư vấn để giải đáp mọi thắc mắc, cung cấp đầy đủ thông tin trong thủ tục sơ tuyển, đăng ký xét tuyển cũng như chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích và sức khỏe của từng thí sinh.

Năm 2015, các trường quân đội sẽ xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia, chưa có trường nào tổ chức tuyển sinh riêng. Về cơ bản, các trường cũng sẽ giữ ổn định khối thi như các năm trước, nên thí sinh có thể yên tâm ôn tập để có kết quả thi tốt nhất dùng xét tuyển vào các trường đúng như nguyện vọng.

* TS Vũ Viết Bình (phó trưởng ban đào tạo ÐHQG Hà Nội):

Ảnh: Nguyễn Khánh

Tư vấn để thí sinh hiểu thi đã tách khỏi tuyển

Năm 2015, trước một kỳ thi quốc gia đổi mới, theo tôi, chương trình cần nhấn mạnh cho thí sinh nhận thức được sự thay đổi căn bản về việc thi tách khỏi tuyển.

Theo đó, nếu như trước đây các trường ÐH, CÐ chủ động trong việc thi và tuyển, thí sinh phải tuân theo các quy định rất “cứng” của các cơ sở giáo dục thì từ năm 2015 trở đi, thí sinh chủ động trong việc lựa chọn các trường ÐH, CÐ để đăng ký xét tuyển.

Như vậy, thí sinh cần chuẩn bị tốt kiến thức toàn diện để có nhiều cơ hội đạt được nguyện vọng học tập. Chương trình tư vấn tuyển sinh sẽ giúp thí sinh hiểu rõ không chỉ cần có kiến thức toàn diện mà cần có những năng lực khác về tư duy, nhận thức hiểu biết xã hội.

* PGS.TS Hoàng Minh Sơn (phó hiệu trưởng Trường ÐH Bách khoa Hà Nội):

Ảnh: N.V.

Giúp thí sinh có tâm thế và lựa chọn đúng đắn nhất

Thời đại công nghệ thông tin tưởng như thí sinh sẽ có đầy đủ thông tin, nhưng thực tế đi đến các trường THPT, các địa phương mới thấy nhiều thí sinh cũng chưa nắm được đầy đủ thông tin phục vụ cho việc lựa chọn ngành nghề, lựa chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích và mục tiêu phấn đấu của chính các em.

Chương trình tư vấn tuyển sinh, vì thế, đã giúp thí sinh có được tâm thế và lựa chọn đúng đắn nhất trước ngưỡng cửa vào đời.

Thực tế, năm 2015 việc tuyển sinh vào các trường ÐH có đổi mới mạnh mẽ bằng chủ trương của Bộ GD-ÐT sáp nhập hai kỳ thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh ÐH, CÐ vào làm một. Tuy nhiên, thí sinh cần yên tâm rằng đổi mới thi cử là để kỳ thi được đơn giản hơn chứ không làm phức tạp, không gây khó cho nhà trường hay thí sinh.

* TS Nguyễn kim Quang (phó hiệu trưởng Trường ÐH Khoa học tự nhiên - ÐHQG TP.HCM):

Ảnh:  Trần Huỳnh

Giúp thí sinh xác định chính xác việc chọn ngành

Việc tư vấn cho thí sinh trước mỗi kỳ thi cực kỳ quan trọng. Nếu thí sinh nắm bắt được thông tin chính xác, đúng đắn sẽ phát huy tốt được khả năng của mình và tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành học phù hợp nhất. Ðiều đáng ghi nhận là chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ luôn tìm đến những vùng xa nơi các em thí sinh rất cần thông tin chính xác, đầy đủ nhất.

* PGS.TS Ðỗ Văn Xê (phó hiệu trưởng Trường ÐH Cần Thơ):

Ảnh: Như Hùng

Sẽ chuẩn bị tốt nhất cho ngày hội

Năm nay vai trò của ban tư vấn quan trọng hơn vì sẽ hướng dẫn cho thí sinh hình thức thi, cách chọn môn thi như thế nào để đảm bảo vừa tốt nghiệp THPT vừa thuận lợi xét tuyển ÐH, CÐ. Chúng tôi sẽ tư vấn cho thí sinh cách nộp hồ sơ xét tuyển hiệu quả, xây dựng phương án chọn môn thi có nhiều nguyện vọng thuận lợi trong xét tuyển vào ÐH.

Năm nay, ÐH Cần Thơ tiếp tục phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ÐT tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh. Nhà trường sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất để góp phần cho thành công của ngày hội và đáp ứng nhu cầu của thí sinh đồng bằng sông Cửu Long.

NGỌC HÀ - VĨNH HÀ - TRẦN HUỲNH ghi

 

NGỌC HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên