17/10/2013 07:00 GMT+7

Chuối nếp nướng

HUYỀN MAI (TP.HCM)
HUYỀN MAI (TP.HCM)

AT - Những ngày còn là sinh viên đại học ở Thủ Đức là những năm tháng gắn bó với ký túc xá. Tôi nhớ những buổi tan học, cả nhóm bạn thường lang thang trên những con đường từ trường về ký túc xá. Làm sao có thể quên được một quán cóc ở ven đường, chủ quán là hai chị người miền Tây, chuyên làm chuối nếp nướng phục vụ sinh viên với giá “ưu đãi”.

deZwa4L4.jpgPhóng to
Chuối nếp nướng

Bánh chuối được các chị làm sẵn ở nhà, khi nào ăn mới đưa lên bếp nướng, nhớ mãi hương vị vừa ngọt vừa thơm của nước cốt dừa kết hợp với chuối nằm trong lớp cơm nếp được nướng lên thơm phức. Vào những ngày mưa, khí trời se lạnh, nhóm bạn tôi thường ngồi tụm năm tụm bảy, mỗi đứa gọi một đĩa chuối nếp nướng rồi vừa ăn vừa thổi, vừa thảo luận rôm rả các chủ đề trong cuộc sống.

Không mất nhiều thời gian cho việc làm chuối nếp nướng. Từ những nguồn nguyên liệu bao gồm chuối chín, nước cốt dừa, gạo nếp nấu chín, lá chuối tươi, ban đầu lấy quả chuối chín cây sau đó bóc vỏ, lấy nguyên cả quả chuối. Gạo nếp phải được nấu chín kỹ để vừa đảm bảo được độ dẻo vừa có thể bao quanh được quả chuối với một lượng vừa đủ cho chuối bên trong đủ chín. Lớp cơm nếp phủ đều bề mặt của quả chuối khi nướng lên có một màu vàng của nếp chín. Lớp ngoài cùng là lá chuối để bảo vệ nếp không bị cháy lúc nướng, mùi thơm của lá chuối rất tự nhiên. Sau khi nướng chín, chuối được cắt ra từng miếng đều nhau, bỏ vào trong đĩa, nhìn từng miếng chuối được xếp sẵn trên đĩa trông rất đẹp mắt. Chuối được ăn chung với nước cốt dừa tươi. Chuối nếp nướng là món ăn quanh năm, không chỉ phổ biến ở gần các trường đại học mà còn có ở các vùng quê. Món chuối nếp nướng được bán nhiều ở các phiên chợ, trở thành một món ăn rất đỗi giản dị mang hương vị của làng xóm, quê hương.

Không chỉ quen thuộc với sinh viên làng đại học ở Thủ Đức mà ngay ở những nẻo đường của phố phường Sài Gòn vẫn nghe thoang thoảng vị thơm của chuối nếp nướng. Mỗi đĩa chuối nếp nướng chỉ khoảng vài ngàn đồng nhưng đã làm nhiều người cảm nhận được hương vị của quê hương qua mùi thơm của lá chuối, kết hợp với chuối và cơm nếp được nướng đều trên bếp than hồng. Với bất kỳ ai lần đầu được thưởng thức chuối nếp nướng đều trầm trồ khen ngợi và sẽ nhớ mãi hương vị vừa ngọt vừa bùi của chuối nếp nướng.

xnhQ0NQk.jpgPhóng to

Áo Trắng số 19 ra ngày 15/10/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HUYỀN MAI (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên