25/07/2014 10:26 GMT+7

"Chúng ta có mặt ở đây để bàn về một thảm kịch"

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans đã có bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc mà báo giới quốc tế đánh giá là “sự đáp trả hoàn hảo” với sự khủng khiếp của việc bắn rơi máy bay dân sự MH17.

JmX48cXA.jpgPhóng to
Binh sĩ Hà Lan đưa quan tài các nạn nhân từ máy bay tới xe tang - Ảnh: Reuters

Báo The Huffington Post mô tả: dù có những lúc nghẹn lời vì quá xúc động, Ngoại trưởng Frans Timmermans đã nói với cả Liên Hiệp Quốc về cú sốc của ông khi nhìn cách người ta đối xử với thi thể của các nạn nhân, cách thức đưa tin kiểu xâu xé của giới truyền thông và những mù mờ trong các thông tin liên quan đến thảm kịch.

Mở đầu bài phát biểu, ông nói: “Chúng ta có mặt ở đây để bàn về một thảm kịch, một vụ bắn rơi máy bay dân dụng, và về cái chết của 298 con người vô tội. Đàn ông, phụ nữ và rất nhiều trẻ em đã bị cướp đi mạng sống khi đang trên đường đi du lịch, về nhà, về với người thân yêu hay thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, chẳng hạn như hội nghị quốc tế về AIDS diễn ra ở Úc.

Từ thứ năm (17-7), tôi vẫn cứ nghĩ mãi về những thời khắc cuối cùng mà họ phải chịu đựng khi biết máy bay đang chuẩn bị đâm xuống đất. Nó khủng khiếp đến mức nào.

Liệu họ đã có được nắm chặt tay những người thân yêu, liệu họ có được ôm con cái chặt vào mình hay không? (ông Timmermans lặng đi một lúc). Họ có được nhìn vào mắt nhau vào giây phút cuối cùng để trao nhau lời vĩnh biệt không nói thành lời hay không? Chúng ta sẽ không bao giờ biết được”.

(...) “Trong những ngày qua, chúng tôi nhận được thông tin các thi thể đã bị tự ý di chuyển, tài sản của họ bị cướp bóc. Tôi xin một phút thôi, tôi muốn nói rằng tôi không phát biểu với quý vị như với đại diện của các quốc gia, mà với tư cách là những người chồng, người vợ, người cha, người mẹ.

Hãy tưởng tượng xem khi quý vị nhận được tin chồng quý vị vừa mới bị sát hại và trong hai ba ngày tiếp theo, quý vị nhìn thấy hình ảnh những kẻ hôi của lấy chiếc nhẫn cưới ra khỏi tay ông ấy.

Cho tới lúc chết, tôi vẫn sẽ không bao giờ hiểu được tại sao các nhân viên cứu hộ lại mất nhiều thời gian như vậy mới được thực hiện nhiệm vụ đầy khó khăn của mình. Vì các thi thể đó đã bị lợi dụng cho một trò chơi chính trị chăng? Nếu ai đó ở đây nói về trò chơi chính trị thì nó đây, trò chơi chính trị được bày ra bằng xác người và thật đáng khinh miệt”.

Ngoại trưởng Timmermans kết thúc bài phát biểu của mình: “Tôi hi vọng rằng thế giới sẽ không còn phải chứng kiến điều này xảy ra nữa. Những hình ảnh đồ chơi trẻ em bị quăng quật, hành lý bị mở tung, hộ chiếu trẻ em bị trưng ra trước ống kính. Họ đã biến nỗi đau và lòng thương xót của chúng ta thành nỗi tức giận của một quốc gia. Chúng tôi yêu cầu được tiếp cận không hạn chế với hiện trường máy bay rơi, yêu cầu thi thể nạn nhân được đối xử một cách tôn trọng, yêu cầu giữ gìn phẩm giá của các nạn nhân và những người thân đang chịu đựng mất mát. Họ xứng đáng được trở về nhà”.

Bắt đầu phân tích hộp đen của máy bay MH17

Hôm qua, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết các chuyên gia đã bắt đầu phân tích hộp đen của máy bay MH17 sau khi nhận được từ nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan đứng đầu.

Theo AFP, hôm qua Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tuyên bố hộp đen ghi âm các cuộc hội thoại trong buồng lái máy bay MH17 vẫn trong tình trạng tốt. ICAO đang kiểm tra hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay. Hai hộp đen đã được chuyển đến phòng thí nghiệm của Chi nhánh điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB). Dự kiến việc phân tích dữ liệu sẽ kéo dài trong nhiều tuần. Phía Anh cũng sẽ gửi dữ liệu từ hai hộp đen cho các nhà điều tra Hà Lan.

Cũng hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng yêu cầu Mỹ công bố các bằng chứng cho thấy quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã bắn tên lửa phòng không phá hủy máy bay MH17 chở 298 người. Theo kênh truyền hình Russia-24, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố: “Phía Mỹ nói rằng tình báo Mỹ có các dữ liệu kỹ thuật và hình ảnh vệ tinh cho thấy tên lửa bắn đi từ lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát. Câu hỏi là các dữ liệu đó đâu?”.

Ông Antonov cũng cho biết đã đặt ra nhiều câu hỏi về vụ MH17 cho phía Chính phủ Ukraine. Tuy nhiên đến nay Kiev chưa trả lời các câu hỏi này.

Trong khi đó, giới truyền thông vẫn tiếp tục truy tìm thủ phạm đã bắn tên lửa. BBC đã phỏng vấn “thủ tướng” Alexander Borodai của tổ chức ly khai “Cộng hòa nhân dân Donetsk”. Ông này bác bỏ cáo buộc tổ chức này sở hữu tên lửa phòng không Buk. Tuy nhiên trả lời phỏng vấn Reuters, ông Alexander Khodakovsky, chỉ huy lực lượng Tiểu đoàn Vostok ở Donetsk, thừa nhận phe ly khai có sở hữu ít nhất một hệ thống Buk.

HIẾU TRUNG

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên