05/01/2016 16:48 GMT+7

Chứng khoán VN lây tâm lý thế giới, xuống 570 điểm

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Mặc dù các chuyên gia nhận định chứng khoán Trung Quốc không tác động nhiều đến VN, nhưng diễn biến thị trường chứng khoán VN trong ngày 5-1 cho thấy tâm lý nhà đầu tư VN đang bị giao động.

Phiên mất điểm gây bất ngờ của chứng khoán Việt Nam - Ảnh minh họa: T.L
Phiên mất điểm của chứng khoán Việt Nam - Ảnh minh họa: T.L

VN-Index tiếp đà giảm, rời mốc 570 điểm.

Tiếp tục các đợt bán mạnh, VN-Index đóng cửa giảm 4,47 điểm, tương đương giảm 0,78%, lùi xuống còn 569,94 điểm, chính thức rời mốc kháng cự 570 điểm, thanh khoản tiếp tục giảm.

Đây là phiên thứ ba liên tiếp giảm điểm kể sau khi thị trường trở lại của kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch.

Các nhóm cổ phiếu lớn, mang tính dẫn dắt trên thị trường mất điểm hàng loạt khiến sắc đỏ bao trùm sàn. Toàn sàn chỉ có 67 mã tăng giá, 75 mã đứng giá và 138 mã giảm giá.

Những tưởng chứng khoán VN sẽ có những phiên giao dịch sôi động sau kỳ nghỉ lễ khi thị trường bắt đầu áp dụng chu kỳ thanh toán T+2, nhưng sức hấp dẫn từ thay đổi mang tính kỹ thuật này quá yếu so với thông tin thị trường chứng khoán Trung Quốc bắt buộc phải tạm dừng giao dịch sớm sau khi chỉ số CSI 300 giảm hơn 7% trong ngày đầu tiên của năm 2016.

Theo ông Phan Dũng Khánh, giám đốc tư vấn đầu tư công ty chứng khoán Maybank- Kimeng, các đợt bán tháo trên sàn chứng khoán Trung Quốc hôm 4-1 đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư VN.

Những dữ liệu kinh tế mới công bố cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung Quốc đang tiếp tục giảm. Trong đó, PMI (chỉ số nhà quản trị mua hàng) của nước này trong tháng 12 đã về mức thấp nhất kể tháng 9 năm ngoái, và nằm dưới 50 điểm trong 10 tháng liên tiếp phản ánh sự thu hẹp của nền kinh tế nước này.

Ngay sau khi bắt buộc phải đóng cửa sớm hôm thứ 2, trong phiên ngày 5-1, nhiều biện pháp can thiệp nhằm giảm áp lực bán tháo trên sàn Trung Quốc đã được cơ quan chức năng của nước này triển khai.

Các quỹ đầu tư quốc doanh đã mua vào cổ phiếu trên sàn giao dịch. Tuy nhiên, nỗ lực này cũng bị đánh giá sẽ làm giảm uy tín các cam kết của chính quyền “sẽ không can thiệp quá sâu để thị trường tạo sự ảnh hưởng nhiều hơn đến thị trường với tư cách nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới”.

Chỉ số CSI 300 ngày 5-1 đã đóng cửa tăng 0,3% sau khi giảm gần 2% lúc mở cửa.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: chứng khoán VN-Index