26/04/2013 09:30 GMT+7

Chủ tịch nước: Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
QUỐC THANH - MAI HƯƠNG

TT - Chiều 25-4, tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 4, TP.HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định chủ quyền quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, nhất quán, bất di bất dịch.

Lập trường của Đảng và Nhà nước rõ ràng, khi có tranh chấp thì biện pháp được dùng lâu nay và sắp tới là biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước biển, đã có rất nhiều nước tôn trọng. Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm

kUiEJ4Zn.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi tiếp xúc cử tri Q.4, TP.HCM chiều 25-4 - Ảnh: Minh Đức

“Chúng ta mong muốn mọi người có liên quan cũng tôn trọng và làm đúng như vậy” - Chủ tịch nước nói.

Đề cập những vấn đề về xây dựng lực lượng quốc phòng, Chủ tịch nước cho biết đường lối của chúng ta là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hai mục tiêu chiến lược này đã được xác định, đều được thực hiện hài hòa. Bên cạnh đó, nước ta có chiến lược biển, đến năm 2020 VN sẽ là một quốc gia biển phát triển mạnh. Sau một số năm thực hiện chiến lược này đã đóng góp trên 40% trong tổng GDP quốc gia và phấn đấu đến năm 2020 đạt 52-53% trên một số lĩnh vực trọng yếu: dầu khí, hải sản, vận tải biển, du lịch... bằng sức của chúng ta và hợp tác quốc tế.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Vinh Ngọc cho rằng tình hình biển Đông vẫn diễn biến vô cùng phức tạp, nên ông đề nghị Quốc hội đẩy mạnh ngoại giao nhân dân, liên tục nâng cao và duy trì tần số cảm xúc của người dân trong bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tăng cường tuyên truyền trong nhân dân, quảng bá hình ảnh sinh động, phong phú trong đời sống đối với các cụm đảo từ Bắc đến Nam, trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa...

Ông Ngọc cho rằng Chính phủ có trách nhiệm tháo gỡ khó khăn hiện nay về vốn, về tổ chức các ngư trường đánh bắt, đồng thời có những chính sách hỗ trợ nếu ngư dân gặp thiên tai, địch họa. “Có như vậy ngư dân mới yên tâm bám biển” - ông Ngọc nói, đồng thời đặt vấn đề “phải chi ngư dân có được gói vốn như bất động sản thì họ sẽ có những con tàu lớn ra khơi như nguyện vọng của họ mong ước từ trước đến nay”.

Trước đó sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM và các quận huyện về việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân trên địa bàn TP. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Chung cư sắp sập, chuyện giải tỏa để xây lại là hết sức cần thiết. Chính sách hỗ trợ cho dân vậy là được. Nhưng chính sách tốt thì phải giải thích cho dân. Giải thích rồi chưa được thì hãy giải thích nữa. Phân tích kỹ chính sách và thuyết phục bà con nên châm chước cho người nghèo. Đồng bào với nhau cả, đừng so bì nhau. Nếu bà con vẫn không thông thì TP nên làm việc với dân rồi cuối cùng cũng phải có quyết định chính thức của UBND TP. Đừng để người dân phải kéo lên kéo xuống hoài. Các đồng chí nên xem có vận dụng được chính sách gì tại địa phương nhưng vẫn trong khuôn khổ có thể cho phép, không trái với luật lệ thì vận dụng thêm cho dân. Điều quan trọng là phải chú ý làm sao cho công bằng, hợp tình, hợp lý”.

Báo cáo với Chủ tịch nước, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín trình bày về nguyên nhân dẫn đến khiếu nại của người dân đối với dự án chung cư Cô Giang, Q.1: “Chung cư này đã xây hơn 40 năm, là chung cư sắp sập. Tinh thần là phải di dời dân để đảm bảo an toàn cho dân. Thế nhưng người dân yêu cầu phải được thỏa thuận về giá, không được thì không chịu đi. Nếu cứ như thế thì không bao giờ có thể di dời xong để làm lại chung cư mới”.

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên