11/01/2012 07:49 GMT+7

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ mất chức

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) Philipp Hildebrand cuối cùng đã phải từ chức vì bị cáo buộc tiếp tay cho vợ giao dịch nội gián.

TCWt8pHE.jpgPhóng to

Cựu chủ tịch Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ Philipp Hildebrand và vợ Kashya - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, ông Hildebrand từ chức đúng vào ngày 9-1, thời điểm Quốc hội Thụy Sĩ nhóm họp để thảo luận vụ xìcăngđan này.

Tuần báo Weltwoche tóm tắt vụ việc: ngày 15-8-2011: bà Kashya, vợ ông Hildebrand, đã mua 504.000 USD bằng đồng franc Thụy Sĩ qua tài khoản chung với chồng. Ba tuần sau, SNB can thiệp vào thị trường tiền tệ để ngăn chặn đồng franc Thụy Sĩ tiếp tục tăng giá. Nhờ đó, giá đồng franc Thụy Sĩ giảm và giá đồng USD tăng lên. Hơn một tháng sau, bà Kashya đã bán số USD mua được và bỏ túi khoản lãi lên đến 79.000 USD.

Vụ việc nổ ra vào tháng 12 khi một nhân viên Ngân hàng Sarasin, nơi ông Hildebrand mở tài khoản, đã bán thông tin về cuộc giao dịch của bà Kashya cho ông Christoph Blocher, phó chủ tịch Đảng Nhân dân Thụy Sĩ (SPP), một đối thủ chính trị của ông Hildebrand. Ông Blocher đã chuyển tin này cho tuần báo Weltwoche. Ngân hàng Sarasin cho biết nhân viên này đã bị sa thải và đã ra đầu thú vì vi phạm luật ngân hàng.

Ban đầu, ông Hildebrand còn khẳng định ông không hề biết việc vợ mình đã mua USD. Tuần qua, ông còn khẳng định cuộc giao dịch là do duy nhất vợ ông làm và ông chỉ được biết vào ngày hôm sau. Với sự hậu thuẫn của chính quyền, ông bác bỏ mọi lời kêu gọi từ chức từ phía dư luận. Giới quan chức ngân hàng Thụy Sĩ cũng lên tiếng ủng hộ ông Hildebrand. SNB xác định ông không vi phạm luật pháp.

Trong một cuộc họp báo, Hildebrabd tuyên bố ba tuần qua là một thời gian khủng khiếp cho gia đình ông, cho chính quyền Thụy Sĩ và cho bản thân ông. Ông nói ông đã quyết định từ chức, bởi ông không thể đưa ra bằng chứng nào khẳng định mình không biết về vụ giao dịch này, và để giữ sự tín nhiệm cho SNB.

Tuy nhiên, nội dung các bức thư điện tử giữa ông và người quản lý đầu tư là Felix Scheuber mà báo Financial Times vừa công bố cho thấy đâu là sự thật. Đúng vào ngày bà Kashya mua 504.000 USD, ông Hildebrand có gửi thư cho ông Scheuber nói “đã tính đến việc tăng đầu tư vào đồng USD, nhưng sẽ để cho Kashya quyết định”. Ngày 16-8-2011, sau khi bà Kashya thực hiện cuộc giao dịch, ông Hildebrand lại gửi thư cho ông Scheuber khẳng định: “Chúng ta không hề bàn việc mua đồng USD”. Ông Scheuber trả lời: “Bà Kashya đã ra lệnh cho tôi thực hiện giao dịch mua đồng USD. Tôi còn nhớ là hôm qua ông đã nói nếu bà Kashya muốn đầu tư vào USD thì ông sẽ đồng ý”.

Báo Financial Times nhận định việc chủ tịch một ngân hàng quốc gia có dính líu đến các giao dịch đáng ngờ, nhất là trong thời điểm châu Âu đang nước sôi lửa bỏng, là chuyện không thể chấp nhận được. Phó chủ tịch SPP Blocher cũng nhấn mạnh: “Một ngân hàng trung ương có một chủ tịch như thế chắc chắn sẽ sụp đổ”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên