15/12/2011 12:08 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Nga từ chức

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chủ tịch Duma Quốc gia (hạ viện) Nga, một trong những đồng minh thân cận nhất của Thủ tướng Vladimir Putin, Boris V. Gryzlov tuyên bố từ chức ngày 14-12.

NIfM1m9w.jpgPhóng to

Ông Boris Gryzlov - Ảnh: RIA Novosti

“Hôm nay tôi đã quyết định từ bỏ vị trí”, RIA Novosti dẫn lời ông Gryzlov tuyên bố.

Ông Gryzlov, 61 tuổi, giải thích ông muốn toàn tâm toàn ý thực thi trọng trách chủ tịch UR, đồng thời sẵn sàng đảm đương công việc khác mà tổng thống mới của Liên bang Nga giao phó.

Ông Gryzlov giữ chức chủ tịch Duma Quốc gia trong suốt tám năm qua. Ông cũng là lãnh đạo Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất (UR).

UR đã chật vật để giữ vững thế đa số trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 4-12. Cuộc bầu cử sau đó bị tố có gian lận và gây nên làn sóng biểu tình rầm rộ.

Giới phân tích chính trị nhận định sự ra đi của ông Gryzlov là một nỗ lực của Thủ tướng Putin nhằm cải thiện hình ảnh của UR, đồng thời là khởi đầu của kế hoạch luân phiên quan chức cấp cao nhằm giành lại sự ủng hộ của người dân.

Trước đó, Tổng thống Dmitry Medvedev đã gặp lãnh đạo bốn chính đảng: Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Đảng Nước Nga công bằng và Đảng Tự do dân chủ Nga, qua đó đạt thỏa thuận sơ bộ về phân chia các vị trí lãnh đạo của hạ viện khóa mới.

Tuy nhiên vị trí lãnh đạo Duma vẫn bỏ trống.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên