11/06/2013 10:36 GMT+7

Chủ đầu tư tự ý chọn nhà thầu

LÊ DÂN - PHƯƠNG NGUYÊN
LÊ DÂN - PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Ngày 10-6, UBND TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án thoát nước và xử lý nước thải TP Cần Thơ (Công ty Cấp thoát nước Cần Thơ), Sở Xây dựng TP, Công an TP... xung quanh thông tin những tấm đan lót gối cống bên trong là cốt tre (Tuổi Trẻ ngày 17-5).

Bà Phan Thị Thiên, phó giám đốc Công ty Cấp thoát nước Cần Thơ, cho biết nơi phát hiện vụ việc thuộc gói thầu số 2, cấu phần 1 của dự án. Gói thầu này do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại VN thi công được khoảng 80% khối lượng... Sau đó, Công ty Cấp thoát nước Cần Thơ giao đội xây lắp của công ty thi công 20% khối lượng còn lại với chiều dài 361m. Đến khi vụ việc được phát hiện, đội xây lắp đã thi công 42,5m. Tuy nhiên, bà Thiên khẳng định những tấm đan đã xây lắp bên trong đều có sắt, chỉ 120 tấm đan mới đem về không đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Tấn Đăng Khoa, chánh thanh tra Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho rằng chủ đầu tư chọn thầu khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là không đúng. Năng lực của đội xây lắp không đáp ứng được yêu cầu, trong khi đơn vị tư vấn giám sát chưa làm hết trách nhiệm khi để đơn vị thi công mua đan bên ngoài. Cán bộ giám sát có chứng chỉ hành nghề không phù hợp với loại công trình đảm nhiệm... Ngoài ra, chủ đầu tư ký hợp đồng với đội xây lắp với giá trị hợp đồng gần 2,9 tỉ đồng mà không thực hiện các bước lập dự toán điều chỉnh là chưa đúng quy định.

Ông Nguyễn Tấn Dược, giám đốc Sở Xây dựng TP, đề xuất xử phạt chủ đầu tư 30 triệu đồng, đơn vị thi công 15 triệu đồng và đơn vị tư vấn giám sát 35 triệu đồng do vi phạm các khoản tại nghị định 23/2009 của Chính phủ.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đề nghị UBND TP thành lập hội đồng giám định tại gói thầu số 2, cấu phần 1 do 42,5m cống đã được thi công. Theo Cơ quan cảnh sát điều tra, có thể phải đào công trình lên để giám định chất lượng.

Bà Võ Thị Hồng Ánh, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng và cơ quan công an. Còn việc xử lý cán bộ liên quan, bà Ánh cho rằng Công ty Cấp thoát nước Cần Thơ có thẩm quyền xử lý, chứ không cần phải chờ đủ kết luận của các cơ quan liên quan.

LÊ DÂN - PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên