31/01/2012 02:26 GMT+7

Chọn cách ứng xử phù hợp

HOÀNG VŨ
HOÀNG VŨ

TT - 55 bạn đọc đã phản hồi bài “Thối 500 đồng chứ đừng đưa kẹo” (Tuổi Trẻ 30-1) với phần lớn đồng tình và kể thêm nhiều chuyện của người trong cuộc. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng người bán có lý do khách quan, vấn đề chỉ là cần chọn cách ứng xử phù hợp

Tình trạng chung

Đây không phải tình trạng của những sạp báo nhỏ lẻ mà là tình trạng chung. Đi siêu thị, gửi thư tại các bưu điện hay trả tiền điện thoại, tiền điện... những đồng tiền lẻ này sẽ không được thối lại cho khách hàng hoặc được làm tròn lên 500 đồng. Nếu làm phép tính với số khách hàng khổng lồ, số tiền lẻ không được thối đúng cho khách hàng sẽ không phải nhỏ.

Cần rạch ròi

Tôi không nói chuyện lớn nhỏ của 500 đồng, mà cái chính là chúng ta phải thay đổi quan điểm xem thường tiền lẻ. Từ lâu rồi tôi thấy nhiều người có thói quen bỏ tiền lẻ khi mua hàng. Riêng tôi luôn chờ thối hoặc mang theo tiền lẻ. Tôi biết người bán không thích, cho tôi là người keo kiệt, nhưng tôi không quan tâm. Tôi sẵn sàng chi, cho, tặng số tiền nào đó, thậm chí khá lớn nhưng phải đúng chỗ, đúng lúc và có ý nghĩa. Tôi thích quan điểm rạch ròi như thế.

Hài lòng khi được thối tiền lẻ

Tôi rất hài lòng khi mua sắm tại một số siêu thị được thối tiền lại đúng và đủ, dù số tiền còn thừa là 200 đồng và kế bên luôn có thùng từ thiện. Sau khi nhận tiền thối rồi muốn bỏ vào thùng hay không là tùy bạn, không ai yêu cầu và cũng chẳng ai nói bạn keo kiệt khi không bỏ tiền vào đó.

Ứng xử phù hợp

Có người thối tiền đàng hoàng hoặc hỏi có thể nhận kẹo hay không, hay tự động đưa kẹo. Với chúng tôi, những người đi bán báo là những người có hoàn cảnh khó khăn, nên việc thối tiền hay thối kẹo cũng không quan trọng, có thể đưa ngay 5.000 đồng mua một tờ báo và nói họ không cần thối với ý mong họ cũng có được tích góp như cách mà bài viết trên đề cập. Còn đối với siêu thị, chúng tôi sẵn sàng đòi cho được tiền lẻ. Chúng tôi cũng mong mọi người hãy tùy hoàn cảnh mà ứng xử.

Đang thiếu tiền lẻ

Hiện nay loại tiền lẻ lưu thông không nhiều, người bán tìm đâu ra đủ những tờ 500 đồng để thối lại? Để người mua không bị thiệt, người bán phải chọn giải pháp dùng kẹo. Nếu ai không muốn nhận kẹo hãy thủ sẵn nhiều tờ 500 đồng, chắc chắn bạn sẽ không còn bực mình. Nhưng giờ thủ sẵn những tờ 500 đồng xem ra cũng hơi khó.

Cần hỏi ý kiến khách hàng

Tôi làm bên thu ngân, khi người ta sử dụng dịch vụ 4.500 đồng, có nghĩa tôi sẽ thối lại cho khách hàng 500 đồng (khi khách đưa 5.000 đồng). Đôi lúc bí tiền lẻ 500 đồng, tôi đưa ra hai thứ cho khách hàng lựa chọn là 500 đồng và một cục kẹo. Có người thích kẹo, có người lấy 500 đồng. Tôi thấy khách vui lòng.

HOÀNG VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên