Nghệ sĩ Việt Nam rất ấn tượng với những dàn hợp xướng, dàn nhạc hàng trăm người biểu diễn đều tăm tắp - Ảnh: NSƯT Hoàng Xuân Bình cung cấp.
Việt Nam và từ lâu đã có quan hệ ngoại giao rất gắn bó. Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã gửi các nghệ sĩ sang tham dự Liên hoan Nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng do phía Triều Tiên tổ chức.
Đây là liên hoan nghệ thuật quốc tế uy tín của Triều Tiên được tổ chức hai năm một lần, có quy mô lớn thu hút hàng ngàn đoàn nghệ thuật đến từ hơn 100 nước trên thế giới với rất nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, được chia ra làm 3 khu vực: dân gian truyền thống; nghệ thuật tạp kỹ; nghệ thuật kinh điển, hàn lâm.
Liên hoan có một ban giám khảo quốc tế. Các tiết mục được giải cao ngoài việc chinh phục được ban giám khảo này, còn phải chính phục được những khán giả tham gia liên hoan.
Hầu hết những nghệ sĩ Việt Nam đến Triều Tiên tham dự liên hoan này đều vô cùng ấn tượng với cách thức tổ chức của nước bạn. Dù Triều Tiên gặp rất nhiều khó khăn kinh tế do bị cấm vận nhưng nền nghệ thuật của nước này đặc biệt phát triển.
Đoàn nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ sang Bình Nhưỡng biểu diễn 2009 - Ảnh: Ông Trương Nhuận cung cấp
Ông Trương Nhuận (nguyên giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ): Nếu Triều Tiên mở cửa họ sẽ tiến rất nhanh...
Từng đưa đoàn của Nhà hát Tuổi Trẻ sang Triều Tiên biểu diễn nghệ thuật, ông Trương Nhuận cho biết ấn tượng thực tế khi trải nghiệm tàu điện ngầm của Bình Nhưỡng và biểu diễn tại nhà hát của Triều Tiên đã nhanh chóng xóa tan những "định kiến" của đoàn nghệ sĩ về Triều Tiên trước đó.
"Đó là một xã hội vô cùng quy củ, ngăn nắp, đường sá sạch sẽ, phong quang với hệ thống tàu điện ngầm rất hiện đại, chứ không phải bạt ngàn xe máy như ở Việt Nam. Từ hàng chục năm trước họ đã xây dựng được cơ sở hạ tầng tốt như vậy.
Tất nhiên trong xã hội của họ vẫn còn nhiều vấn đề, những quy định ràng buộc y như đất nước ta thời bao cấp vậy. Nhưng tôi tin với nền tảng xã hội quy củ, họ sẽ phát triển rất nhanh nếu được mở cửa", ông Trương Nhuận nói.
Dàn kèn đồng gồm hơn 150 nữ nghệ sĩ trình tấu các bản hành khúc lễ hội đầy quyến rũ, họ còn điêu luyện trong biểu diễn âm nhạc và đi đội hình đẹp mắt và cực đồng đều - Ảnh: NSƯT Hoàng Xuân Bình cung cấp.
Ông Trương Nhuận cũng rất ấn tượng với những nhà hát có sức chứa lên tới 3.000-5.000 người với hệ thống âm thanh hiện đại, chất lượng âm thanh tuyệt vời.
"Âm thanh của họ được thiết kế sao cho dù bạn ngồi đâu trong nhà hát cũng nhận được âm thanh tốt nhất. Dù có ngồi gần sân khấu cũng không cảm thấy tức ngực như ở Việt Nam. Đội ngũ từ người soát vé, người đứng ở cánh gà đều rất chuyên nghiệp.
Điều đáng nói là họ tạo cảm giác sân khấu, nhà hát đúng là một thánh đường, khiến bất kỳ khán giả nào đến đây cũng cảm thấy sung sướng, tự hào.
Bên ngoài nhà hát của họ có những bức tranh sơn dầu diện tích cả trăm mét mô tả vẻ đẹp non nước Triều Tiên vô cùng diễm lệ.
Tôi thấy ở các công trình công cộng cũng có những tác phẩm mỹ thuật tương tác với người qua lại. Cách đây hàng chục năm họ đã làm được như thế. Thật đáng ngưỡng mộ".
Ông Trương Nhuận (giữa) lúc đó giữ chức phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cùng các nghệ sĩ của nhà hát nhận Cúp vàng toàn đoàn tại Liên hoan quốc tế Mùa xuân Bình Nhưỡng năm 2009 - Ảnh: Ông Trương Nhuận cung cấp
Ấn tượng với công nghệ hologram của Triều Tiên
Nhiều lần dẫn đoàn Việt Nam sang Triều Tiên biểu diễn, phó giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, NSƯT Hoàng Xuân Bình, cho biết lần nào đến đây cũng choáng ngợp về cách tổ chức của nước bạn:
"Họ vô cùng kỷ luật, chuyên nghiệp. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên vì nhà hát của họ dù được xây dựng từ những năm 1970-1980 nhưng tổ chức vô cùng hợp lý, khoa học, hiện đại với hệ thống thiết bị tự động.
Công nghệ hologram đem lại hình ảnh vô cùng chân thực cho sân khấu của Triều Tiên - Ảnh: NSƯT Hoàng Xuân Bình cung cấp.
Họ có thể đưa cả một dàn hợp xướng 700 người một lúc vào sân khấu bằng hệ thống di chuyển tự động, hệ thống mic từ dưới sân khấu tự động nhô lên thay vì có người chạy ra đưa như nhà mình.
Đặc biệt từ rất sớm họ đã có công nghệ hologram với trình độ làm hình ảnh tuyệt lắm. Những hình ảnh họ chiếu trên sân khấu đều rất chân thật, sắc nét, chứ không chói như màn hình LED. Tất cả những thiết bị của họ đều rất chuyên nghiệp, đem lại cảm giác vô cùng chân thực.
Chúng tôi rất ấn tượng, dù điều kiện kinh tế khó khăn nhưng văn hóa, giáo dục của Triều Tiên rất đáng khâm phục. Họ làm nghệ thuật đúng là khổ luyện, cực kỳ kỷ luật.
Triều Tiên là một đất nước rất coi trọng văn hóa, làm văn hóa bằng trái tim, tình cảm, lý trí. Trong chuyến đi chúng tôi đã rất ấn tượng khi biết nhân viên bảo an Triều Tiên biết chơi piano và chị phiên dịch người Triều Tiên hát rất hay".
NSND Thái Bảo: Đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác
NSND từng đoạt Cúp bạc với phần đơn ca Đam mê, tác phẩm ca ngợi lãnh tụ Triều Tiên. Chị kể lại ấn tượng về chuyến đi Triều Tiên gần nhất:
"Sang tới Triều Tiên, đi trên đường phố của họ tôi có cảm giác như Việt Nam thời bao cấp, tức là rất vắng vẻ. Tất cả đều rất quy củ, kỷ luật, không có kiểu ồn ào như người Việt. Người Triều Tiên rất chừng mực trong giao tiếp, cẩn trọng trong mọi tình huống. Cuộc sống của họ rất bình dị.
Nghệ thuật của họ cũng gây cảm giác tương tự, rất chân thực, không có kiểu ồn ào, màu mè. Nhưng khi tôi trực tiếp tham gia, tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Dàn đồng ca ấn tượng của Triều Tiên - Ảnh: NSƯT Hoàng Xuân Bình cung cấp.
Chương trình của họ rất hoành tráng nhưng không có kiểu rầm rộ, khoe khoang. Tất cả đều được chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng về chất lượng.
Mọi chuyển động trên sân khấu đều do máy móc thực hiện. Khi tôi ra sân khấu hát, chỉ cần đứng đúng vị trí là mic nhô lên. Lúc tham gia thi tôi đã rất áp lực vì âm thanh của họ không có phụ trợ, có thế nào hát thế ấy để khoe giọng hát mộc.
Sau khi thi xong, chúng tôi được họ cho xem chương trình nghệ thuật lớn của họ. Phải nói là cực kỳ hoành tráng. 700 người giống như một, động tác biểu diễn đều tăm tắp. Đội hợp xướng khẩu hình trăm người như một.
Tất cả mọi thứ từ sân khấu, ánh sáng, lời ca, con người biểu diễn đều toát lên một cảm giác rất Triều Tiên. Tôi chỉ có thể mô tả như vậy".
Chỉ có một ngày để học ca khúc Triều Tiên, NSND Quang Thọ vẫn giành Cúp vàng
Là một trong những nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên đến Triều Tiên biểu diễn, ngay năm đầu tiên (năm 1989), NSND Quang Thọ đã giành Cúp vàng với ca khúc Triều Tiên Bài ca trung thành, ca ngợi lòng trung thành của người dân với lãnh tụ Kim Nhật Thành.
Tới năm 1993, NSND Quang Thọ tiếp tục giành Cúp vàng trong tiết mục song ca với NSƯT Quỳnh Liên ca khúc Triều Tiên có nội dung tiễn lãnh tụ Kim Nhật Thành lên đường đi làm cách mạng.
Điều đặc biệt là hai nghệ sĩ chỉ có đúng một ngày để tập luyện ca khúc mới toanh với họ bằng tiếng Triều Tiên, một thử thách cuối cùng cả hai đã vượt qua trong sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.
Lần này tại Việt Nam, NSND Quang Thọ sẽ hát ca khúc Bài ca trung thành trong Ánh dương mùa xuân, chương trình nghệ thuật nước chủ nhà Việt Nam chiêu đãi phái đoàn Triều Tiên sang dự Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên.
Một số hình ảnh tại Triều Tiên được các nghệ sĩ Việt Nam ghi lại:
Triều Tiên có những nhà hát lớn với sân khấu có thể chứa hàng trăm người biểu diễn
Dàn nhạc, đội hợp xướng đều được đưa vào sân khấu với hệ thống máy móc phụ trợ
Điệu múa của Triều Tiên
Nhà hát với kiến trúc đặc biệt của Triều Tiên
Hai nghệ sĩ Việt Nam luyện tập điệu múa dân gian truyền thống nổi tiếng của Triều Tiên "Anh chàng cắt cỏ và cô gái hái hoa rừng" giành Cúp bạc
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận