22/12/2010 09:30 GMT+7

Chợ hoa trên "sa mạc""

DinhThang
DinhThang

TTC - Trên đời này ai cũng biết hoa có tác dụng làm cho cuộc sống xinh tươi, dễ thương hơn. Chẳng ai hình dung nổi ngày Tết, thậm chí ngày bình thường sẽ như thế nào nếu không có hoa. Trong khi hoa được mọi người nâng niu thì người trồng hoa ở TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) lại đang gặp nạn tai.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

eiYloCT8.jpgPhóng to

Ôm hoa chờ nước

Thế là sắp hết 365 ngày của năm Canh Dần rồi. Nhiều người bảo sao thời gian trôi qua nhanh quá, chưa làm được gì đã hết năm. Còn những người trồng hoa ở các làng hoa nổi tiếng như: Mỹ Phong, Tân Mỹ Chánh, Phường 9 (TP. Mỹ Tho) thì lại thấy thời gian sao mà nặng nề quá xá. Lý do là họ không thể nào quên được cái tết buồn năm ngoái.

Chuẩn bị cho vụ hoa Tết 2010, nông dân TP. Mỹ Tho trồng hơn 650.000 giỏ hoa các loại. Khi hoa bắt đầu có nụ thì trời mưa trái mùa kéo dài nhiều ngày. Ngập úng, sâu bệnh, hoa nở sớm làm người trồng hoa xây xẩm mặt mày. Gần tới tết, UBND thành phố Mỹ Tho cao hứng cho dời chợ hoa truyền thống từ khu vực Tỉnh ủy về đường Hùng Vương nối dài. Đúng là nhận được hung tin. Tối về nhà bà con xin con tờ giấy tập học trò cặm cụi viết đơn gửi Tỉnh ủy, Ủy Ban MTTQ VN, UBND tỉnh cầu xin đừng dời chợ hoa ra “sa mạc” đường Hùng Vương.

Trước ngày khai mạc chợ hoa, nhiều người còn liều mạng đón đường bí thư Tỉnh ủy đề nghị can thiệp để hủy bỏ quyết định “trời ơi” của UBND thành phố Mỹ Tho. Ông Nguyễn Văn T. ở xã Tân Mỹ Chánh buồn so: “Người trồng hoa chúng tôi nâng niu từng giỏ hoa như trứng mỏng, nhưng chính quyền bắt phải đem ra “sa mạc” phơi nắng. Ở chợ hoa cũ có nhiều cây cổ thụ che nắng, có nước sông Tiền muốn tưới bao nhiêu cũng được. Còn ở đường Hùng Vương nối dài bốn bề là nắng gió mà không có nước để tưới, hoa nào mà chịu nổi chứ!”.

Rồi chợ hoa xuân cũng được tổ chức trên “sa mạc” đường Hùng Vương nối dài trong bầu không khí không rộn ràng gì cả. Hoa từ các làng hoa trong tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp nườm nượp chở về... phơi nắng. Thành phố cho xe bồn chở nước cung cấp nhỏ giọt để tưới hoa. Thiếu nước, hoa héo chết la liệt. Và không hiểu vô tình hay cố ý, UBND thành phố cho rào kín con đường chính (đường Hùng Vương) dẫn vào chợ hoa để bán vé hội chợ triển lãm (?). Hoa không bán được mà trời nắng như đổ lửa càng làm cho người trồng hoa đứng ngồi không yên. Những ngày giáp Tết, ai cũng đại hạ giá rồi kêu xe chở ngược về quê bán tháo giá 3.000đồng/giỏ cúc, vạn thọ... cũng không cứu vãn được tình hình.

Sáng 30 Tháng Chạp, thành phố cho xe rác tới đuổi người trồng hoa về nhà. Hoa tươi chở đi không kịp, rơi vương vãi trên đường. Tổng kết lại có gần 100.000 giỏ hoa bị ế do “hội chứng chợ hoa đường Hùng Vương”. Mùng 5 Tết, nhiều người trong số này đạp xe lên các khu công nghiệp xin làm công nhân để kiếm tiền trả nợ vay trồng hoa.

Chợ hoa trên sa mạc tập 2 (?)

Chỉ còn 1 tháng nữa là tới Tết. Gần 750.000 giỏ hoa của 300 hộ nông dân thành phố Mỹ Tho đang xanh tốt chờ ngày lên xe tỏa đi khắp nơi làm đẹp nhà cửa, phố phường. Nhưng tâm trạng của người trồng hoa ở đây rất buồn khi biết tin năm nay UBND thành phố Mỹ Tho tiếp tục để chợ hoa trên “sa mạc” đường Hùng Vương nối dài.

“Nợ mấy chục triệu năm rồi chưa trả hết, năm nay đem hoa ra đó bán không được chắc phải bán nhà trả nợ quá chú ơi!” - Chị H. sụt sùi.

Đem chuyện này hỏi UBND thành phố thì lãnh đạo khẳng định: “Đúng là chợ hoa xuân năm Tân Mão cũng sẽ ở trên đường Hùng Vương nối dài”. Theo kế hoạch thành phố sẽ bố trí hơn 500 lô để cho nông dân trưng bày và bán hoa. “Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm năm rồi để tổ chức cấp nước tưới, ánh sáng, rạp che nắng, không chặn đường vào chợ hoa...”.

Mặc dù lãnh đạo thành phố hứa rất ngon, nhưng gần 300 hộ trồng hoa vẫn đứng ngồi không yên. Họ đã viết đơn lêu cứu gửi tới Tỉnh ủy - UBND tỉnh xin “trả lại tên em”, trả chợ hoa về chốn cũ. Chưa có ai trả lời kiến nghị chính đáng của họ trong khi Tết đã đến gần. Thảm kịch năm trước đang hiện về làng hoa này càng rõ nét. Thương lắm người trồng hoa Mỹ Tho. Mong sao lãnh đạo tỉnh Tiền Giang nghe được lời thỉnh cầu của người trồng hoa.

CHÍ MÉN

YACAuFCK.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 418 (ra ngày 15-12-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

DinhThang
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên