Cảnh trong vở kịch Sự sống - Ảnh: LINH ĐOAN
Thành phố tình yêu (Nhà hát kịch TP.HCM), Biển người mênh mông (Hội Sân khấu TP.HCM), Mưa bóng mây (Hero Film) mang đến những câu chuyện về tình đời, tình người Sài Gòn dung dị.
Dù dàn dựng lại một kịch bản quá nổi tiếng của cải lương nhưng Bạch Hải Đường vẫn mang hơi thở mới, giàu cảm xúc nhờ được sự chăm chút của các nghệ sĩ sân khấu Hoàng Thái Thanh. Tình lá diêu bông (Nhà hát kịch 5B) mang màu sắc sông nước Nam Bộ với câu chuyện tình chị em, tình yêu đầy xa xót.
Kịch Màu sắc dân gian có Tấm và hoàng hậu (sân khấu Hồng Hạc), Chuyện làng (Hội Sân khấu TP.HCM). Sân khấu Trịnh Kim Chi có vở Blouse trắng tôn vinh đội ngũ y bác sĩ...
Khóc giữa trời xanh (Công ty cổ phần Sử Việt) có lẽ là một vở kịch lịch sử được nhiều người chờ đợi. Kịch bản được cảm tác từ nỗi oan khuất của vị trung thần nhà Lý, thái sư Lê Văn Thịnh. Vở được đầu tư tốt với trang phục đẹp, thiết kế sân khấu, cảnh trí đẹp.
Thế nhưng khi xem vở không ít khán giả đã bày tỏ sự tiếc nuối, nhất là với nhân vật chính thái sư Lê Văn do nhà thiết kế Sĩ Hoàng đảm nhiệm. Đạo diễn Ca Lê Hồng bày tỏ: "Kịch bản này tôi thấy đạo diễn cũng chưa đầu tư nhiều.
Sĩ Hoàng rất nhiệt tình nhưng vô vai này không tải nổi, vai quá nặng so với anh. Vở bị dàn trải khiến khán giả xem thấy mệt, những tình huống kéo người ta lên để gây hiệu quả thì chưa cao. Coi cứ thấy tiếc tiếc, thiếu thiếu".
Đặc biệt, nửa chặng đường liên hoan đã bắt đầu thấy một số gương mặt trẻ lộ diện ở vai trò đạo diễn. Đạo diễn trẻ Hoàng Tấn tạo ấn tượng đẹp với vở Cuộc hành trình tìm bức chân dung (Nhà hát kịch TP.HCM) ngay đêm khai mạc liên hoan.
Chưa nhiều tác phẩm nhưng Tấn chứng tỏ khả năng tìm tòi, ứng dụng nhiều cái mới vào một tác phẩm kịch. Anh sử dụng màn hình LED, màn hình Gauze, xử lý những "xen" điện ảnh đưa vào sân khấu khiến câu chuyện tôn vinh lãnh tụ, về cuộc chiến trở nên lôi cuốn.
Mưa bóng mây với bàn tay đạo diễn của Ngọc Hùng là một trong những vở gây ấn tượng. Màn hình múa bóng là hình thức không quá mới nhưng Ngọc Hùng đã biết cách xử lý phù hợp trong vở kịch chỉ có 2 diễn viên là Hòa Hiệp - Ngọc Trinh.
Dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn và nội lực diễn xuất của diễn viên, Mưa bóng mây cuốn hút người xem từ đầu đến cuối vở.
Sau Hiu hiu gió bấc được nhiều người yêu thích trong Liên hoan kịch nói toàn quốc 2018, đạo diễn trẻ Minh Nhật gặp gỡ khán giả trong liên hoan lần này với Biển người mênh mông - một cái nhìn dung dị, tình cảm ở một xóm nhỏ Sài Gòn. Nếu so với vở lần trước, có vẻ vở lần này không "đậm đà" bằng với cái kết chưa gây ấn tượng.
Sân khấu Hồng Vân năm nay giao vào tay đạo diễn trẻ Xuân Trang 2 vở dự thi là Ngôi nhà trên thuyền và Ngã rẽ. Trong đó, Ngã rẽ chơi lớn khi tung toàn bộ diễn viên trẻ, gần như không có ngôi sao. Tuy nhiên quá nhiều diễn viên mà mỗi vai một "miếng" khiến vở trở nên lan man, dàn trải.
Ở lĩnh vực thiết kế sân khấu, gương mặt trẻ Hồng Vân gây chú ý với thiết kế thông minh, giàu cảm xúc trong vở Khúc nguyệt cầm (Công ty GODI).
Chặng đường còn lại của liên hoan, người xem mong sẽ tiếp tục được thưởng thức những sáng tạo mới để có thêm niềm hy vọng về một tương lai của sàn kịch trong thời kỳ khó khăn.
Mi Lê là đạo diễn trẻ từng đoạt HCB vở Dưới cát là nước khi tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm năm 2019 tại Hà Nội. Lần này cô đem đến liên hoan vở kịch Sự sống (HN Media).
Một vở kịch rất thời sự xoay quanh câu chuyện của hai vợ chồng trẻ ở xóm trọ nghèo trong những ngày dịch bệnh bùng phát.
Xem vở, nhiều người từng sống trong những ngày tháng khủng khiếp chịu cảnh mất mát người thân bật khóc. Nếu bỏ đi đoạn giới thiệu ban đầu hơi thừa, chỉnh lại một số câu thoại, một số cảnh cho dung dị, tình cảm hơn; Sự sống sẽ là vở kịch thật sự xúc động.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận