03/01/2012 04:05 GMT+7

"Cho con ôm một chút cho đỡ nhớ mẹ"

PHẠM PHƯƠNG THẢO
PHẠM PHƯƠNG THẢO

TT - Ngày 28-12-2011, bà Phạm Phương Thảo, nguyên chủ tịch HĐND TP.HCM, gửi đến ban tổ chức một bài viết đầy cảm xúc về Trường Sa với mong muốn hưởng ứng cuộc thi chứ không tham gia thi. Xin trân trọng giới thiệu bài viết này.

“Xin cô cho con ôm một chút cho đỡ nhớ mẹ”, đó là câu nói, là tình cảm sâu xa của những người lính trẻ ở Trường Sa luôn đọng lại trong tôi và gợi lên bao điều từ chuyến thăm quân và dân Trường Sa năm 2008.

Làm sao có thể nói hết vẻ đẹp, sự hồn nhiên, trong sáng, sự dày dạn giữa phong ba, niềm vinh quang và nhân cách sống của những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ canh giữ ở đảo xa.

Vốn không xa lạ với bộ đội cả thời chiến lẫn thời bình, vẫn biết lúc nào bộ đội cũng chịu thương chịu khó, cũng gian khổ, hi sinh, nhưng trước khi ra Trường Sa tôi chưa hình dung được hết cuộc sống của người lính ở môi trường biển đảo.

Được thăm một số đảo và có một ngày, một đêm không ngủ ở đảo Trường Sa lớn, thật là một cảm giác kỳ lạ, khó quên. Giữa không gian xanh trong, bốn bề là biển, các chiến sĩ đã gắn bó, đã yêu biển biết bao và cũng thương nhớ đất liền biết bao. Nhiều chiến sĩ trẻ đã ra Trường Sa vì tình nguyện, vì thích bộ đội hải quân, vì yêu biển, vì tiếng gọi thiêng liêng... Và chính vì thế, vẻ lạc quan luôn ngời sáng trên gương mặt họ.

Khó khăn là thế nhưng ở đảo các chiến sĩ vẫn thường xuyên giúp dân, những người đi đánh cá thiếu nước ngọt, thiếu xăng dầu, thuốc men... những khi gặp sóng to gió lớn và cả những trường hợp cấp cứu, mổ ruột thừa... Những đảo có dân sinh sống thì quan hệ quân dân sâu đậm như cùng sống trong một gia đình.

Những người ở Trường Sa luôn mong ngóng nhận được tin nhà. Có người đi nhiều thì không sao hình dung được sự lớn lên của con cái. Không được trực tiếp dạy con đành dạy con qua vợ. Những bức vẽ bằng bút chì màu của con gửi tặng, các chiến sĩ đã nâng niu treo trong phòng ở. Có bức vẽ một bé gái 7-8 tuổi với hai bím tóc, đang lái tàu, bên dưới có dòng chữ: “Con sẽ làm thủy thủ”...

Ở đảo Phan Vinh - đảo mang tên người anh hùng của đoàn tàu không số, tôi đã gặp nhiều chiến sĩ trẻ tình nguyện ra đảo. Các em quây quần cùng chúng tôi ca hát và kể chuyện, rất vui. Trước khi tạm biệt, các em Nguyễn An Minh, Dương Ngọc Quý... đã “xin cô cho con ôm một chút cho đỡ nhớ mẹ”, lòng tôi trào dâng thương yêu, khâm phục về sự trưởng thành của các em. Cho dù còn rất trẻ nhưng các em đã vững vàng vượt qua mọi thử thách và rất dày dạn với cuộc sống ở đảo xa. Tôi thầm biết ơn những người mẹ của các em nơi quê nhà đã sẵn sàng tiễn con đi làm nhiệm vụ mà chưa một lần ra đảo để thấy sự rắn rỏi, kiên cường của con mình, hiện thân của vẻ đẹp - niềm tự hào của thế hệ thanh niên trong thời đại ngày nay.

Sau chuyến đi thăm Trường Sa, tôi có nhận thư từ của các em. Những lá thư, tấm ảnh lưu niệm, chiếc mũ hải quân, đôi dép cao su, những hòn đá... và những gì có được từ cuộc hành trình đầy ý nghĩa ấy vẫn được tôi lưu giữ.

Sẽ còn nữa những chuyến thăm Trường Sa mà Quân chủng Hải quân giúp cho thành phố, nhưng bảy chuyến đi vừa qua đã là những chuyến đi thấm đậm nghĩa tình, những chuyến đi mà người thành phố có thêm những hiểu biết, khám phá về Trường Sa. Hàng trăm tỉ đồng với những món quà đầy ý nghĩa và thiết thực như tàu CQ giúp ứng phó nhanh, những sản phẩm văn hóa, những công trình trồng rau nhà kính, công trình điện gió, điện mặt trời, nghiên cứu xử lý chất thải... cho Trường Sa còn là những việc làm tiếp tục vì Trường Sa. Các chương trình “Chung tay thắp sáng nhà giàn”, “Góp đá xây Trường Sa”... của báo Tuổi Trẻ và các hoạt động hướng về Trường Sa của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, của Thành đoàn, Phụ nữ và của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp... sẽ được nhiều người cùng tham gia.

Sẽ còn mãi những hoạt động hướng về Trường Sa, hướng về biển đảo, về nơi mà từ bao đời nay các thế hệ người Việt Nam bất chấp mọi gian khó, hi sinh, cùng chung sức chung lòng gìn giữ.

PHẠM PHƯƠNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên