30/03/2013 08:29 GMT+7

"Chiêu độc" biến tin cũ thành tin thu hút của Upworthy

HỮU CÔNG
HỮU CÔNG

TTO - Không chọn cách cập nhật tin tức mới, trang tin Upworthy.com dùng “chiêu” thu hút lượng độc giả bằng cách "đánh bóng" lại tin cũ.

W9uPhtyF.jpgPhóng to
Eli Pariser - đồng sáng lập công ty truyền thông Upworthy - Ảnh: Poptech

Cụ thể, công ty Upworthy của Eli Pariser (thị trấn Lincolnville, bang Maine, Mỹ) đã gia tăng lượng truy cập từ con số “0” hồi năm ngoái lên 10,4 triệu hồi tháng rồi trên trang upworthy.com.

Cửa hiệu đồ cổ

Nếu ví tờ The New York Times như “cửa hàng thời thượng” với các món tin tức mới nhất để độc giả luôn được cập nhật, thì có thể xem Upworthy như “cửa hiệu đồ cổ”, nơi các món đồ cũ được công nhận giá trị và có giá cao gấp nhiều lần.

Trên thực tế, đội ngũ nhân viên của Upworthy “lặn hụp” trong “đại dương” thông tin của Internet để nhặt ra những câu chuyện trực quan, cảm động mà độc giả, vì lý do nào đó, đã bỏ sót chúng. Họ bắt đầu “đánh bóng” lại thông tin đó với một tiêu đề bắt mắt hơn, chia sẻ lên mạng xã hội Twitter và Facebook, rồi xem các độc giả đổ xô đến trang web của mình.

Khi “làm mới” những câu chuyện cũ, Upworthy thuận lợi ở chỗ không có nhiều đối thủ cạnh tranh. “Các trang tin tức chỉ ganh đua nhau để trở thành nơi đầu tiên có câu chuyện đến với độc giả”, Pariser – đồng sáng lập của công ty – cho biết.

Để tìm được những thông tin hay đang “ẩn mình”, đội ngũ phụ trách nội dung của công ty dành phần lớn thời gian trong ngày lùng sục trên YouTube và những trang web chứa hình ảnh, video.

Họ không ồ ạt sản xuất ra hàng tá câu chuyện mỗi ngày. Pariser ước chừng chỉ 60 mẩu nội dung được tạo ra mỗi tuần. Anh cho rằng chính sự quan tâm của độc giả, chứ không phải việc chay đua thời gian mới quan trọng khi thông tin đó đến với mạng xã hội.

“Hứa càng nhiều – làm càng nhiều”

Pariser cho biết bí quyết của công ty của mình là “hứa càng nhiều – làm càng nhiều”. Anh chia sẻ: “Nếu bạn viết một điều gì đó thật hoàn hảo, nhưng không ai nhìn thấy, điều đó không thành vấn đề. Nhưng đặt được một tiêu đề bắt mắt giúp ích rất nhiều, nếu nó gắn với những gì mà mọi người thật sự quan tâm. Nội dung của thông tin đó tất nhiên cũng phải tốt”.

Sau khi “chộp” được những thông tin có thể kích thích được độc giả, đội ngũ phụ trách nội dung sẽ nghĩ ra ít nhất 25 tít bài cho mẩu thông tin đó.

Pariser giải thích chẳng hạn có một video về một tên côn đồ với 4 triệu lượt xem, thì anh phải thử với 16 tiêu đề khác nhau trước khi gút lại tít nào sẽ gây được tiếng vang đến độc giả và cuốn họ vào thông tin đó.

Kiểu điều khiển bằng dữ liệu của Upworthy cũng cho phép đội ngũ của mình nhận biết được khi một tiêu đề nào đó “câu” được độc giả.

Chiến lược “vào cũ, ra mới” của Upworthy đã phát huy tác dụng. Gần đây, công ty này huy động được 4 triệu USD từ các nhà đầu tư. Lượng truy cập của trang web gia tăng nhanh hơn bất công ty truyền thông nào khác từng biết đến. Tháng trước, lượng độc giả vào trang web www.upworthy.com là 10.4 triệu. Nhưng Pariser cho biết lượng truy cập của tháng này hứa hẹn sẽ “hạ đẹp” con số đó.

Công ty truyền thông Upworthy vừa chính thức thành lập hôm 26-3. Với đội ngũ chỉ 14 người, làm việc trên cơ sở biến những thông tin và hình ảnh có ý nghĩa lan truyền “như virút” thông qua mạng xã hội, Upworthy đang được đánh giá là công ty truyền thông phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Trang businessinsider.com nhận xét: “Có nhiều công ty truyền thông ngoài kia, nhưng không một công ty nào đạt được con số phát triển như Upworthy”.
HỮU CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên