Trailer phim Bầu trời đỏ - ra rạp Việt từ 27-10
Thi, cô Việt Minh trẻ tuổi, luôn mang bên mình một cuốn sách nhỏ.
Cô đọc sách trong những lúc rảnh rỗi, trong cả những lúc khó khăn, khi bị chĩa súng vào đầu.
Đọc để quên đi nỗi sợ, đọc để cân bằng lại tâm tư.
Đây có lẽ là một chi tiết mang tinh thần triết học mà Olivier Lorelle, người vốn xuất thân là tiến sĩ ngành triết trước khi dấn thân vào điện ảnh, đã kín đáo đưa vào.
Olivier Lorelle cũng là biên kịch từng đoạt giải César cho kịch bản phim hay nhất Indigènes (Kẻ ngoại lai) năm 2007.
Bối cảnh chính của Bầu trời đỏ là miền Bắc Việt Nam những năm 1946, khi chiến tranh đang bước vào giai đoạn ác liệt.
Philippe - sĩ quan Pháp - tham chiến tại một đất nước xa lạ, trùng điệp rừng rậm và núi đồi hiểm trở.
Anh gặp cú sốc lớn khi buộc phải tra tấn cô gái Việt Minh trẻ tuổi, đấu tranh vì độc lập.
Trước đó là tận mắt chứng kiến cảnh hai cha con người lái đò bị thiêu sống.
Philippe không mong đợi trở thành một phần của cuộc chiến vô nghĩa và đẫm máu ấy.
Anh quyết định bỏ trốn cùng cô Việt Minh trẻ trong một hành trình vô định giữa rừng nhiệt đới hoang vu.
Sự tự vấn và đối chất khiến họ khám phá ra chính bản thân mình.
Từ đây, câu chuyện tình yêu của họ cũng bắt đầu...
Chiến tranh có lẽ là tình huống sinh tử để mọi thứ được bộc lộ trần trụi, không e dè trong từng khuôn hình của Bầu trời đỏ.
Đạo diễn Olivier Lorelle và nam diễn viên chính Cyril Descours của Bầu trời đỏ - Ảnh: GALAXY
Bản ngã, tình yêu vì vậy cũng được "thử lửa" hơn: nồng nàn, tha thiết nhưng cũng đầy lý trí và sự gan lì.
Chi tiết Thi cởi áo nịt ngực, cắt ra làm đôi và tự chế thành một đôi dép dã chiến cho Philippe đi rừng đã khiến nhiều người tự hỏi: điều gì đã tạo ra đàn bà, nhất là đàn bà An Nam?
Đó chắc chắn không phải Thượng đế!
Trong những phân cảnh đầu tiên khi quyết định cùng nhau bỏ trốn, Thi hiểu rõ rừng rậm, còn Philippe bị lạc lối.
Cô hầu như giữ vai trò lấn át anh lính vào thời điểm đó. Sau đó, Philippe phần nào lật ngược thế cờ...
Sự thân mật về thể xác là điều xa vời với cô, hiện thực của cô là sự can trường, gan lì và niềm tin vào cách mạng.
Còn anh thì ngược lại, trầm lắng suy tư, hòa mình cùng thiên nhiên. Họ quấn quýt những ngày hoang dại nơi núi rừng Ba Bể, ở giữa một khoảng tự do an toàn - dẫu vẫn nằm trong lòng cuộc chiến.
Trong một khoảnh khắc nào đó, họ đã quên đi tất cả: anh là ai, cô là ai, họ đang ở đâu... Chỉ còn tưới đẫm trong những khuôn hình thơ mộng nơi núi rừng sông nước Ba Bể mênh mông là một tình yêu say đắm.
Tình cảm nảy sinh như một tất yếu giữa hai con người trước đây còn ở hai chiến tuyến - Ảnh: GALAXY
Bầu trời đỏ thoạt nhìn thì khán giả dễ lầm tưởng là một bộ phim khó tiếp cận.
Nhưng nếu lần theo sợi chỉ đỏ xuyên suốt của bộ phim là tình yêu không biên giới và sự thấu hiểu, thì chiến tranh chỉ còn là một cái cớ mong manh để bắt đầu vào hành trình kỳ thú ấy.
Bầu trời đỏ chọn một kết thúc mở đầy suy đoán. Trong cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ vào cuối tháng 6 khi đến Việt Nam giới thiệu bộ phim, đạo diễn Olivier Lorelle nói: "Tôi muốn bộ phim kết thúc ngay tại khoảnh khắc xúc động nhất...".
Việt Nam qua ống kính của những nhà làm phim quốc tế một lần nữa khiến người xem phải "nín thở" bởi sự thơ mộng và hùng vĩ.
Trong những ngày cuối năm ngập tràn phim Âu Mỹ, một bộ phim Pháp với bối cảnh Việt như Bầu trời đỏ có lẽ là một lát cắt cảm xúc khác lạ...
Rừng núi Việt Nam hiện lên trong phim vừa bí ấn vừa gợi cảm...
Việt Nam một lần nữa lại đẹp trong khuôn hình của các nhà làm phim nước ngoài
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận