29/07/2011 17:01 GMT+7

Chiếc áo có làm nên người?

NGUYỄN THANH TUỆ
NGUYỄN THANH TUỆ

TTO - Chỉ một ngày sau khi đăng tải, bài viết Giới trẻ gây sốc với slogan trên áo thun thu hút nhiều bạn đọc tham gia thực hiện khảo sát và chia sẻ ý kiến.

Với câu hỏi: Theo bạn, một số bạn trẻ thích mặc áo thun có dòng chữ gây sốc vì..., gần 1.200 lượt bạn đọc trong tổng số hơn 3.200 lượt cho rằng đó là vì nhiều yếu tố kết hợp: để nổi bật, khiến mọi người phải chú ý, a dua theo bạn bè, đơn giản là để bắt kịp một xu hướng, nhận thức kém trong vấn đề mặc.

Liệu chiếc áo có làm nên người? Phải chăng “hãy chỉ cho tôi quần áo của bạn mặc tôi sẽ đoán được bạn là người như thế nào”?

pVvwemn0.jpgPhóng to

Một cô gái mặc áo thun có dòng chữ “Gọt xoài đừng để xoài chua, chọn bạn đừng để bạn cua bồ mình” khi đi trên đường phố Sài Gòn - Ảnh: bạn đọc Nguyễn Thanh Tuệ cung cấp

Theo bạn, một số bạn trẻ thích mặc áo thun có dòng chữ gây sốc vì: STRONG>
Để nổi bật, khiến mọi người phải chú ý A dua theo bạn bè Đơn giản là để bắt kịp một xu hướng Nhận thức kém trong vấn đề mặc Tất cả các ý trên Ý kiến khác

Hãy chỉ cho tôi quần áo bạn mặc, tôi sẽ đoán bạn là người thế nào

Ông bà ta xưa nay dạy rằng “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Trong 4 cái học, có cái “học ăn”. Tôi nghĩ “học ăn” theo chủ quan của người viết thì không chỉ ăn uống theo nghĩa đen mà còn “học ăn” theo nghĩa bóng. Một trong những nghĩa bóng của “học ăn” đó là học cách ăn mặc.

Gần đây một số báo chí cũng đã lên tiếng về “mặc áo thun gây sốc” phản ánh tình trạng hiện nay nhiều cửa hàng thời trang đã in những câu khẩu hiệu hay những câu thơ “chế tác” có nội dung phản cảm lên áo để bán cho lứa tuổi học trò mà khi đọc vào không khỏi giật mình.

Khoảng cuối tháng 5-2011, tình cờ đang lưu thông trên đường Cộng Hòa trong lúc chờ đen đỏ tại ngã tư Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám ở TP.HCM, tôi thấy một bạn trẻ dừng xe máy trước mình mặc áo thun màu đỏ trên đó có dòng chữ màu đen: “Gọt xoài đừng để xoài chua, chọn bạn đừng để bạn cua bồ mình”.

Đọc xong tôi có cảm giác hơi buồn và xen lẫn khó chịu. Không biết bạn trẻ đó sẽ cảm thấy như thế nào khi lại chọn mặc áo thun có dòng chữ phản cảm như vậy. Và chắc chắn rằng bạn trẻ đó sẽ nhận được điểm trừ từ người đi đường.

Rõ ràng văn hóa ứng xử không chỉ đơn thuần thể hiện qua cách lời ăn tiếng nói mà còn qua cách ăn mặc. Phải chăng “hãy chỉ cho tôi quần áo bạn mặc, tôi sẽ đoán bạn là người thế. Và phải chăng đã đến lúc các ngành chức năng nên vào cuộc?

Bị chê xấu thì mặc làm gì?

Những chiếc áo in slogan phản cảm này thật sự không giúp ích gì cho bạn trẻ trong việc thể hiện cá tính. Bởi nếu là mục đích gây sốc thì không còn ai cảm thấy sốc nữa. Các cô dì chú bác chúng ta chỉ lắc đầu thất vọng khi bắt gặp những chiếc áo này trên phố, các bạn đồng trang lứa thì không còn xa lạ với những câu này nữa rồi.

Tôi nghĩ bạn trẻ nào mặc chiếc áo ấy đều bị mất điểm trước mọi người. Dù mặc đến lớp hay khi đi chơi, mặc ở nhà hay ở ngoài đường phố đều tạo ra những bất lợi cho mình bởi từ ấn tượng đầu tiên, người đối diện đã có cảm giác không tin tưởng, thậm chí đánh giá người mặc áo ấy là người không đàng hoàng.

Những nhận xét về những chiếc áo in slogan gây sốc không phải là khắt khe mà là mang tính định hướng cho người trẻ, dù mặc áo ấy không gây chết người hay nguy hiểm cho ai. Song, có lẽ không bậc phụ huynh nào muốn con em mình mặc những chiếc áo bị chê xấu ấy.

Không nên quá quan trọng!

Phong cách ăn mặc của giới trẻ nói riêng và con người nói chung suy cho cùng nó cũng chạy theo một trào lưu nhất định. Chúng ta không nên quá quan trọng việc này vì nó tự sinh và và tự khắc đào thải hoặc chuyển sang một trào lưu khác.

Đó là thị hiếu và chưa hẳn phản ánh chung về giới trẻ. Có chăng chúng ta nên hướng hoặc khuyến khích giới trẻ mặc áo có những câu nói có ý nghĩa giáo dục, ý nghĩa nhân văn như "Học, học nữa, học mãi". Đừng để giới trẻ đi lệch nhận thức và mặc những chiếc áo có slogan phản cảm, thiếu văn hóa.

NGUYỄN THANH TUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên