25/05/2012 16:12 GMT+7

"Chia phần" tại tập đoàn bất động sản rửa tiền

MINH ĐĂNG (Theo Forbes, South China Morning)
MINH ĐĂNG (Theo Forbes, South China Morning)

TTO - Sau cáo buộc hối lộ và rửa tiền bị phanh phui hôm 23-5, tương lai đế chế doanh nghiệp của ông trùm bất động sản Hong Kong Joseph Lau đang trở thành đề tài dự đoán cho giới phân tích.

REOirQV4.jpgPhóng to
Tỉ phú Joseph Lau (thứ hai từ phải sang) - Ảnh: Forbes

Báo South China Morning cho biết ông Lau có thể sẽ trao lại quyền điều hành doanh nghiệp chính của mình cũng như Tập đoàn bất động sản Chinese Estates đình đám ở Hong Kong cho một thành viên trong gia đình.

Chinese Estates đã bị đình chỉ giao dịch trên sàn Hong Kong từ hôm thứ năm 24-5.

"Ứng cử viên" sáng giá sẽ là con trai ông, Ming-wai, hiện là phó chủ tịch Tập đoàn Chinese Estates. Anh này đã tốt nghiệp Trường Khoa học kinh tế - chính trị London và Trường đại học King’s College London (top 25 trường ĐH hàng đầu thế giới), có chứng chỉ CFA; từng làm luật sư ở New York và trước đó làm việc cho Goldman Sachs.

Hai người còn lại có khả năng tiếp quản khối tài sản đồ sộ trị giá 6,5 tỉ USD này là em gái Amy (thành viên ban quản trị Chinese Estate) và em trai Thomas (doanh nhân thành công bậc nhất ở Hong Kong) của ông Lau.

Ông Lau bị cáo buộc vì hối lộ và rửa tiền trị giá 2,6 triệu USD, trong vụ mua đất đai tại Macau. Hồi tháng 4-2012, ông bị liệt vào danh sách những người “nhúng chàm” trong vụ tham nhũng của quan chức Ao Man Long, cựu bí thư Bộ Giao thông vận tải và công trình công cộng Macau, về chuyện hợp pháp hóa phi vụ thâu tóm đất đai của Tập đoàn Chinese Estates tại đây.

Đây là vụ bê bối gần nhất có liên quan đến các tỉ phú Hong Kong và quan chức chính phủ. Ủy ban Độc lập chống tham nhũng hồi tháng 3-2012 đã bắt giữ Thomas và Raymond Kwok, đồng chủ tịch tập đoàn phát triển địa ốc lớn nhất Hong Kong Sun Hung Kai và Rafael Hui, một quan chức hàng đầu thành phố.

"Macau là một vùng đất nhỏ và có các mối quan hệ bền chặt giữa doanh nhân với chính quyền" - ông Joseph Cheng, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Hong Kong, nhận định. Hiện chính phủ đang gửi cảnh báo đến tất cả những người "có liên quan đến vụ tham nhũng và hối lộ này".

MINH ĐĂNG (Theo Forbes, South China Morning)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên