24/03/2014 10:26 GMT+7

"Chỉ mong có nơi nào đó phẫu thuật giúp tôi"

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Một buổi sáng tháng 3, phòng tiếp bạn đọc báo Tuổi Trẻ tiếp một bạn đọc nam có gương mặt mang khối u dị hình rất lớn.

tx2uQEAu.jpg
Anh Nguyễn Mậu Dự - Ảnh: L.TH.H.
Anh nói mong muốn lớn nhất của anh khi đến đây là nhờ báo giúp giới thiệu một bệnh viện nào đó phẫu thuật cho mình. Anh cho biết tên là Nguyễn Mậu Dự, 33 tuổi, quê gốc Quảng Nam, tạm trú ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Công việc hằng ngày của anh là làm thuê cho một tiệm may, khi rảnh thì đi bán quần áo ở chợ Tân Hương, chợ Võ Thành Trang... Anh nghe ba mẹ nói lại khi mới 7 tuổi tự nhiên trán anh xuất hiện một cái mụt nhỏ. Khi đó gia cảnh khó khăn, cha mẹ không đưa anh đi khám bệnh. Cái mụt đó ngày càng lớn lên, đến lúc nó to bằng quả trứng gà, cha mẹ mới đưa anh đi khám. Bác sĩ nói phải mổ cắt cái bướu. Không có tiền, anh lại theo cha mẹ về nhà với cái bướu trên mặt. Những người hàng xóm sau đó biết chuyện cùng nhau giúp chút tiền cho anh đi bệnh viện. Nhờ vậy, anh được phẫu thuật lần đầu ở Bệnh viện Đà Nẵng khi khoảng 10 tuổi.

Sau phẫu thuật một thời gian, cái bướu tái phát trở lại và lớn hơn. Năm 18 tuổi, anh được bác sĩ của Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương TP.HCM khám, chẩn đoán bị bệnh u xơ thần kinh má và phẫu thuật cắt bướu. Cái bướu sau đó tiếp tục tái phát. Năm 2002, anh trở lại bệnh viện này lần nữa và được bác sĩ phẫu thuật cắt một phần u. Lần này bác sĩ chẩn đoán anh bị u sợi thần kinh nửa mặt phải... Đến nay anh đã trải qua tám lần mổ cắt bướu ở ba bệnh viện. Lần mổ thứ tám ở Bệnh viện Chợ Rẫy hồi năm 2011, bác sĩ nói do bướu có nhiều mạch máu nên mổ cũng chỉ lấy được 1/3 bướu, nếu lấy nhiều sẽ rất nguy hiểm do mất máu nhiều.

Mấy năm nay bướu cứ ngày càng lớn dần hơn, như thách thức các bác sĩ, như đẩy anh Dự vào con đường không lối thoát. Cái bướu không chỉ làm biến dạng, méo mó khuôn mặt mà còn hoành hành, làm anh Dự thường xuyên bị mệt, khó thở, khiến một bên mắt anh khó nhắm khi ngủ, nhìn mở khi thức. “Tôi cảm thấy rất bế tắc, hết đường chạy chữa, vô bệnh viện nào bác sĩ cũng chê. Chỉ mong có nơi nào đó phẫu thuật giúp tôi...” - anh Dự nói.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên