30/11/2013 08:00 GMT+7

Chế tạo đế tản nhiệt cho balô

NGỌC KHANH (ĐH KHXH&NV, TP.HCM)
NGỌC KHANH (ĐH KHXH&NV, TP.HCM)

AT - Làm sao xua tan cảm giác khó chịu vì bị ra mồ hôi lưng gây nóng nực mỗi khi mang balô đi dưới trời nắng? Một nhóm bạn trẻ đến từ Trường đại học Bách khoa TP.HCM đã ứng dụng pin mặt trời vào việc chế tạo một chiếc đế tản nhiệt cho balô, giúp làm thoáng khí và mát lưng. Đó là sản phẩm của Trương Minh Ngọc, Huỳnh Văn Ngọc, Nguyễn Văn Sỹ, Lương Trần Lộc, Đinh Công Nguyễn Hải Nam - sinh viên năm nhất khoa cơ khí, ĐH Bách khoa TP.HCM.

aIvaVLOP.jpgPhóng to
Lương Trần Lộc giới thiệu đế tản nhiệt gắn sau ba lô

Với nguyên lý cánh quạt quay giúp tản hơi nóng, chiếc đế tản nhiệt cho balô giống như những chiếc đế tản nhiệt dành cho laptop được bán trên thị trường nhưng được nhóm bạn trẻ cải tiến về mặt cấp nguồn làm cho cánh quạt quay. Thay vì sử dụng nguồn điện từ laptop để làm cánh quạt quay, nhóm bạn trẻ đã gắn một pin mặt trời ở mặt trước của balô làm nguồn cung cấp năng lượng chính cho đế tản nhiệt hoạt động. Đồng thời, nhóm còn sử dụng một pin dự trữ dùng được hai ngày, trong trường hợp những ngày mưa liên tục không có mặt trời.

Đế tản nhiệt gồm hai cánh quạt đặt song song sẽ được gắn cố định ở mặt sau của balô, để hút hơi nóng trên bề mặt tiếp xúc giữa lưng và balô giúp thoáng khí và làm mát lưng, tránh hiện tượng đổ mồ hôi lưng gây nóng.

Nguyên lý hoạt động của chiếc đế tản nhiệt dành cho balô khá đơn giản. Khi sử dụng balô trong điều kiện có ánh nắng mặt trời, pin mặt trời được gắn ở mặt trước của balô sẽ chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện năng làm cho hai cánh quạt chạy giúp hút hơi nóng ra. Bên cạnh đó, pin mặt trời còn có khả năng sạc cho pin dự phòng. Và khi trời râm thì pin mặt trời vẫn hoạt động bình thường chứ không cần trời nắng.

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình hoàn thành sản phẩm, Trương Minh Ngọc cho biết: “Ban đầu ý tưởng được chọn là dùng nam châm để làm quạt quay theo nguyên lý dòng điện cảm ứng. Tuy nhiên việc tìm đúng loại nam châm khá khó khăn, phải đi khá xa mới tìm được chỗ bán loại nam châm này. Tưởng chừng như tìm xong nam châm công việc gần như hoàn tất, nhưng khó khăn mới ập đến. Quạt không chạy, lúc này cả nhóm thất vọng khá lớn, nhiều thành viên muốn bỏ đề tài này để làm đề tài khác. Nhờ các thầy cô trong khoa ủng hộ nên cả nhóm quyết định làm tiếp và sẽ chuyển qua dùng pin mặt trời. Khó khăn tiếp theo đó là gắn quạt như thế nào cho hiệu quả, có ý tưởng bắt âm quạt vào ba lô để cho balô khỏi cồng kềnh, nhưng như vậy thì quạt sẽ không lấy được không khí để làm mát, thứ hai là balô vẫn tiếp xúc hết với lưng nên ý tưởng này bị bác bỏ ngay lập tức. Cuối cùng, cả nhóm chọn thiết kế một bộ khung để gắn quạt, sau đó gắn khung đó vào mặt sau balô.

Từ ý tưởng ban đầu chỉ là làm một chiếc đế tản nhiệt giúp làm mát lưng nhưng trong quá trình hoàn thành sản phẩm, nhóm bạn trẻ còn phát hiện không chỉ tạo ra nguồn điện làm cho cánh quạt quay mà nguồn điện năng do pin mặt trời tạo ra còn có thể sạc được điện thoại và laptop. Kinh phí để thực hiện sản phẩm này chỉ vỏn vẹn 100.000 đồng. Lương Trần Lộc cho biết: “Trong thời gian tới nhóm đang cố tích hợp thêm chức năng sạc pin laptop và điện thoại cho đế tản nhiệt. Nếu hai chức năng này được tích hợp thêm thì chiếc đế tản nhiệt này sẽ rất hiệu quả cho những người làm việc trong điều kiện phải di chuyển dài ngày. Đồng thời, sinh viên sẽ không phải lo tìm ổ cắm điện mỗi khi đến thư viện hay lo lắng về việc pin laptop bị chai”.

Dễ dàng nhận thấy tấm pin mặt trời và đế tản nhiệt là hai thiết bị không mới, nhưng việc kết hợp giữa pin mặt trời và đế tản nhiệt cùng ứng dụng nguyên lý hoạt động của đế tản nhiệt dành cho laptop vào việc chế tạo đế tản nhiệt cho balô là một ý tưởng sáng tạo có thể phổ biến ra thị trường. Tuy nhiên, đây chỉ mới là sản phẩm sơ khai cần được đầu tư nhiều hơn nữa để hoàn thiện. Bên cạnh đó, việc đảm bảo an toàn cho người sử dụng vẫn là quan trọng nhất.

YGP0RmMx.jpgPhóng to

Áo Trắng số 21 ra ngày 15/11/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGỌC KHANH (ĐH KHXH&NV, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên