24/12/2015 08:17 GMT+7

Chạy đua cứu hộ trong “giai đoạn vàng” lở đất ở Thâm Quyến

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Sáng 23-12, lực lượng cứu hộ đã đưa ra được hai nạn nhân còn sống sau 60 giờ mắc kẹt từ hiện trường vụ lở đất, nhưng tới khoảng 9g30 sáng cùng ngày, một trong hai người đã chết.

*** Error ***
Sáng 23-12, lực lượng cứu hộ đã đưa ra được hai nạn nhân còn sống sau 60 giờ mắc kẹt từ hiện trường vụ lở đất

Theo CNA, người thứ hai là thanh niên 19 tuổi tên Tian Zeming đã ổn định sức khỏe. Sở cứu hỏa tỉnh Quảng Đông cho biết Tian Zeming nằm trong danh sách 76 người được cho là bị mất tích sau thảm họa.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian trong nỗ lực tìm kiếm người sống sót trong khoảng “thời gian vàng” 72 giờ sau thảm họa khi cơ hội sống của người bị nạn ở mức cao nhất. Khi giai đoạn này qua đi, thống kê thương vong sẽ cao hơn nhiều.

Tờ báo của Bộ Đất đai và tài nguyên Trung Quốc cho biết nguyên nhân thảm họa là do việc lưu trữ bùn đất thải từ công trình xây dựng không đúng quy cách. Ngày 23-12, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết Hội đồng nhà nước đã thành lập ủy ban điều tra về vụ lở đất do bộ trưởng Bộ Đất đai và tài nguyên chỉ đạo.

Theo AFP, các thông tin trên trang web của quận Quang Minh, nơi xảy ra vụ lở đất, cho thấy chính quyền địa phương đã hiểu rõ nguy cơ từ bãi rác thải và từng nhắc đi nhắc lại các cảnh báo, kêu gọi giải pháp hành động từ đầu tháng 7-2015.

Phó giáo sư Yuan Hongping của Đại học giao thông Tây Nam ở tỉnh Tứ Xuyên, người đã nghiên cứu về các phương án xử lý rác thải xây dựng, cảnh báo đáng lo ngại: “Đây không chỉ là vấn đề của riêng Thâm Quyến, mà là vấn đề với toàn Trung Quốc”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên