20/11/2015 08:20 GMT+7

Châu Âu bàn dựng rào an ninh

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Theo AFP, hôm qua bộ trưởng nội vụ và tư pháp các nước Liên minh châu Âu (EU) đã họp khẩn tại Brussels (Bỉ) và đạt thỏa thuận tăng cường an ninh biên giới.

Tại đây, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tuyên bố Pháp không nhận được bất kỳ thông tin tình báo nào của EU về Abaaoud. “Đã đến lúc châu Âu phải tỉnh giấc, tự tổ chức và bảo vệ bản thân trước mối đe dọa khủng bố” - ông Cazeneuve nhấn mạnh.

Ông cho rằng châu Âu đã “lãng phí quá nhiều thời gian” và phải lập tức tăng cường an ninh khu vực.

Bộ trưởng các nước đề xuất thắt chặt kiểm soát đi lại ở biên giới châu Âu. Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cho biết các nước EU đã đồng ý lập những “điểm nóng” đăng ký người tị nạn.

EU cũng đang triển khai các nhóm chuyên gia đến Hi Lạp và Ý để xác minh người nhập cư nào thật sự là người tị nạn. Pháp vận động EU đồng ý lập một cơ sở dữ liệu về tên tuổi hành khách đi vào châu Âu vào cuối năm nay. EU cũng sẽ thành lập một cơ quan tình báo toàn châu Âu.

Thủ tướng Pháp Valls khẳng định một số kẻ tấn công Paris đã lẩn vào dòng người tị nạn ở châu Âu và cảnh báo khu vực đi lại tự do Schengen có thể bị đe dọa nếu EU không tăng cường an ninh biên giới.

Báo Guardian dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao EU tiết lộ trên thực tế, sau vụ thảm sát ở tòa soạn tạp chí biếm Charlie Hebdo tại Paris hồi tháng 1, EU cũng đã đề ra rất nhiều biện pháp đảm bảo an ninh biên giới, nhưng tất cả sau đó đều bị bỏ rơi.

Với việc nghi can Salah Abdeslam còn đang lẩn trốn và hàng ngàn công dân Bỉ và Pháp bị tình nghi có dính líu tới IS, mối đe dọa khủng bố đối với châu Âu vẫn là cực lớn.

Nói như chuyên gia Rolf Tophoven của Viện Ngăn ngừa khủng hoảng (Đức), thì “khối u đã bị cắt bỏ nhưng các tế bào ung thư vẫn sẽ tiếp tục lây lan”.

Liên quan vụ bắt nghi can khủng bố ở khu Saint-Denis, theo Reuters, nhà chức trách Pháp cho biết bằng cách kiểm tra dấu vân tay, họ xác định thi thể đầy vết đạn trong căn hộ bị bao vây chính là của tên khủng bố Bỉ Abaaoud, 28 tuổi.

“Con nhện độc trong mạng nhện không còn là mối đe dọa nữa” - Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Koen Geens tuyên bố.

Trước vụ tấn công Paris đêm 13-11, tình báo và an ninh châu Âu cho rằng Abaaoud ở Syria. “Đó là một thất bại tình báo nghiêm trọng” - Reuters dẫn lời chuyên gia Roland Jaquard thuộc Đài quan sát khủng bố quốc tế (IOT).

Ngay sau đêm thảm kịch 13-11, cơ quan điều tra Pháp xác định Abaaoud tổ chức tấn công Paris từ chiến trường Syria. Nhưng ngày 16-11, một cơ quan ngoài châu Âu thông báo Abaaoud đã âm thầm lẻn vào châu Âu qua ngả Hi Lạp từ lâu.

“Đó là một ngạc nhiên lớn” - một quan chức cảnh sát Pháp thừa nhận. Hóa ra Abaaoud không trốn ở đâu xa mà ngay trước mũi tình báo Pháp, trú ngụ trong căn hộ ở Saint-Denis, chỉ cách sân vận động Stade de France 15 phút đi bộ. Stade de France là nơi ba tên khủng bố đánh bom liều chết đêm 13-11.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls thừa nhận đến nay nhà chức trách vẫn không biết Abaaoud đi vào nước Pháp như thế nào.

Chuyên gia Jean-Charles Brisard thuộc Trung tâm Phân tích khủng bố Pháp mô tả việc một tay khủng bố khét tiếng như Abaaoud đến châu Âu mà không bị phát hiện “không phải là một lỗ hổng an ninh, mà là sự sụp đổ của cả hệ thống”. Rất có thể hắn đã dùng hộ chiếu giả, trà trộn vào dòng người tị nạn từ Syria đến châu Âu.

“Sau vụ tấn công khủng bố Paris, đây là cơ hội tốt nhất để chúng ta thông qua các biện pháp an ninh này trước khi chúng lại bị lãng quên

Một quan chức ngoại giao châu Âu
HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên