12/02/2004 17:44 GMT+7

Chất dẻo có thể tự tiêu hủy dược dùng để hàn gắn các lỗ xương sọ

Q.HƯƠNG - Straitstimes
Q.HƯƠNG - Straitstimes

TTO - Các nhà nghiên cứu Singapore đã chế tạo được lọai chất dẻo có thể tự tiêu hủy dược dùng để hàn gắn các lỗ xương sọ của các bệnh nhân phải trải qua giải phẫu các vết thương ở đầu.

Loại chất dẻo này giúp xương tái tạo lại để làm đầy các lỗ giải phẫu, hứa hẹn sẽ là một phương tiện tự nhiên và rẻ thay vì phải lấy xương từ nơi khác của cơ thể hoặc ghép miếng titan trong sọ của bệnh nhân. Mỗi miếng chất dẻo, giống như một màng lưới, có gía từ 400-600 USD - khoảng một nửa chi phí của miếng titan. Khi được ghép vào sọ, các tế bào xương từ não có nhiều máu hình thành các cục máu và bắt đầu tập trung xương trong các lỗ của màng lưới chất dẻo. Các mô xương bắt đầu tăng trưởng trong vòng ba tháng, nhưng phải mất khỏang sáu tháng mới làm đầy lỗ giải phẫu. Chất dẻo này được làm bằng cùng lọai vật liệu dùng làm chỉ may vết thương, có thể tự tiêu hủy và biến mất trong vòng 24 tháng. Chất dẻo này cũng có thể được cắt ra theo bất cứ hình dạng và kích thuớc nào.

Kỹ thuật và lọai chất dẻo nói trên được một nhóm tám nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Singapore và Bệnh viện Đại học Quốc gia hợp tác chế tạo. Một trong các nhà nghiên cứu, giáo sư Teoh Swee Hin, nói:”Chúng tôi đã tạo ra một nơi chốn, giống như mái nhà, cho các tế bào phát triển, nhân lên và lan tỏa”. Các thử nghiệm lâm sàng đã được thực hiện thành công nơi chuột và thỏ, còn những thử nghiệm lâm sàng nơi người đã được bắt đầu năm 2002. Cho tới nay, đã có 14 người tham gia cuộc thử nghiệm này.

Q.HƯƠNG - Straitstimes
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên