25/08/2015 10:58 GMT+7

Chắp cánh những ước mơ

Q.LINH thực hiện
Q.LINH thực hiện

TT - Sau lời phát động chính thức của Tuổi Trẻ về chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường”, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong đã chia sẻ:

Chàng tân sinh viên Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) Huỳnh Hữu Hạng vẫn âm thầm với việc phụ mẹ hái ổi và đi hái ổi thuê chờ ngày nhập học, bên cạnh nỗi lo căn nhà ở nhờ của gia đình sắp phải trả lại - Ảnh: C.Quốc
Anh Lê Quốc Phong - Ảnh: Q.ĐỊNH
Anh Lê Quốc Phong - Ảnh: Q.ĐỊNH

- Trung ương Đoàn, Trung ương Hội đánh giá cao ý nghĩa nhân văn sâu sắc của học bổng “Tiếp sức đến trường” mà Tuổi Trẻ đã kiên trì thực hiện 13 năm qua. Có thể nói học bổng chính là điểm tựa đầu tiên giúp rất nhiều tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục ước mơ học hành, chuẩn bị cho tương lai.

* Đâu là điều anh nhớ ngay khi nhắc đến học bổng này?

- Có thể nói học bổng “Tiếp sức đến trường” đã đến với tân sinh viên khó khăn ở thời điểm quyết định nhất, khi phải đối diện với chuyện bước tiếp hay dừng lại. Nếu dừng lại chắc chắn việc vượt qua khó khăn, thực hiện ước mơ tương lai của đời mình sẽ càng vất vả hơn. Nhưng nếu bước tiếp sẽ phải vượt qua khó khăn bằng cách nào? Và học bổng qua nhiều năm đã có những sự điều chỉnh để phù hợp với thời điểm, với hoàn cảnh và chia sẻ rất kịp thời với những vất vả mà có lúc tưởng như bế tắc của sinh viên. Đây chính là điều rất đặc biệt của học bổng này.

Một điều ấn tượng khác chính là không chỉ các bạn sinh viên quan tâm mà học bổng này đã nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng, xã hội. Minh chứng rõ nét nhất chính là nhiều thông tin từ cộng đồng đã giúp cho việc kết nối với các trường hợp tân sinh viên khó khăn nhanh chóng và đầy đủ hơn. Chính việc kết nối này đã mang lại nhiều giá trị cho các bạn thụ hưởng chương trình.

* Anh muốn nói gì với các bạn tân sinh viên sẽ được nhận học bổng?

- Như tôi đã nói, đây chính là điểm tựa đầu tiên giúp các bạn tự tin vào đời. Điểm tựa ấy giúp các bạn cảm thấy được tiếp sức, được xã hội quan tâm nên các bạn càng phải quyết tâm nỗ lực hơn trong cuộc sống, học giỏi hơn để không phụ bao tấm lòng đã mở rộng vòng tay chia sẻ, và cũng để trở thành người thành đạt cho xã hội.

Qua theo dõi tôi biết nhiều bạn từng được nhận học bổng này các năm trước đây nay đã thành đạt, có những vị trí trong xã hội và nay tiếp tục quay lại giúp đàn em. Nghĩa cử ấy rất đáng trân trọng và minh chứng rằng học bổng của chúng ta đã tạo ra sự lan tỏa, nhân lên các giá trị tốt đẹp trong xã hội, càng làm cho chương trình của chúng ta ngày thêm phát triển.

* Đoàn, Hội đồng hành thế nào trong hành trình lan tỏa này?

- Đoàn, Hội vẫn luôn cố gắng tìm kiếm nhiều nguồn học bổng khác nhau để hỗ trợ cho sinh viên và xem “Tiếp sức đến trường” là nguồn học bổng hết sức giá trị, uy tín.

Khi Tuổi Trẻ triển khai học bổng này, đi tìm các gương mặt để trao thì Đoàn, Hội luôn đặt mình vào vị trí, trách nhiệm của người đi tìm kiếm. Nên với Đoàn, Hội, giới thiệu được những người đúng với các tiêu chí chương trình đặt ra để duy trì giá trị, ý nghĩa của học bổng này cũng là trách nhiệm trong quá trình hoạt động.

Ảnh: Việt Dũng

* Ông LÊ NHƯ TIẾN (phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội):

Ấn tượng như chính tuyên ngôn

Là bạn đọc hằng ngày và lâu năm của báo Tuổi Trẻ, tôi hết sức ấn tượng với các chương trình xã hội mà tờ báo đã tham gia thực hiện, góp phần giúp đỡ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền của đất nước, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

“Tiếp sức đến trường” là một chương trình rất có ý nghĩa được báo Tuổi Trẻ cùng các mạnh thường quân đồng hành trong nhiều năm qua, đã đem đến cơ hội cho hàng chục ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã phấn đấu vươn lên đạt thành quả trong học tập. “Tiếp sức đến trường” ấn tượng như chính tuyên ngôn của báo Tuổi Trẻ là: "Tân sinh viên khó khăn hãy gọi Tuổi Trẻ, đừng vì khó khăn đánh mất cơ hội đến trường".

Tôi đã đọc nhiều mẩu chuyện viết về tấm gương của các em học sinh, sinh viên trên báo. Tuy hoàn cảnh khó khăn, số phận éo le nhưng các em đã vượt qua số phận, phấn đấu học tập đạt thành tích cao. Không ít bài báo như thế đã làm tôi rớt nước mắt. Tôi cũng rất cảm động trước nghĩa cử của các mạnh thường quân, các doanh nhân và hàng triệu bạn đọc không chỉ góp tiền cho chương trình “Tiếp sức đến trường” mà còn đóng góp cho nhiều chương trình xã hội, từ thiện khác mà báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Tôi rất nhớ hình ảnh có những em nhỏ tiết kiệm tiền ăn sáng, có chị ve chai bớt chút lời lãi của ngày lao động cực nhọc để “góp gió thành bão”. Chính báo Tuổi Trẻ là nơi san sẻ yêu thương, làm cầu nối những tấm lòng.

Mỗi năm có hàng ngàn sinh viên được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường”, được nhận một khoản tiền trợ giúp hết sức có ý nghĩa đối với các em và gia đình, chắp cánh ước mơ để các em bước vào đời bớt đi phần khó khăn. Và tôi cũng biết vẫn còn nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mong được nhận sự trợ giúp này, nhưng nguồn lực có hạn nên chương trình chưa bao phủ hết được.

Tôi tin và rất mong rằng với một chương trình có sức lan tỏa như thế này thì ngày càng có thêm nhiều hành động chung tay góp sức để chương trình có thêm nguồn lực, tạo thêm nhiều cơ hội cho các em học sinh, sinh viên cần sự trợ giúp này.

L.K. ghi

 

Q.LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên