12/10/2010 08:22 GMT+7

Chàng trai "vàng" môn vật lý của VN

TOÀN TOÀN (BCK31, ĐHKH Huế)
TOÀN TOÀN (BCK31, ĐHKH Huế)

AT - Đinh Anh Minh, lớp 12 lý Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, đã trở thành chàng trai "vàng" cho môn vật lý, với kết quả đoạt huy chương vàng Olympic vật lý quốc tế 2010 vừa được tổ chức tại Croatia.

m754xUVJ.jpgPhóng to
Minh - chàng trai “vàng” của vật lý Việt Nam, niềm tự hào của Trường chuyên Quốc Học Huế

"Em rất sung sướng khi mình đã mang được giải lớn nhất cả đoàn và là huy chương vàng duy nhất toàn đoàn (có năm người trong đoàn cùng tham gia giải). Lúc nhận đề thi em đã rất tự tin khi đề thi phù hợp với sức của mình..." - Minh chia sẻ. Kèm với đó là những nụ cười tự hào của cha mẹ, thầy cô, bạn bè... dành cho chàng trai "vàng" Olympic vật lý 2010 khi mang về cho đoàn Việt Nam một huy chương vàng vẻ vang.

Trước khi vào học Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, Minh đã là một học sinh xuất sắc của tỉnh Quảng Trị, nhiều năm liền giành giải cao. Thành tích "vàng" từ nhỏ của em không hề nhỏ, từ lớp 1 đến 12 Minh đều là học sinh giỏi. Năm lớp 8, em đoạt giải 3 môn vật lý thị xã Quảng Trị; lớp 9 đoạt giải nhất môn vật lý tỉnh Quảng Trị; năm 2007 Minh đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học Huế và trở thành thủ khoa của trường khi đạt số điểm rất cao là 33,5 trước sự nể phục của bạn bè và tự hào của gia đình.

Năm lớp 10, Minh giành huy chương vàng Olympic môn vật lý; lớp 11, Minh đoạt huy chương đồng giải toán trên máy tính Casio. Đến năm lớp 12, Minh là chủ nhân của bốn giải: giải nhất cuộc thi vật lý tỉnh Thừa Thiên - Huế, giải ba môn toán tỉnh Thừa Thiên - Huế, giải khuyến khích tin học tỉnh Thừa Thiên - Huế và giải nhất vật lý quốc gia. Năm nay em đón nhận huy chương vàng Olympic quốc tế môn vật lý được tổ chức tại Croatia với tất cả những nỗ lực của bản thân.

Với cuộc sống tự lập từ khi bước vào lớp 10, Minh đã chọn cho mình một phương pháp học rất hợp lý và có thời gian biểu phù hợp cho cả những giờ giải lao của mình. Minh đam mê môn vật lý từ nhỏ, vì trong đó có nhiều điều thú vị lôi cuốn em. Khi học môn vật lý Minh thường đọc kỹ lý thuyết, có gắng áp dụng thật khoa học vào thực hành.

Ngoài ra mạng Internet giúp Minh rất nhiều trong việc học tập. Minh thường lên mạng Internet tải về những bộ đề thi vật lý hay bằng tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt rồi tự giải. Ngoài ra, để có thể tiếp thu nhanh kiến thức, Minh cũng chọn cho mình hình thức thư giãn hợp lý để đầu óc không bị căng thẳng, mất tập trung. Cùng với nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, em đã có những kiến thức cho cuộc thi và cho cuộc sống.

6xjFjTLP.jpgPhóng to

Minh trong ngày về Việt Nam bên thầy cô giáo Trường Quốc Học Huế

"Em cảm ơn công lao nuôi nấng của bố mẹ em, các thầy cô giáo Trường chuyên Quốc Học Huế và tất cả các bạn đã quan tâm giúp đỡ, cũng như đã ủng hộ em trong những tháng ngày học tập để em có được thành tích này" - Minh xúc động nói.

Cô Hồ Thị Thủy, mẹ của Minh, vui sướng nói: "Gia đình tôi hết sức tự hào về cháu, được tin cháu đoạt giải, tôi và chồng xin nghỉ việc để ra Huế đón con, vui cùng niềm vui lớn. Xa nhà từ bé nhưng Minh đã cố gắng và cháu đã không làm tôi thất vọng...".

Ngoài thành tích đáng nể về học tập, Minh còn là một cán bộ Đoàn xuất sắc khi là ủy viên ban chấp hành Đoàn lớp 12 chuyên lý, lớp phó lao động. Mọi hoạt động tập thể trong trường, lớp Minh đều tham gia rất năng nổ, nhiệt tình. Tâm, một người bạn cùng lớp, đã hãnh diện khoe: "Minh là niềm tự hào của tập thể lớp 12 lý, thông minh, nhiệt tình, rất tình cảm với cả lớp...".

Với những thành tích của mình, Minh được tuyển thẳng vào ngành điện - điện tử thuộc Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Ước mơ của Minh sau này sẽ đi du học, trở thành kỹ sư chuyên về lĩnh vực công nghệ nano để về cống hiến xây dựng đất nước.

Cô Lâm Thị Hồng Liên, phó hiệu trưởng Trường THPT Quốc Học Huế, cho biết: "Tôi rất tự hào về em Minh, em ấy là một học sinh giỏi toàn diện, có đầu óc tư duy tốt, hòa đồng và lễ phép. Em thật sự là niềm tự hào cho Trường chuyên Quốc Học Huế nói riêng và môn vật lý của Việt Nam...".

5Wq0q4m8.jpgPhóng to

Áo Trắng số 18 (ra ngày 1-10-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TOÀN TOÀN (BCK31, ĐHKH Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên