26/07/2013 04:30 GMT+7

Chàng công tử và sinh viên tình nguyện

NGUYỄN THÀNH NHÂN (ĐH Luật TP.HCM)
NGUYỄN THÀNH NHÂN (ĐH Luật TP.HCM)

TT - Nó đang ôn thi ráo riết trên thư viện. Kế bên nó, hai đứa đàn em đang bàn nhau đi Mùa hè xanh. Ngồi thừ ra, nó nhớ lại những ngày tươi đẹp tại Thổ Sơn, nơi lần đầu tiên nó được khoác chiếc áo xanh.

nPxgxAcG.jpgPhóng to
Các bạn nhỏ hào hứng tham gia Ngày hội thiếu nhi do chiến sĩ Mùa hè xanh tổ chức - Ảnh: Q.L.

Nó là dân TP chính hiệu, sống trong sự bao bọc của gia đình nên làm sao biết tình nguyện là gì. Nhưng qua báo chí nó đã thích Mùa hè xanh, khoái màu áo xanh tình nguyện.

Nó đăng ký đi Mùa hè xanh ngay năm nhất nhưng rớt vì điểm kinh nghiệm bằng 0. Nó không thấy buồn vì vẫn nghĩ đi được thì tốt, không cũng chả sao. Rồi một tối chuông điện thoại nó reo lên, đầu dây bên kia là đội trưởng đội Mùa hè xanh ở Thổ Sơn (Kiên Giang). Câu nói của đội trưởng làm nó nhớ mãi: “Anh không cần biết em là ai, có kinh nghiệm gì không nhưng anh cảm nhận được tinh thần của em và đối với anh thế là đủ”. Vậy là giờ chót, nó trở thành chiến sĩ, thay một thành viên vì lý do sức khỏe không thể tham gia.

Ngày đầu tiên họp đội, nó rụt rè nhìn cả đội có 25 chiến sĩ mà phần lớn là các anh chị cán bộ Đoàn, Hội hoặc những bạn dày dạn tham gia phong trào. Một anh trong đội bảo: “Mày là em út đấy”! Nó cố gắng hòa nhập, các thành viên khác cũng giúp đỡ nó rất nhiều.

Nhưng vào chiến dịch mọi thứ đều khác xa với nó tưởng tượng. Nó thật sự bị choáng ngợp bởi công việc khi vừa đặt chân xuống Kiên Giang. Hóa ra Mùa hè xanh không chỉ là nụ cười mà còn có cả những giọt mồ hôi mặn chát. Mùa hè xanh đâu chỉ là chuyến đi chơi! Lần đầu tiên nó cảm nhận được những giọt mồ hôi của nó có ý nghĩa đặc biệt, luôn đi cùng nụ cười.

Những vùng đất khô cằn như được tưới mát phần nào bởi những cành cây mà đội nó gieo trồng. Nó bắt gặp những nụ cười hồn nhiên của đám trẻ khi tham gia lễ hội thiếu nhi. Những phiên tòa giả định hoặc kịch diễn đàn tuyên truyền pháp luật lúc nào cũng đông đúc, bà con còn trực tiếp tham gia tình huống. Tất cả tạo trong nó một cảm xúc thật khác biệt...

Trên người nó bắt đầu thêm những vết thương trong lúc làm việc bất cẩn, nhưng nó không cảm thấy đau mà đơn giản như những vết khắc kỷ niệm. Nó bắt đầu cảm thấy yêu mảnh đất Thổ Sơn, nơi người anh hùng Phan Thị Ràng với tên thường gọi chị Sứ đã đi vào tác phẩm của nhà văn Anh Đức. Và những cảm xúc đó như bùng lên ngày chia tay. Nó đi trên con đường cũ hằng ngày vẫn đi bộ nhưng sao cảnh vật xung quanh chợt nhòa đi. Nó tự nhủ sẽ có ngày trở lại. Nó bước tự tin vững chãi khi biết rằng nó đã là một chiến sĩ Mùa hè xanh...

Cuộc thi “Ký ức một thời tình nguyện” tiếp tục nhận được bài dự thi của các tác giả: Lâm Trọng Kha (ĐH Luật TP.HCM), Lê Quang Bình (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM), Trần Thủy Trúc (ĐH Tài chính - marketing), Lê Thị Cẩm Hà (ĐH Kinh tế - luật, ĐHQG TP.HCM), Nguyễn Tuấn Anh (Q.Bình Tân, TP.HCM), Phạm Nguyễn Kim Long (ĐH Luật TP.HCM), Trần Thị Hồng Nhung (Q.Hải Châu, Đà Nẵng), Lâm Đinh (dinhlam199212@...), Tám Lê Văn (levantam1981@...), My Đinh (mikikoleo@...), Lê Văn (ĐH Kinh tế TP.HCM), Lương Hoàn Tiến (dohuyenhn@...), Lê Thị Hưng (Q.6, TP.HCM), Lê Thị Tú (ĐH Luật TP.HCM), Trương Văn Phương (Thị xã Bình Long, Bình Phước), Võ Văn Sơn (ĐH Tiền Giang)... (còn tiếp)

Ban tổ chức còn nhận bài dự thi đến hết ngày 15-8.

6YZyhDKA.jpgPhóng to
NGUYỄN THÀNH NHÂN (ĐH Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên