28/10/2004 23:56 GMT+7

"Cây Tre" ở Paris

THANH LIÊM (viết theo lời kể của Huy Thịnh, thành viên The Bamboo)
THANH LIÊM (viết theo lời kể của Huy Thịnh, thành viên The Bamboo)

TT - “Trong chiến tranh thời ấy, khi Mỹ rải chất độc da cam xuống VN, cây cỏ đều bị thiêu hủy. Duy chỉ có cây tre vẫn ung dung tồn tại. Và vì thế The Bamboo (Cây Tre), tên ban nhạc của chúng tôi, đã ra đời từ đấy”.

rn4Wj1pb.jpgPhóng to
Buổi diễn của The Bamboo

Huy Thịnh, thành viên của The Bamboo, đã mở đầu câu chuyện như thế về ban nhạc của mình và về buổi diễn văn nghệ gây quĩ cho nạn nhân chất độc da cam VN tại Paris hôm 23-10 vừa rồi.

Mọi thứ đã diễn ra rất nhanh. Không chỉ vì sự năng động của những thành viên trẻ của The Bamboo, không chỉ vì nhiệt huyết của những bạn trẻ Việt kiều tại Pháp.

17-10. Một cuộc gặp mặt định kỳ của sáu người trong một ban nhạc chưa có tên. Họ ngồi nói chuyện với nhau về các nạn nhân chất độc da cam VN, rồi nảy ra ý định phải làm gì đó để góp phần xoa dịu nỗi đau của đồng bào mình.

Làm gì để hỗ trợ ý tưởng ký tên trên trang web ủng hộ nạn nhân chất độc da cam mà họ đã biết đến từ gần một năm qua? Chưa nghĩ ra được gì. Họ cùng ngồi đàn và hát. Ý tưởng lóe sáng. Phải rồi, một buổi văn nghệ bán vé cho cộng đồng Việt kiều tại Paris.

Một buổi văn nghệ từ thiện để đồng thời ra mắt ban nhạc mà từ đây họ chọn tên là The Bamboo. Thế là mọi thứ đã trở nên sáng tỏ và nhanh chóng đến mức ban nhạc sợ rằng mình không thể có đủ thời gian để chuẩn bị chương trình.18-10. Cô Nguyễn Thị Thơ, người phụ trách mảng văn nghệ của Hội Người VN tại Pháp (UGVF), trả lời đề nghị của The Bamboo: UGVF cho mượn khán phòng nhỏ để tổ chức buổi diễn và các cô các chú trong hội sẽ hết lòng hỗ trợ ý tưởng của The Bamboo. "Giao mùa" sẽ là tên của chương trình ca nhạc trẻ gây quĩ ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam tại VN.

Sáu ngày. Thời gian quá ngắn cho một buổi diễn văn nghệ có bán vé. Càng ngắn hơn khi bốn thành viên trong ban tổ chức đều là du học sinh đang phải đến trường; hai thành viên Việt kiều thì lại tất bật với việc kiếm sống của mình. Công việc được phân công cụ thể cho từng người. Mỗi người phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba.

Hai chị em Thùy Trang và Quỳnh Trang lo phần vũ đạo và lời các bài hát sẽ trình diễn. Xuân Thịnh, đang học Nhạc viện tại Paris, biên soạn lại phần hòa âm phối khí các bài nhạc theo phong cách mới của The Bamboo. Huy Thịnh lo quảng cáo, thiết kế sân khấu, vé… Hai chú Việt kiều Mathias (60 tuổi, chủ garage sửa xe hơi tại Paris) và Cao Trí (41 tuổi, kiến trúc sư) chạy đôn chạy đáo chuẩn bị âm thanh và ánh sáng.23-10. Buổi sáng, các thành viên ban tổ chức thật sự lo âu khi chỉ một nửa trong số 130 vé mời ủng hộ. Đầu giờ chiều, những nụ cười trở lại trên gương mặt những thành viên ban tổ chức. Bà con Việt kiều mình sát giờ diễn mới đến mua vé để vào xem ngay.

Tổng cộng đã bán được hơn 110 vé với giá “hữu nghị” 5 euro dành cho các bạn sinh viên và 10 euro cho những người đã đi làm. Không ai thắc mắc gì cả. Ủng hộ đồng bào mình mà! Một số cô bác Việt kiều vì bận việc không vào xem văn nghệ được cũng tranh thủ ghé qua mua tấm vé ủng hộ chương trình, có người đến chỉ để gửi tiền ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam VN rồi đi ngay…14g30, thứ bảy 23-10. Khán phòng có vẻ chật cứng người. Phân nửa trong số đó là các bạn trẻ và thấp thoáng những gương mặt các bạn Pháp đến vì những người bạn Việt kiều của mình.15g. Buổi diễn bắt đầu. The Bamboo chính thức ra mắt.

Họ đã chơi tưng bừng. Mỗi người dường như đều chơi hay hơn dù đã nhiều lần diễn chung với nhau phục vụ cộng đồng Việt kiều ở một số tỉnh miền nam nước Pháp trước đây. Hai chị em Thùy Trang và Quỳnh Trang như hớp hồn người nghe.Chẳng ai thấy mệt sau chương trình kéo dài hơn bốn giờ. Thùy Trang và Quỳnh Trang ngập trong hoa và những lời chúc mừng. Các bác Việt kiều cũng dành chút thời gian chia vui với nhóm tổ chức. Các bạn Việt kiều trẻ trong Hội UGVF thì chủ động ở lại góp tay dọn dẹp sân khấu để trả khán phòng lại cho công tác thường ngày của nó ở hội là làm phòng dạy tiếng Việt.

Sophie, cô bạn người Pháp của Thùy Trang, chia sẻ thật lòng: “Tôi thấy đây là một chương trình thật sự có ý nghĩa vì nó nói lên tinh thần nhân đạo của cộng đồng người VN tại Pháp nói chung và của các bạn sinh viên tại đây nói riêng.

Các bạn đã có những ý tưởng tốt và đã làm nên một việc có ý nghĩa to lớn góp phần vào công tác từ thiện ủng hộ nạn nhân chất độc da cam tại VN. Tôi đến đây cũng chính vì mục đích của các bạn”.Những bạn Việt kiều trẻ trong Hội UGVF từng giải thích rằng các bạn đã chọn tên Bèo cho tờ tạp chí (bằng tiếng Việt lẫn tiếng Pháp) của mình là vì “bèo” cũng giống như cộng đồng người Việt mình vậy, ở đâu đi nữa thì cũng hợp về với nhau. Giờ đây họ đã có thêm “Cây Tre” hiên ngang, nhiệt huyết và đoàn kết.Ban tổ chức đã thu được 700 euro tiền vé nhưng các bạn phải hồi trả chi phí cho việc chuẩn bị đến 550 euro. 150 euro “tiền lãi” đã được trao cho Hội UGVF để chuyển đến Quĩ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam VN.“Tay không bắt giặc” được như thế đã quá tốt rồi. Các thành viên The Bamboo hạnh phúc chia sẻ với nhau cảm nhận đó. Họ đã có tấm lòng và quan trọng hơn là giờ đây họ đã tìm được cách thể hiện tấm lòng của mình.Và họ đã ngoéo tay nhau chuẩn bị những chương trình sắp tới cho những đồng bào bất hạnh của mình. Chú Nghĩa, chủ tịch UGVF, đã hứa sẽ tìm nơi diễn lớn hơn trong thời gian sớm nhất. Và rồi ông thị trưởng ở Montreuil đã hứa giúp một khán phòng rộng cho những đêm diễn từ thiện. Trong vòng tháng tới, chắc chắn The Bamboo sẽ rất bận rộn.

Ngày 27-10, Hội Sinh viên VN tại Pháp đã gửi thư đến tất cả sinh viên VN du học tại châu Âu mời tham gia "cuộc ra quân" lớn nhất của hội để ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam VN nhân ngày bầu cử tổng thống Mỹ 2-11.Lễ ra quân sẽ diễn ra lúc 11g ngày 31-10 tại quận 13, Paris, Pháp. Nội dung chính là phát tờ rơi và vận động ủng hộ chữ ký cho bức thư ngỏ gửi các ứng cử viên tổng thống Mỹ của Hội Người VN tại Pháp. Đối tượng nhắm đến là cộng đồng người châu Á.Ngày 30-10, Hội SV VN chi nhánh Paris cũng tổ chức một gian hàng "Dioxine" trong khuôn khổ "Diễn đàn sinh viên du học" nhằm cung cấp những thông tin mới nhất liên quan đến vụ kiện của các nạn nhân.

Ông Len Aldis - tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt - Anh - đã gửi thư ủng hộ chương trình, trong đó có đoạn viết: "Chương trình hành động của các bạn thật tuyệt vời; nó chắc chắn sẽ tạo sự quan tâm cho mọi người về vấn đề tác nhân da cam và những hậu quả của nó vẫn còn tác động lên người dân Việt Nam.Bên ngoài tòa án, tiếng nói của hàng ngàn người đã và vẫn đang tiếp tục được lắng nghe bằng những chữ ký vào các đơn thỉnh cầu mà các bạn có thể thu thập trong cuộc vận động tìm kiếm công lý của các bạn. Mỗi chữ ký sẽ là một lời kết tội đanh thép Monsanto, Dow và các công ty sản xuất chất độc da cam khác".

THANH LIÊM (viết theo lời kể của Huy Thịnh, thành viên The Bamboo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên