31/03/2013 07:36 GMT+7

Cấy điện cực để chữa bệnh biếng ăn

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các chuyên gia Mỹ và Canada cho biết lần đầu tiên thí nghiệm của họ đã giúp phụ nữ thoát khỏi căn bệnh biếng ăn bằng cách cấy các điện cực vào não bộ của họ.

Theo AFP, kỹ thuật kích thích não sâu (DBS) bằng cách cấy điện cực vào não bộ để chữa bệnh biếng ăn vẫn còn trong giai đoạn thí nghiệm, nhưng các chuyên gia cho rằng đã gặt hái được nhiều “hứa hẹn” khi ba trong số sáu bệnh nhân sau chín tháng điều trị đã bắt đầu tăng cân và có trạng thái tinh thần tốt hơn.

Thử nghiệm liên quan đến việc cấy ghép điện cực vào phần não có tác dụng điều hòa cảm xúc để điều chỉnh hoạt động của những mạch não không bình thường. Thiết bị - hoạt động tương tự máy điều hòa nhịp tim - kết nối với máy phát xung cấy dưới da.

Công bố trên tạp chí y khoa Lancet, nhóm nghiên cứu nhận định DBS “cải thiện tâm trạng lo lắng và những rối loạn ám ảnh cưỡng chế liên quan đến chứng biếng ăn tâm thần trong bốn bệnh nhân và cải thiện chất lượng cuộc sống của ba bệnh nhân sau sáu tháng điều trị”.

Chán ăn là một căn bệnh kinh niên ảnh hưởng đến gần 1% người dân trên thế giới, đặc biệt là nữ giới trong độ tuổi 15-19 và là một trong những căn bệnh tâm thần có tỉ lệ tử vong cao do khó có phương pháp điều trị.

DBS được dùng để điều trị các rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson và chứng đau đầu kinh niên nhưng là lần đầu tiên dùng để điều trị bệnh biếng ăn.

0hqqZTYc.jpgPhóng to
Người mẫu Brazil Ana Carolina Reston qua đời năm 2006 vì kiệt sức do chứng biếng ăn - Ảnh: EFE
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên