27/04/2014 08:33 GMT+7

Cầu yếu "bẫy" xe tải

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Xe chở hàng quá tải bị phạt đã đành, nhưng có xe không chở hàng quá tải cũng bị phạt bởi cầu, đường yếu. Nghịch lý này khá phổ biến và đang là nỗi âu lo của các tài xế đường dài Bắc - Nam.

KrW7fqhD.jpgPhóng to
Xe container đi qua cầu Bà Hom (TP.HCM) có tải trọng chỉ 13 tấn - Ảnh: Mậu Trường

Theo thống kê của Tổng cục đường bộ VN, hiện trong cả nước có 566 chiếc cầu yếu (do Tổng cục đường bộ quản lý, chưa kể các cầu do địa phương quản lý). Trong đó có 111 cầu rất yếu, cần được đầu tư ngay.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho biết trong số 374 cầu do sở quản lý có 36 cầu yếu, không đảm bảo tải trọng cầu trên hệ thống đường bộ, gây ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của hạ tầng giao thông. Nhiều cầu yếu nằm trên các tuyến đường trục TP ở các quận 7, 8, 9, 12, Thủ Đức và các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi.

Đường nào cũng có cầu yếu

Chạy trên chiếc xe bồn chở hydro từ TP.HCM về một nhà máy ở Cà Mau, tài xế Dương Quốc Đại cho biết trên tuyến quốc lộ 1 có nhiều cầu trọng tải chỉ 18-25 tấn nên hầu hết xe bồn, xe container chở đúng tải 30-35 tấn đều vi phạm vượt quá tải trọng cầu. Thế nhưng, ngoài quốc lộ 1, muốn về miền Tây thì không còn đường nào để lựa chọn. Theo lời anh Đại, đường qua khu vực Tam Hiệp (tỉnh Đồng Nai) đến Khu công nghiệp Amata có một chiếc cầu tải trọng 25 tấn, trên quốc lộ 14 (tỉnh Bình Phước) cầu Sông Bé có tải trọng 25 tấn, hầu hết xe container chở đúng tải lưu thông ở khu vực trên đều bị phạt vì vượt quá tải trọng cầu.

Anh Nguyễn Thanh Hải, 11 năm trong nghề lái xe container ở Tân Cảng Cát Lái (TP.HCM), cũng nói: “Tôi và nhiều tài xế vận chuyển khoai mì xuất khẩu rất ngao ngán chiếc cầu ở thị trấn Tân Biên (Tây Ninh) có tải trọng 25 tấn và thường xuyên có lực lượng kiểm tra xe qua cầu này. Tất cả xe container chở hàng đúng tải trọng đều có thể bị phạt khi qua cầu này”. Theo anh Hải, để tránh bị phạt, nhiều tài xế phải dừng xe cách cầu vài kilômet để nghe ngóng lực lượng kiểm tra còn chốt không mới dám cho xe qua cầu.

Tài xế Nguyễn Văn Bình chuyên chở sữa Vinamilk cung cấp cho thị trường các tỉnh phía Bắc cho biết quốc lộ 1 từ Nam ra Bắc có rất nhiều cầu yếu, tải trọng 18 tấn, hầu hết xe tải chở đúng tải trọng đều “dính” phạt do vượt quá tải trọng cầu. Trong đó, nặng nề nhất là chiếc cầu ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa) thường xuyên có lực lượng kiểm tra ở đây, chỉ trong vòng ba tháng, công ty anh Bình có 15 xe bị phạt do xe quá tải trọng cầu. Các tài xế cho biết không chỉ bị phạt tiền mà còn bị tước giấy phép lái xe.

Trong khi đó, một lãnh đạo Công ty Quản lý công trình cầu phà TP.HCM (thuộc Sở Giao thông vận tải TP) cho biết qua thống kê cho thấy có hàng trăm xe tải lưu thông trên các cầu yếu gồm: cầu TL9 (H.Hóc Môn) tải trọng 13 tấn, cầu Bà Hom 13 tấn (Q.Bình Tân)... Tình trạng xe quá tải qua cầu làm phá vỡ kết cấu, khiến xuống cấp nhanh chóng, thậm chí có thể sập cầu bất cứ lúc nào. Chi phí để khắc phục sửa chữa những sự cố do xe quá tải gây ra rất lớn. Theo lãnh đạo thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, từ đầu tháng 4-2014 đến nay, đơn vị này xử phạt nhiều xe quá tải qua cầu Bà Hom, có những xe chở hàng vượt gấp 2-3 lần tải trọng cho phép của cầu.

Buộc phải vi phạm luật

Từ nhiều năm nay, các doanh nghiệp cảng biển trên đường Bùi Văn Ba (Q.7) như cảng Biển Đông, Tân Thuận 2... rất khốn đốn với cây cầu Trắng. Lúc đầu tải trọng cầu là 20 tấn, sau hạ xuống 16 tấn, rồi hạ dần xuống còn 13 tấn. Với tải trọng này, các xe tải vào các cảng dù không chở hàng đều bị vượt quá tải trọng cầu Trắng. Do xe bị phạt quá nhiều nên nhiều doanh nghiệp vận tải từ chối đưa xe vào cảng nhận hàng, khiến cảng bị ùn ứ hàng hóa. Sau đó, đến lượt chủ tàu cũng từ chối vào cảng, làm cảng bị giảm doanh thu. Đến nay, năm năm trôi qua giới xe tải vẫn phải khốn đốn khi lưu thông qua cây cầu này. Các cơ quan chức năng cho rằng các doanh nghiệp trong khu vực cần bỏ vốn đầu tư sửa chữa cầu, còn các doanh nghiệp lại nói đây là việc của Nhà nước.

Để tránh đường qua cầu Trắng, một số cảng trong khu vực và các đơn vị vận tải đành chấp nhận trả phí “mượn” đường qua Khu chế xuất Tân Thuận để ra đường Huỳnh Tấn Phát, thay vì đi từ đường Bùi Văn Ba ra đường Huỳnh Tấn Phát. Tuy nhiên, vẫn có các xe tải liều “chạy lụi” qua cầu Trắng.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên