Nam diễn viên kỳ cựu người Pháp Alain Delon nhận giải Cành cọ vàng danh dự tại LHP năm nay - Ảnh: Reuters
1. Có những tài tử chính thức được mời dự, mà sự hiện diện của họ là một sự kiện "đinh" chính thức trong chương trình hằng ngày.
Như lão tài tử Alain Delon - diễn viên của những bộ phim mà dân miền Nam ta từng mê mệt như Rocco et ses frères (Anh em nhà Rocco), Le soleil rouge (Mặt trời đỏ), La piscine (Hồ bơi)... - năm nay nhận giải Cành cọ vàng danh dự, vinh danh hơn 60 năm sự nghiệp ở tuổi 83.
Nói cho ngay, các phim của Alain "đầu lông" (cách gọi trại khi xưa) thuộc thể loại trinh thám, cũng chẳng vào hàng ngoại hạng (kiểu... Tom Cruise sau này) nên chưa từng được giải nào ở liên hoan phim quốc tế Cannes, tuy cũng đã bảy lần được đề cử tranh giải.
Nay liên hoan phim "kính lão" một phần thưởng "trọn đời" cho nam tài tử đã bao lần đóng phim dưới quyền các đạo diễn vang bóng một thời như Visconti, Melville hay Antonioni... cũng phải đạo.
Nhận giải, Alain Delon đã khóc sướt mướt vì xúc động khi nhắc đến hai nữ diễn viên Pháp là Mireille Darc và Romy Schneider, cả hai từng là những người bạn đời của ông mà nay đã không còn.
Khi MC nam "mời" ông thôi khóc, ông trả lời: "Để tôi khóc. Chưa bao giờ tôi khóc dữ vậy trước công chúng đông như vậy".
ALAIN DELON - Photocall - Cannes 2019 - EV
2. Có những khách mời chính thức khác, từ những đoàn làm phim tham gia tranh giải ở hạng mục này hạng mục nọ ở liên hoan phim năm nay, và tất nhiên các giám khảo.
Đó là những khách mời được mong ngóng do lẽ mỗi người là hiện thân tiềm năng của một giải thưởng, tiêu biểu cho một xu hướng làm phim hay xu hướng xét tuyển.
Đó có thể là những tên tuổi thành danh qua bộ phim này hay bộ phim kia, mà "sự hiện diện của quý vị là vinh dự cho ban tổ chức chúng tôi".
Khỏi nói, êkip của bộ phim Once upon a time... in Hollywood (Một thời ở Hollywood) gồm các "giải" Ocar, Bafta, Cành cọ vàng "sống" như đạo diễn Quentin Tarantino hay Leonardo DiCaprio, Brad Pitt... chính là một trong vô vàn những sự xuất hiện đình đám tự thân.
Bên cạnh đó, còn là vô số tên tuổi nhơ nhỡ hay mới mang tính triển vọng. Tất nhiên, những bước chân của họ trên thảm đỏ là những khung hình "đương nhiên" của Cannes mùa này, tạo thành "thời sự Cannes" năm nay.
Giám khảo tại Cannes 2018
3. Đó có thể là những khách tham gia "Chợ phim" đông khoảng 12.400 người, trong đó có 3.900 nhà sản xuất, 3.300 nhà mua bán phim, 1.000 chuyên viên tổ chức chương trình các festival khắp nơi trên toàn thế giới...
Tất nhiên, những đoàn làm phim tham gia "Chợ phim" cũng là khách mời, và cả những khách mời của một "ai đó" là khách mời "chính thức"...
Thành ra, trong đám đông không phải thuộc hạng mục tin "vơđét" thời sự Cannes hôm nay, nếu có ai, sẵn có camera đi theo, muốn "tự sướng" trên thảm đỏ một vài phát cũng là chuyện "thường ngày ở huyện lỵ", chớ đâu phải chuyện thời sự hằng ngày ở Cannes!
Do lẽ, Cannes, sau ánh đèn sân khấu rọi các "ngôi sao" cùng thảm đỏ (bắt buộc phải trải, không lý không trải gì) chính là cuộc tỉ thí điện ảnh đông đúc nhất hành tinh.
Mùa liên hoan năm nay, đã có đến 1.845 bộ phim truyện dài được nộp và cuối cùng chỉ có 21 phim tranh giải Cành cọ vàng, riêng phim ngắn có 11 phim tranh Cành cọ vàng được chọn từ 4.240 bộ phim. Đó mới là lý lẽ tồn tại của Cannes.
Phim ngắn Việt gặt hái tại Cannes
Thuộc chương trình "Tuần lễ đạo diễn" (Directors' Fortnight) hạng mục Phim ngắn, tác phẩm Hãy thức tỉnh và sẵn sàng (Stay awake, be ready) của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân đã đoạt giải Illy dành cho phim ngắn.
Bộ phim thuật lại tai nạn xảy ra trước một quán nhậu ở vỉa hè đã vô tình kết nối câu chuyện của ba thanh niên.
Ở một hạng mục khác - vòng tranh giải phim ngắn chính thức Cinéfondation, bộ phim Hiếu dài 25 phút của nhà làm phim gốc Việt Richard Van được trao giải nhì (trị giá tương đương 300 triệu đồng), sau Mano a Mano của Pháp.
Hiếu nói về một hộ gia đình người Mỹ gốc Việt nhận được một chuyến viếng thăm bất ngờ từ một người quen đã mất liên lạc từ lâu...
ĐỨC TRẦN
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận