Đạo diễn Alfonso Cuaron
Câu chuyện về tính chính danh của một tác phẩm điện ảnh khi muốn dự thi tại tưởng đã ngã ngũ, khi Cannes không chấp nhận những phim được chiếu thẳng lên nền tảng trực tuyến được tranh giải cùng những phim sẽ được chiếu tại các hệ thống rạp tại Pháp.
Song hành với quyết định đó của Cannes là quyết định của người đứng đầu Ted Sarandos, họ sẽ không mang bất kì phim nào đến Cannes, dù Netflix vẫn có thể chiếu phim ở Cannes ngoài các hạng mục tranh giải.
Liên hoan phim Cannes, mà người đại diện là giám đốc nghệ thuật Thierry Fremaux dường như đã thấy thiệt thòi với tuyên bố của Netflix, vì Netflix đang nắm giữ trong tay 2 bộ phim của những đạo diễn lớn mà Cannes rất thèm muốn chúng sẽ được công chiếu tại đây: tác phẩm cuối cùng của đạo diễn quá cố Orson Welles và bộ phim mới của đạo diễn tài năng người Tây Ban Nha Alfonso Cuarón.
Những cảnh hậu trường của bộ phim Roma
Mới đây, đạo diễn Thierry Fremaux đã nói trên tờ ScreenDaily rằng ông muốn bộ phim Roma của Afonso Cuaron được chiếu tại Cannes.
"Cả hai chúng tôi đều có vấn đề của riêng mình. Netflix có hình mẫu kinh doanh mà họ không muốn thay đổi còn Pháp có luật lệ rằng phim phải ra rạp mới được cạnh tranh. Năm ngoái họ đến Cannes, nhưng họ từ chối đưa phim ra rạp. Năm nay, chúng tôi đã nói rằng "cẩn thận đó, chúng tôi có luật của mình".
Đáng lẽ họ nên phản ứng bằng cách "không vấn đề, chúng tôi sẽ đến Cannes để công chiếu phim thôi, hoặc với phim của Alfonso Cuaron họ sẽ đồng ý có một ngoại lệ, cho phim được chiếu tại rạp ở Pháp. Tôi sẽ đánh giá cao điều đó và sẽ tiếp tục năn nỉ họ làm vậy. Họ lúc đó sẽ được tôn vinh như người hùng."
Fremaux đang yêu cầu Netflix tạo ra ngoại lệ. Nhưng ngay bản thân Cannes không thể tạo ngoại lệ thì tại sao lại có thể yêu cầu người khác làm ngoại lệ cho họ.
Thierry Fremaux - giám đốc nghệ thuật của liên hoan phim Cannes - screen file
Phải biết rằng, nếu phim của Netflix ra rạp ở Pháp, họ sẽ không được phép chiếu phim đó trên kênh Netflix của Pháp trong vòng 3 năm vì luật của Pháp đã chỉ rõ rằng, những phim chiếu rạp không được chiếu ở trên các kênh truyền hình trong vòng 3 năm tiếp theo.
Một luật lệ quá hà khắc hoàn toàn vi phạm nguyên tắc kinh doanh mà Netflix theo đuổi vì với Netflix, người dùng đã trả tiền để xem Netflix, họ hoàn toàn có quyền được xem ngay lập tức nếu phim do Netflix đầu tư hoặc phát hành.
Liên hoan phim Cannes đang nài nỉ Netflix. Alfonso Cuaron là một trong những đạo diễn tài năng nhất ở thời điểm hiện tại, bộ phim Gravity (2013) đã dành đến 7 giải Oscar. 5 năm không làm phim, cho thấy tác phẩm Roma đáng mong đợi như nào đối với giới mộ điệu điện ảnh.
"Tôi đang yêu cầu họ chấp nhận luật lệ đó," Fremaux tiếp tục nói. "Họ chiếu hàng tá phim mỗi năm trên Netflix. Liệu họ có thể chấp nhận ra mắt một phim một năm trên hệ thống rạp của Pháp để đến Cannes?
Nếu bạn đến Trung Quốc, bạn sẽ phải đối mặt với sự kiểm duyệt. Bạn không thể chiếu mọi thứ ở đó. Mỗi đất nước đều có điều riêng biệt.
Điều riêng biệt ở Pháp là yêu cầu liên hoan phim Cannes chiếu phim ở rạp mới có vé để dự tranh giải thưởng. Ở khía cạnh cá nhân, tôi nghĩ sẽ có lúc điều này thay đổi nhưng giờ thì chưa được."
Ông còn đưa ra việc mình suýt nữa mất việc vì cho Netflix dự thi vào năm ngoái với hai bộ phim Okja và The meryerowitz stories.
Trailer phim Okja
Liệu Thierry đang chân thành mong muốn bộ phim tuyệt đẹp Roma của Alfonso Cuaron được chiếu ở Cannes cho khán giả Pháp thưởng thức, hay đây chỉ là tính đạo đức giả của một liên hoan phim đang bấu víu quá nhiều vào truyền thống mà chưa dám đổi mới mình?
Ở một động thái khác, bộ phim cuối cùng của Orson Welles đáng lẽ dự định sẽ công chiếu tại Cannes cũng đã không thể đi được vì Netflix không đồng ý. Con gái của đạo diễn quá cố đã kêu gọi Netflix nghĩ lại, dù chỉ cần đến Cannes để công chiếu chứ không cần dự thi (điều này hoàn toàn được phép).
Đạo diễn Orson Welles trên trường quay The other side of the wind
Phải biết rằng bộ phim The other side of the wind là dự án dang dở của Orson Welles được thực hiện đến 6 năm từ 1970 đến 1976. Do nhiều lý do, ông đã qua đời trước khi phim hoàn thành. Những nỗ lực của nhà sản xuất những năm gần đây đã giúp phim được hoàn thành.
Thật tiếc, Cannes đã không có cơ hội được là nơi đầu tiên phim của đạo diễn huyền thoại Orson Welles được chiếu.
Không biết liệu Netflix có thay đổi thái độ, hoặc ý kiến của đạo diễn Alfonso Cuaron ra sao. Nhưng nếu Cannes không thay đổi, thì sẽ còn nhiều tác phẩm lớn khác không thể đến Cannes, khi Netflix với nguồn tài chính dồi dào, và đặc biệt để cho những nhà làm phim tự do hoàn toàn với sản phẩm của mình đang là điểm đỗ của rất nhiều đạo diễn lớn.
Như bộ phim The Irishman của đạo diễn gạo cội Martin Scorsese sẽ ra mắt năm sau là một ví dụ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận