15/01/2016 18:51 GMT+7

Cảnh sát Chicago, Mỹ lại gây phẫn nộ vì bắn hạ người da đen

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Căng thẳng sắc tộc lại leo thang nghiêm trọng ở TP Chicago - Mỹ khi nhà chức trách công bố một đoạn video một cảnh sát đã bắn thanh niên da đen không có vũ khí và đang bỏ chạy,

Người dân Chicago biểu tình phản đối vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên Cedric Chatman - Ảnh: NYT
Người dân Chicago biểu tình phản đối vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên Cedric Chatman - Ảnh: NYT

Theo AFP, đoạn video quay lại cái chết của thanh niên da đen 17 tuổi Cedrick Chatman hồi năm 2013. Viên cảnh sát da trắng khẳng định đã nổ súng vì sợ nguy hiểm đến tính mạng anh ta. Sĩ quan này mô tả khi đó Chatman quay đầu và rút súng.

Trong gần ba năm qua, Sở Cảnh sát Chicago (CPD) đã làm tất cả để ngăn chặn việc công bố video này. Nhưng cuối cùng hôm nay 15-1, sự thật cũng đã được phơi bày một cách rõ ràng.

Đoạn video cho thấy cảnh Chatman bỏ chạy ở một khoảng cách xa, nhưng vẫn bị sĩ quan cảnh sát da trắng nổ súng bắn chết.

Mới đây cựu nhân viên điều tra Lorenzo Davis thuộc Cơ quan Giám sát cảnh sát độc lập (IPRA) của Chicago lên tiếng khẳng định sĩ quan da trắng trên hoàn toàn không có lý do gì để bắn Chatman bởi khi đó cậu ta đã bỏ chạy và không gây bất cứ nguy hiểm gì đến tính mạng của cảnh sát.

“Sĩ quan đó chờ đến khi có tầm ngắm bắn rõ ràng rồi nổ súng. Điều đó rõ như ban ngày” - ông Davis cho biết.

Hiện ông Davis đang đâm đơn kiện chính quyền Chicago vì đã sa thải ông một cách bất công. Ông cáo buộc chính quyền đã ép ông giảm nhẹ các tình tiết nghiêm trọng trong sáu vụ cảnh sát bắn người, trong đó có vụ Chatman.

Video quay cảnh Chatman bị giết hại được công bố hai tuần sau khi Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel tuyên bố cải tổ toàn diện CPD sau hàng loạt vụ xả súng bừa bãi khiến dư luận nổi giận và các cuộc biểu tình bùng phát.

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra CPD vì vụ sĩ quan da trắng Jason Van Dyke bắn 16 phát đạn vào thanh niên da đen Laquan McDonald hồi tháng 10-2014. Video quay lại vụ việc mới được công bố cho thấy McDonald không hề đe dọa Van Dyke như anh ta khai báo.

Cuối tháng trước, làn sóng phẫn nộ lại bùng lên khi hai cảnh sát Chicago bắn chết hai người da đen khác, trong đó một người phụ nữ có năm con bị dính đạn lạc thiệt mạng.  

Cảnh sát Chicago lại gây phẫn nộ vì bắn hạ người da đen - Nguồn: Youtube
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên