31/07/2013 08:51 GMT+7

Cần vào bếp để biết đời sống nông dân

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Ngày 30-7, Đảng đoàn MTTQ VN đã tổ chức hội nghị sơ kết năm năm thực hiện nghị quyết hội nghị trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Tham dự hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, trưởng ban chỉ đạo sơ kết nghị quyết “tam nông”, yêu cầu cần phải nghiêm túc, quyết liệt chống chủ nghĩa hình thức và bệnh thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Theo báo cáo của các tỉnh thành, trong năm năm qua nhân dân đã tự nguyện hiến hơn 12 triệu m2 đất để làm đường, công trình công cộng. Các địa phương huy động được hàng ngàn tỉ đồng để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu cấp xã...

Tuy nhiên, việc xây dựng nông thôn mới vẫn còn nhiều điều ngổn ngang. Phó chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN Hà Thị Liên cho biết: “Một số nơi công trình đang dang dở vì vốn đối ứng của Nhà nước không có, gây mất lòng tin trong nhân dân. Ngay tại các xã điểm về xây dựng nông thôn mới, một số kết quả đạt được về cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, kết quả về sản xuất, thu nhập, văn hóa, xã hội, môi trường còn chưa thật vững chắc; sản xuất vẫn là sản xuất nhỏ, lao động nông nghiệp vẫn chiếm tỉ trọng lớn, đời sống văn hóa còn thấp...”.

Mặt trận cho rằng việc áp dụng 19 tiêu chí chung về nông thôn mới cho tất cả các vùng miền là không hợp lý, cần phải nghiên cứu sửa đổi lại cho phù hợp. Cần rà soát các chương trình, mục tiêu thực hiện trên cùng địa bàn, tránh dàn trải, trùng lắp, lãng phí, thiếu tập trung. Cần có cơ chế để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhân dân được tham gia bàn bạc, góp ý và đặc biệt cần tính toán để không huy động quá sức dân.

Theo ông Nguyễn Văn Đạo - phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh VN, một trong những vấn đề bức xúc đang nổi lên ở nông thôn hiện nay là tình trạng thiếu việc làm sau khi bị thu hồi đất, “thất nghiệp ở nông thôn kéo theo nạn cờ bạc, rượu chè, trộm cắp...”.

Bà Trần Thu Thủy - chánh văn phòng Hội Liên hiệp phụ nữ VN - cho rằng nếu đi kiểm tra nông thôn mới thì nhìn bề ngoài có thể có những con đường rất đẹp, những trạm y tế mới, những ngôi trường khang trang, nhưng cần đi sâu vào bếp của người dân xem bữa ăn của họ thế nào, chất lượng khám chữa bệnh ra sao...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá nông thôn VN hiện nay vẫn chưa hiện đại. Ông yêu cầu trong công tác chỉ đạo thực hiện nghị quyết “tam nông” và xây dựng nông thôn mới cần tuyệt đối thực hiện nghiêm túc, tránh chủ nghĩa hình thức và bệnh thành tích. “Cần tập trung đầu tư hợp lý cho giáo dục, văn hóa, y tế, môi trường ở nông thôn” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Khắc phục tình trạng nông dân bỏ, trả ruộng

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn vừa ký văn bản gửi các sở NN&PTNT yêu cầu kiểm tra, thống kê về tình hình nông dân bỏ ruộng, trả ruộng, đồng thời kiến nghị và đề xuất các giải pháp, chính sách khắc phục để báo cáo về bộ trước ngày 10-8.

Văn bản trên cho biết thời gian gần đây, nông dân ở nhiều nơi đã bỏ ruộng, trả ruộng, ngay cả những nơi có diện tích đất nông nghiệp/đầu người rất thấp.

Bộ NN&PTNT cho rằng đây là vấn đề “cần khẩn trương xem xét, nghiên cứu để đề xuất với Chính phủ các chính sách và giải pháp khắc phục”. Vì thế cơ quan này yêu cầu các địa phương nhanh chóng rà soát, thống kê tình hình bỏ ruộng, trả ruộng hiện nay. Đồng thời phải chỉ ra được nguyên nhân cũng như các biện pháp của địa phương đã, đang áp dụng nhằm quản lý, sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả. Từ đó có những đề xuất, kiến nghị về chính sách khắc phục tình trạng bỏ ruộng hoang hóa...

Đ.Bình

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên