28/06/2016 14:48 GMT+7

Cần thí điểm để người Việt ở nước ngoài được bầu cử

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Đó là ý kiến của Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban MTTQ VN Trần Thanh Mẫn tại hội nghị tổng kết công tác MTTQ VN tham gia bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra ngày 28-6 tại Đà Nẵng, Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban MTTQ VN Trần Thanh Mẫn cho biết qua tổng kết cuộc bầu cử, thực tiễn phát sinh một số vấn đề cần sớm được đánh giá, nghiên cứu, xem xét để hoàn thiện các văn bản pháp luật về bầu cử.

Theo ông Mẫn, việc sắp xếp những người ứng cử là các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong các dân tộc, các nhân sĩ, trí thức trong cùng một đơn vị bầu cử với các cơ cấu thành phần khác đã bộc lộ nhiều bất cập, cần thiết phải có những quy định mới để đảm bảo có một tỉ lệ nhất định những người tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo, trí thức trong Quốc hội.

Ông Mẫn cho biết đặc biệt việc cùng một lúc mỗi cử tri sử dụng bốn lá phiếu để lựa chọn trong danh sách khoảng 20 người ứng cử (bao gồm người ứng cử đại biểu Quốc hội và người ứng cử đại biểu HĐND) đã khiến nhiều cử tri khó có điều kiện để nghiên cứu một cách đầy đủ, kỹ lưỡng về tất cả những người ứng cử nên khó tránh khỏi việc tùy tiện khi lựa chọn.

Theo ông Mẫn, cần nghiên cứu để tổ chức cuộc bầu cử cũng như cách thức bầu cử đảm bảo cho cử tri có điều kiện tốt nhất trong việc lựa chọn những người xứng đáng để bầu ra người đại biểu đại diện cho mình.

Ngoài ra, ông Mẫn đề nghị cần nghiên cứu bổ sung thêm quy định về việc người Việt Nam ở nước ngoài được tham gia bầu cử. Trước hết có thể thí điểm để công dân Việt Nam đang công tác hoặc làm việc tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được bầu cử đại biểu Quốc hội.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên