08/06/2012 08:23 GMT+7

Cần siết lại đầu tư ngoài ngành của tập đoàn nhà nước

HỮU KHÁ - XUÂN LONG
HỮU KHÁ - XUÂN LONG

TT - Ngày 7-6, tại hội nghị Ngân hàng và đầu tư VN diễn ra tại Đà Nẵng, ông Trần Đình Thiên, viện trưởng Viện Kinh tế VN, cho rằng hoạt động kinh tế của VN quá phụ thuộc vào ngân hàng, có rất ít kênh huy động vốn khác cho doanh nghiệp.

Vì vậy khi ngân hàng cho vay với lãi suất cao, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Trong khi đó, theo một số chuyên gia quốc tế, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước đầu tư dàn trải, làm ăn đổ bể dẫn đến nợ xấu ngân hàng tăng lên.

Cũng tại hội nghị, nhiều chuyên gia cho rằng các tập đoàn có quyền đầu tư ra ngoài ngành nghề 30% số vốn như hiện nay là không ổn, đồng thời kiến nghị không cho phép các tập đoàn đầu tư ngoài ngành, lĩnh vực của mình. Theo các chuyên gia, phải lập lại trật tự, khu vực kinh tế nhà nước nên làm ngành gì, chứ không được đem đồng vốn đó ra đầu tư các ngành không được giao để đi cạnh tranh với tư nhân.

* Tại phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng năm 2012 của Hà Nội, giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết hiện nay các ngân hàng huy động vốn ở mức 11-12%/năm nhưng cho vay vẫn phổ biến ở mức 17%/năm. Theo ông Thăng, đây là điều bất hợp lý, trong khi các doanh nghiệp vẫn khó khăn khi tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng.

Ông Thăng dẫn chứng trong sáu tháng đầu năm 2012, trong khi các ngân hàng huy động trên 830 nghìn tỉ đồng nhưng chỉ cho vay gần 600.000 tỉ đồng. “Qua khảo sát của sở tại hơn 700 doanh nghiệp, cụm công nghiệp cho thấy đến hết tháng 5, lượng lao động đã giảm 15,5%, lượng hàng tồn kho lớn, nhất là khối doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Nếu tình hình khó khăn tiếp diễn, dự báo lượng lao động có thể giảm 25%”-ông Thăng nói.

HỮU KHÁ - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên