04/01/2012 07:08 GMT+7

Cán bộ tòa án phải dũng cảm đấu tranh vì công lý

C.MAI
C.MAI

TT - Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác ngành tòa án năm 2012 tổ chức ở TP.HCM ngày 3-1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những kết quả mà ngành tòa án đạt được trong năm 2011. Trong khi tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, số lượng các vụ án thụ lý xét xử tăng nhưng ngành tòa án vẫn đảm bảo tỉ lệ giải quyết các vụ án trên 92% là một nỗ lực rất lớn.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng lưu ý ngành cần tập trung khắc phục một số hạn chế trong công tác: dù không oan sai nhưng vẫn có bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, một số bản án dân sự không có tính thuyết phục cao, còn nhiều án quá hạn... Bên cạnh đó, Chủ tịch nước lưu ý tình trạng một số thẩm phán, cán bộ công chức ngành suy thoái đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng uy tín của ngành. Để giải quyết những thiếu sót này, Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo ngành tòa án cần thảo luận nghiêm túc, rút kinh nghiệm và tìm giải pháp tích cực để khắc phục trong năm 2012.

Chủ tịch nước tán thành các giải pháp mà ngành tòa án đã đề ra trong việc triển khai nhiệm vụ năm 2012. Theo đó, việc tiếp tục tập trung cải cách tư pháp là nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Việc cải cách tư pháp của tòa án thể hiện trong đổi mới tổ chức phiên tòa xét xử, xác định rõ quyền hạn trách nhiệm của người tham gia tố tụng, đặc biệt nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa.

Công tác xây dựng ngành cũng là điểm nóng được Chủ tịch nước lưu ý tại hội nghị. Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đội ngũ thẩm phán, cán bộ công chức ngành tòa án không chỉ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng chuyên môn mà còn phải là đội ngũ có đạo đức, dũng cảm đấu tranh vì công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa. Xử lý nghiêm mọi hành vi tham nhũng, vi phạm pháp luật, các biểu hiện tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống. Làm sao cho thẩm phán xứng đáng là người nhân danh Nhà nước “cầm cân nảy mực” xét xử công bằng, khách quan.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Độc lập hạng I truy tặng cho thân nhân của hai cán bộ nguyên là phó chánh án TAND tối cao đã có nhiều đóng góp lớn cho ngành.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên