25/08/2011 14:05 GMT+7

Cấm quảng cáo sữa bột để khuyến khích mẹ cho con bú

K.L. (Theo Phnom Penh Post)
K.L. (Theo Phnom Penh Post)

TTO - Bộ Y tế Campuchia hôm qua đã kêu gọi thực thi lệnh cấm tất cả các loại sữa đặc cho trẻ em (baby formula) do lo ngại các nguy cơ sức khỏe đối với trẻ sơ sinh. Đồng thời cơ quan này sẽ tăng cường theo dõi tất cả các quảng cáo thực phẩm cho trẻ đang lưu hành.

Lời kêu gọi được đưa ra trong cuộc họp cấp cao của một số bộ, cũng như đại diện nhiều tổ chức phi chính phủ như Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng LHQ.

Prak Sophorn Neary, phó giám đốc Trung tâm Quốc gia sức khỏe bà mẹ và trẻ em, cho biết cuộc họp được tổ chức nhằm thúc đẩy thực thi hướng dẫn quy định về tiếp thị sản phẩm lương thực, đặc biệt sữa bột dành cho trẻ. "Chúng tôi thúc giục các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi và điều chỉnh tất cả quảng cáo liên quan tới thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em” - bà nói.

Bà cho rằng quảng cáo sữa đặc cho trẻ em nên bị cấm vì một số quảng cáo đang khiến các bà mẹ mất đi sự tự tin trong việc cho con bú sữa mẹ.

Lời kêu gọi cấm quảng cáo ra đời sau khi có những nghiên cứu từ WHO cho thấy nhiều đứa trẻ được cứu sống mỗi năm ở Campuchia là kết quả của việc ngày càng có nhiều bà mẹ chỉ nuôi con bằng sữa của mình.

Các chiến dịch khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ từ khi bé ra đời cho tới 6 tháng tuổi đã đưa số bà mẹ nuôi con bằng sữa lên 74% năm 2010, tăng 11% so với năm 2005. Nhờ đó, khoảng 6.000 em bé được cứu sống mỗi năm.

Chuyên gia y tế WHO Pieter van Maaren cho rằng đến nay, không còn nghi ngờ gì về việc các em nhỏ được nuôi ăn bằng sữa bột dễ bị ốm hơn hay bị thiệt mạng hơn so với những em nhỏ được mẹ cho bú.

Ông Joel Conkle, chuyên gia về dinh dưỡng của UNICEF Campuchia, nhận định khi so sánh với một đứa trẻ được uống sữa mẹ, thì đứa trẻ được ăn sữa bột có nguy cơ dễ chết trong vòng hai tháng kể từ khi ra đời hơn gấp sáu lần.

“Trong khi việc cho ăn bằng sữa bột đặc biệt nguy hiểm trong môi trường vệ sinh kém, ngay cả ở các nước phát triển cũng nguy hiểm vì có thể dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe kinh niên và thành gánh nặng cho hệ thống y tế về lâu dài” - ông Joel nói.

K.L. (Theo Phnom Penh Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên