25/08/2015 09:32 GMT+7

Cam kết không sử dụng chất tạo nạc

TT - Hơn 300 hộ chăn nuôi heo tại Đồng Nai đã ký vào cam kết chăn nuôi không sử dụng chất cấm tại hội thảo “Nuôi heo nạc không sử dụng chất cấm”.

Ông Đinh Văn Toại - một hộ chăAi - ký vào bản cam kết không sử dụng chất cấm - Ảnh: Hà Mi
Ông Đinh Văn Toại - một hộ chăAi - ký vào bản cam kết không sử dụng chất cấm - Ảnh: Hà Mi

Sau những vụ bê bối về việc sử dụng chất tạo nạc, chiều 24-8, đại diện hơn 300 hộ chăn nuôi heo tại Đồng Nai đã ký vào cam kết chăn nuôi không sử dụng chất cấm tại hội thảo “Nuôi heo nạc không sử dụng chất cấm”.

Cũng tại hội thảo, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã cảnh báo về tác hại của việc sử dụng một số chất cấm trên heo sẽ gây bệnh tật, ảnh hưởng đến giống nòi... Sau khi lắng nghe, nhiều người chăn nuôi đã đề nghị chính quyền phải mạnh tay xử lý những người sử dụng chất cấm.

Sử dụng chất cấm là tự đầu độc mình

“Trước đây chỉ có bốn nhà (nhà chăn nuôi - nhà quản lý - nhà kinh doanh - nhà khoa học) nhưng bây giờ có thêm nhà tiêu dùng. Nếu sản phẩm không chất lượng, nhà tiêu dùng sẽ quên luôn bốn nhà còn lại!” - phó giáo sư Nguyễn Ngọc Hải (ĐH Nông lâm TP.HCM) lên tiếng khuyến cáo người chăn nuôi. Theo ông Hải, người nuôi heo phải hiểu rằng sản xuất thịt heo không chỉ phục vụ VN mà phải theo tiêu chuẩn thế giới. Người tiêu dùng thường lựa chọn giá thành và sản phẩm an toàn, chất lượng.

Ông Hải cho rằng sản phẩm nước ngoài có mắc hơn nhưng chất lượng, an toàn hơn, người tiêu dùng sẽ lựa chọn, khi đó người chăn nuôi trong nước sẽ thất bại. “Việc sử dụng chất cấm của một số người chăn nuôi đang tự đầu độc chúng ta. Nếu biết người nào còn sử dụng chất cấm, bà con phải dùng sức mạnh cộng đồng để vận động họ từ bỏ và hướng đến sản phẩm an toàn” - ông Hải đề nghị.

Phát biểu tại hội thảo, bà Bùi Thị Nhị (xã Quang Trung) gay gắt: “Có người nuôi nghe theo thương lái sử dụng chất cấm để bán giá cao nhưng tính toán kỹ sẽ không lời vì tốn thêm tiền cho “ăn thuốc”, chỉ làm lợi cho lái mà không biết. Họ dùng chất cấm, đưa sản phẩm thịt có sử dụng chất cấm sẽ làm ảnh hưởng đến con cái chúng ta. Tôi đề nghị phải xử lý nghiêm những người bán thuốc”.

Không chỉ yêu cầu người chăn nuôi phải nghĩ đến tính mạng của mình, của gia đình và cộng đồng trước khi dùng chất tạo nạc cho heo, ông Bùi Duy Hoàng - phụ trách CLB chăn nuôi heo ở thị xã Long Khánh - cũng đề nghị Nhà nước nên có cách tuyên truyền để người chăn nuôi hiểu rõ chất cấm và “đừng để người tiêu dùng quay lưng với người chăn nuôi chân chính”.

Nhiều người nuôi heo bị vạ lây

Là một trong 300 người chăn nuôi ký cam kết không sử dụng chất cấm, ông Đỗ Đình Sĩ (huyện Thống Nhất) cho rằng đã đến lúc phải bắt tất cả hộ chăn nuôi ký cam kết không sử dụng, có biện pháp chế tài và xử lý mạnh tay các thương lái mua bán chất cấm rồi đề nghị người nuôi sử dụng chất cấm tạo nạc.

Theo ông Sĩ, những ngày vừa qua, khi hàng loạt hộ chăn nuôi bị phát hiện sử dụng chất cấm, giá heo đã giảm mạnh, làm vạ lây những hộ không sử dụng chất cấm. “Do đó, Nhà nước phải có giải pháp dài lâu, bảo vệ người chăn nuôi, đừng để mỗi khi có thông tin chất cấm tạo nạc cho heo là người chăn nuôi chân chính lại khốn đốn” - ông Sĩ nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc hơn 300 hộ chăn nuôi heo đã tự nguyện ký vào cam kết không sử dụng chất cấm trước khi bước vào hội thảo, ông Lã Văn Kính - viện phó Viện Chăn nuôi, giám đốc Phân viện chăn nuôi Nam bộ - cho rằng đây là một tín hiệu vui khi người nuôi heo hiểu được tác hại của chất cấm, đồng thời biết được thêm những cách thức nuôi heo tạo nạc mà không sử dụng chất cấm.

“Tôi kỳ vọng từ những thông tin này, việc sử dụng chất tạo nạc sẽ giảm, thậm chí người nuôi sẽ tố giác khi biết thương lái mang chất cấm đến chào bán” - ông Kính nói.

Ông Trần Văn Quang - chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai - cũng cho biết việc yêu cầu người chăn nuôi ký cam kết là một trong nhiều giải pháp để chấn chỉnh việc sử dụng chất tạo nạc tràn lan.

“Ngoài việc phối hợp với các ngành tăng tần suất kiểm tra lấy mẫu ở các trang trại, cơ sở thức ăn, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra biện pháp để truy xuất nguồn gốc từng cá nhân, đơn vị sử dụng chất tạo nạc và chuyển cơ quan công an xử lý” - ông Quang nói.

Kiểm tra là phát hiện sử dụng chất cấm

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, đàn heo trên địa bàn có khoảng 1,5 triệu con. Trong bảy tháng đầu năm 2015 đã tổ chức lấy 84 mẫu nước tiểu heo ở 84 cơ sở chăn nuôi, phát hiện 17 mẫu có kết quả dương tính với chất cấm salbutamol.

Cũng theo sở này, trong năm 2014 lấy 156 mẫu nước tiểu, phát hiện 12 mẫu dương tính với chất cấm salbutamol. Năm 2013 lấy 120 mẫu ở cơ sở chăn nuôi, phát hiện 3 mẫu dương tính với chất cấm. Còn năm 2012 lấy 151 mẫu, phát hiện 16 mẫu dương tính với salbutamol ở 12 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Xử lý hình sự mới đủ sức răn đe

Trả lời câu hỏi của nhiều người chăn nuôi về biện pháp xử lý những thương lái, trang trại sử dụng chất cấm, ông Trần Văn Quang thừa nhận nhiều bà con chăn nuôi bức xúc nói xử phạt như vừa qua là chưa thỏa đáng nhưng cơ quan quản lý phải xử lý theo đúng quy định pháp luật, đồng thời đề nghị “phải đưa vào mức xử lý hình sự mới răn đe nổi”.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên