27/10/2013 04:45 GMT+7

Cách chọn hạt giống rau trồng tại nhà

Nguyễn Xuân Huy (Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM)
Nguyễn Xuân Huy (Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM)

TT - Gia đình chúng tôi đang trồng các loại rau tại nhà, quy trình chăm sóc đều rất đúng, nhưng mới đây mua một số giống về trồng thì tỉ lệ cây sống sót thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 80% mà nhà sản xuất công bố. Vậy xin được tư vấn cách chọn giống đảm bảo tỉ lệ mọc cao và an toàn. Những lưu ý khi chọn giống cũng như giống rau mầm?

ThS Huỳnh Thị Kim Cúc(giám đốc Trung tâm Quản lý và kiểm định giống CT - VN):

Hiện nay xu hướng trồng rau tại nhà khá phổ biến, thị trường hạt giống cũng rất phong phú. Ngoài những giống cây trồng được các công ty uy tín trong nước cung cấp còn có các loại giống nhập khẩu từ nước ngoài hoặc các loại giống do nông dân tạo ra sau thu hoạch. Nhiều đơn vị sản xuất đều ghi tỉ lệ nẩy mầm cao, tuy nhiên kết quả khó đạt như thông số. Điều này do nhiều nguyên nhân, trong đó cũng có nguyên nhân đơn vị sản xuất gian lận, đặc biệt là trộn giống kém chất lượng.

Hạt giống cần những điều kiện môi trường thuận lợi để hít thở, để duy trì sự sống cho đến lúc gặp điều kiện thuận lợi cho sự nẩy mầm. Để hạt giống có thể duy trì sự sống cần phải bảo quản nơi thoáng mát, không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, không chịu tác động của mưa, gió, nóng, ẩm. Mặc dù hạt giống được đóng gói trong các bao bì không thấm nước, nhưng thực tế ẩm độ cao trong không khí vẫn đi qua các lỗ cực nhỏ của bao bì.

Do vậy, khi mua hạt giống bà con cần lưu ý một số vấn đề: hạt giống còn trong hạn sử dụng (xem trên bao bì), điều kiện bảo quản của nơi mua bán có tốt không, có thể nhận diện bằng mắt thường qua bao bì đựng hạt có bạc màu do mưa nắng hoặc bao bì không bị thủng rách... Riêng đối với hạt giống để làm rau mầm không nên dùng hạt có xử lý thuốc bảo vệ thực vật. Do thời gian làm rau mầm ngắn, thuốc sẽ không phân giải kịp có thể lưu tồn trên sản phẩm rau mầm, không tốt khi sử dụng. Có thể nhận diện hạt giống có xử lý bằng lớp áo thuốc màu trắng hoặc màu đỏ bao quanh hạt.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nguyễn Xuân Huy (Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên