19/03/2014 15:53 GMT+7

Các tay súng thân Nga (?) chiếm căn cứ hải quân Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-3, các tay súng được cho là lực lượng thân Nga đã xông vào chiếm một căn cứ của hải quân Ukraine ở thành phố cảng Sevastopol mà không gặp phải sự kháng cự nào.

KgWcuaOp.jpgPhóng to
Người gốc Nga ở Sevastopol ăn mừng việc gia nhập Nga - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, các nhân chứng cho biết hơn 200 người đã xông vào căn cứ này. Các binh sĩ Ukraine bên trong không kháng cự. Do đó không có tiếng súng nổ. Sau đó ba lá cờ Nga đã được cắm tại cửa vào căn cứ.

Một số tay súng, có thể là binh sĩ Nga, bắt đầu canh gác ở bên ngoài. Sau đó một xe quân sự tiến vào căn cứ này. Hiện chưa rõ số phận của các binh sĩ Ukraine bên trong căn cứ.

Ngay sau sự kiện trên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Ihor Tenyukh tuyên bố chính quyền Kiev sẽ không rút quân khỏi Crimea bất chấp việc bán đảo này đã gia nhập Nga.

Trước đó chính quyền Kiev cũng mô tả cuộc xung đột Nga - Ukraine đã chuyển sang “giai đoạn quân sự” do một lính Ukraine bị bắn chết ở Crimea.

Hôm nay, lãnh đạo các nước phương Tây tiếp tục chỉ trích dữ dội việc Tổng thống Nga Vladimir Putin ký hiệp ước sáp nhập Crimea vào Nga. Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton mô tả ông Putin “muốn vẽ lại bản đồ châu Âu”.

Sau châu Âu và Mỹ, đến lượt Úc cũng tuyên bố sẽ trừng phạt Nga. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết nước này sẽ cấm vận tài chính và cấm thị thực các quan chức Nga có dính dáng đến vụ sáp nhập Crimea.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng chỉ trích Nga xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Urkaine và đe dọa sẽ áp thêm các biện pháp trừng phạt chống Matxcơva. Ông Abe cho biết sẽ phối hợp với các nước G-7 để cấm vận Nga.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên