18/12/2012 11:35 GMT+7

Brazil phạt tù 25 quan chức tham nhũng

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)

TTO - Tòa án tối cao Brazil ngày 17-12 đã khép lại phiên tòa về vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Brazil gần đây sau 4 tháng xét xử. 25 người gồm các quan chức và cựu quan chức cấp cao đã bị phạt tù.

Theo BBC, 25 nhân vật nói trên bị buộc tội sử dụng công quỹ nhằm mua phiếu bầu từ các đảng liên minh.

Trong phiên tòa cuối cùng ngày hôm qua, tòa án tối cao đã quyết định truất quyền của ba đại biểu quốc hội là ông Joao Paulo Cunha thuộc Đảng Lao động cầm quyền, ông Pedro Henry của Đảng Tân tiến và ông Valdemar Costa Neto của Đảng Cộng hòa.

Trước đó, chánh văn phòng nội các dưới thời cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, ông Jose Dirceu, đã bị tuyên phạt 130 tháng tù giam.

Ông Jose Genoino - cựu lãnh đạo Đảng Lao động và Delubio Soares, thủ quỹ của đảng này, cũng nằm trong số những nhân vật bị kết án.

Vụ bê bối tham nhũng trên nổ ra vào năm 2005 và từng đe dọa nhấn chìm chính quyền của cựu tổng thống Lula. Tuy nhiên ông Lula khẳng định ông không hề biết và liên quan gì đến việc này.

Năm 2006 sau đó, ông Lula tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống lần 2 và từ khi rời nhiệm sở vào cuối năm 2010 đến nay, cựu tổng thống này vẫn được xem là một trong những nhân vật có uy tín và sức ảnh hưởng lớn nhất tới đời sống chính trị tại Brazil.

Giới truyền thông đánh giá phiên tòa xét xử trên là một phiên tòa quan trọng cho thấy khả năng của chính quyền Brazil trong việc giải quyết các vấn đề tham nhũng.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên