27/06/2013 04:17 GMT+7

Brazil chật vật vào chung kết

T.VĨ 
T.VĨ 

TTO - Sáng 27-6, hai bàn thắng ở cuối hai hiệp của Fred và Paulinho đã giúp Brazil đánh bại Uruguay 2-1 và giành quyền vào tranh chung kết Confederations Cup 2013.

op1yO9G0.jpgPhóng to
Niềm vui của Fred sau khi mở tỉ số cho Brazil - Ảnh: Reuters
LklaGugN.jpgPhóng to
Cavani - tác giả bàn gỡ hòa 1-1 cho Uruguay - Ảnh: Reuters
AWgrPS6y.jpgPhóng to
Niềm vui của Paulinho và các đồng đội sau khi nâng tỉ số lên 2-1 - Ảnh: Reuters
NW7go0RU.jpgPhóng to
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Uruguay sau khi để thua Brazil - Ảnh: Reuters

Một trận đấu khó khăn của thầy trò HLV Luiz Felipe Scolari. Ở trận này, Brazil nắm trong tay nhiều lợi thế (phong độ, CĐV...) nhưng họ đã không thể hiện được bản lĩnh và phong độ khi đương đầu với một Uruguay già rơ và đầy kinh nghiệm.

Giống như các trận đấu ở vòng bảng, ngay khi tiếng còi trận đấu vàng lên, Brazil đã tràn lên tấn công gây sức ép. Nhưng quyết tâm của các học trò HLV Scolari đã bị chặn đứng khi Uruguay chủ động chơi áp sát và đeo bám quyết liệt.

Lối chơi này không chỉ chia cắt hoàn toàn hàng tấn công của Brazil mà còn khiến các học trò HLV Scolari gặp nhiều ức chế rồi dẫn đến mắc sai lầm.

Phút 13, trong một tình huống đá phạt góc bên cánh phải của Uruguay, trung vệ David Luiz trong nỗ lực ngăn chặn các cầu thủ Uruguay dứt điểm đã lộ liễu kéo ngã Lugano trong vòng cấm. Trọng tài Enrique Osses ngay lập tức rút thẻ vàng cảnh cáo David Luiz đồng thời tặng cho Uruguay một quả penalty, khiến cả sân Estadio Mineirao chết lặng.

Nhưng sự im lặng và âu lo trên sân Estadio Mineirao đã vỡ òa trong sung sướng khi thủ thành Julio Cesar xuất sắc bay người chặn đứng cứ dứt điểm hiểm hóc trên chấm 11m của chân sút kỳ cựu Diego Forlan, giúp các vũ công samba giữ nguyên mành lưới.

Phải đến phút 28, Brazil mới có được pha điểm nguy hiểm đầu tiên về phía khung thành thủ môn Muslera. Đáng tiếc ở tình huống quyết định, sau pha đột phá và phối hợp đẹp mắt với Oscar, Hulk lại quá cẩu thả trong khâu dứt điểm với cú sút vọt xà từ cự li hơn 10m.

Không tạo được nhiều cơ hội ghi bàn rõ rệt nhưng Brazil lại có được bàn mở tỉ số trước sau pha phối hợp đẹp mắt giữa bộ đôi: Neymar và Paulinho.

Phút 41, từ bên cánh trái, Neymar chuyền bóng vào giữa cho Hulk rồi bứt tốc độ thoát xuống đón đường chuyền dài của chân sút này. Dù thủ thành Muslera đã xuất sắc băng ra chặn được cú dứt điểm từ cự li gần của Neymar nhưng Fred đã có mặt tung cú sút bồi vào lưới trống, đưa Brazil vượt lên dẫn trước 1-0.

Chật vật mới có được bàn thắng nhưng Brazil lại không biết bảo vệ thành quả của mình. Hàng phòng ngự một lẫn nữa lại mắc lỗi tạo cơ hội cho các chân sút Uruguay và lần này thủ thành Cesar đã phải vào lưới nhặt bóng.

Phút 48, trung vệ đội trưởng Thiago Silva phạm sai lầm ngớ ngẩn khi chuyền bóng ngang trong vòng cấm cho Marcelo để Edinson Cavani cướp được. Sau một nhịp đẩy bóng, Cavani tung cú cứa lòng chân trái đưa bóng vào góc xa hạ thủ thành Cesar, quân bình tỉ số 1-1 cho Uruguay.

Bàn gỡ đã tiếp thêm hưng phấn cho các học trò HLV Oscar Tabarez. Những phút sau đó, Uruguay mới là đội chơi tốt hơn và nếu có thêm chút may mắn, họ đã có bàn thắng thứ 2 ở phút 79 khi cú dứt điểm ngay mép vòng cấm của Edinson Cavani chạm chân hậu vệ Brazil bay chệch cột dọc trong gang tấc.

Cũng giống như hiệp 1, dù chơi không tốt nhưng với sự tỏa sáng đúng lúc của các ngôi sao, Brazil đã có được bàn thắng thứ 2 để kết liễu Uruguay khi trận đấu bước vào những phút cuối.

Phút 86, từ quả phạt góc bên cánh trái của Neymar, tiền vệ Paulinho đã bật cao hơn các hậu vệ Uruguay tung cú đánh đầu hạ gục thủ thành Muslera từ cự li gần, ấn định chiến thắng chung cuộc 2-1 cho Brazil.

Một trận thua đáng tiếc của Uruguay dù họ đã thi đấu rất hay. Và lão tướng Diego Forlan lại được xem là tội đồ trong thất bại của các nhà ĐKVĐ Nam Mỹ khi anh sút hỏng quả 11m ngay ở đầu trận.

T.VĨ 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên